Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngHé lộ phương án đầu tư trục giao thông đô thị TP.HCM...

Hé lộ phương án đầu tư trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An


Hé lộ phương án đầu tư trục giao thông đô thị TP.HCM – Long AnTiền Giang

Trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang kết nối TP.HCM với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được quy hoạch là Quốc lộ 50B có chiều dài khoảng 55 km, quy mô là đường cấp III, 6 làn xe.





Bản đồ hướng tuyến đường sắt tốc đô cao trên trục Bắc - Nam qua địa phận TP. Hà Nội.
Bản đồ hướng tuyến trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An, TP.HCM đề nghị tham gia ý kiến dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư Dự án trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang.

Cụ thể, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An và TP.HCM tham gia ý kiến về nội dung dự thảo đề xuất phương án triển khai đầu tư Dự án gửi về Bộ GTVT trước ngày 12/9/2024 để phối hợp, hoàn thiện phương án đầu tư trước khi báo cáo Thủ tướng.

Trước đó, tại Thông báo số 163/TB-VPCP ngày 15/4/2024 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An và TP.HCM thống nhất phương án triển khai Dự án trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang. Trên cơ sở đó, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, GTVT và các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét việc hỗ trợ vốn đầu tư Dự án theo quy định, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trong quý II/2024.

Tại dự thảo báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cho biết là thống nhất về sự cần thiết đầu tư Dự án như đề xuất với UBND các tỉnh: Tiền Giang, Long An và TP.HCM và sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai tiếp theo.

Đối với đoạn tuyến qua địa phận TP.HCM, Bộ GTVT đề xuất giao UBND TP.HCM chủ trì nghiên cứu, hoàn chỉnh các thủ tục có liên quan để triển khai đầu tư ngay sau khi đồ án Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 được phê duyệt.

Đối với đoạn tuyến qua địa phận các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bộ GTVT kiến nghị giao UBND các tỉnh Long An, Tiền Giang chủ trì nghiên cứu chi tiết các phương án đầu tư; phân tích, lựa chọn hình thức đầu tư cho phù hợp; làm rõ về nguồn vốn và cơ cấu nguồn vốn bố trí cho dự án để tổ chức lập, trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án theo quy định.

Trường hợp cần thiết hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, đề nghị hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Được biết, trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang là tuyến đường kết nối TP.HCMvới vùng đồng bằng sông Cửu Long, kết nối liên tỉnh, được hoạch định đi qua các trung tâm kinh tế – xã hội, đầu mối vận tải lớn, các khu công nghiệp, thúc đẩy giao lưu thương mại và tạo điều kiện phát triển cho các địa phương trong khu vực.

Tuyến đi trùng và được quy hoạch là Quốc lộ 50B có chiều dài khoảng 55 km, quy mô là đường cấp III, 6 làn xe.

Từ năm 2018, các địa phương có tuyến đi qua đã chủ động trao đổi, thống nhất để huy động nguồn vốn đầu tư Dự án trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang và đã đề xuất nhiều hình thức đầu tư như kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BT; kiến nghị đầu tư bằng ngân sách địa phương, hỗ trợ từ ngân sách trung ương và lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức PPP.

Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 3 cầu lớn và khoảng 10,8 km đường dẫn thuộc địa phận tỉnh Long An đã xác định được hình thức đầu tư.

Do vậy, việc triển khai nghiên cứu tổng thể để làm cơ sở đề xuất phương án đầu tư trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai tiếp theo là hết sức cần thiết.

Liên quan đến quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chủ yếu, dự thảo báo cáo của Bộ GTVT cho biết là để bảo đảm tính thống nhất trên toàn tuyến với dự án 3 cầu trên ĐT.827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm cỏ Đông, sông Vàm cỏ Tây) sử dụng vốn vay ODA Hàn Quốc đã được Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án và đề xuất của các địa phương, kiến nghị xem xét đầu tư với 2 loại mặt cắt ngang bảo đảm quy mô 6 làn xe.

Theo đó, đoạn qua khu vực đô thị theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị có bề rộng nền đường 40m, mặt đường rộng 22,5m; đoạn tuyến thông thường theo tiêu chuẩn đường cấp III có bề rộng nền đường 30,5m, mặt đường rộng 22,5m.

Đối với các đoạn tuyến có quy hoạch của địa phương lớn hơn quy mô nêu trên, Bộ GTVT đề nghị các địa phương chủ động thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ (đối với các tuyến đi qua khu vực quy hoạch tỉnh có quy mô lớn hơn, để bảo đảm tính đồng bộ giữa các quy hoạch, nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư theo quy hoạch này, nguồn vốn ngân sách địa phương đầu tư phần mở rộng theo quy hoạch của địa phương).

Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn tuyến Dự án trục giao thông đô thị TP.HCM – Long An – Tiền Giang khoảng 25.203 tỷ đồng, đã xác định được nguồn vốn 7.837,718 tỷ đồng, cần tiếp tục cân đối khoảng 17.365 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 5,8 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 5.475 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2.755 tỷ đồng; chi phí triển khai thực hiện khoảng 2.721 tỷ đồng.

Đoạn qua địa phận tỉnh Long An dài 35,6 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 12.557 tỷ đồng, trong đó đã cân đối được 4.797,718 tỷ đồng để đầu tư Dự án 3 cầu trên ĐT.827E từ nguồn vốn vay ODA Hàn Quốc; đã cân đối được 3.040 tỷ đồng để đầu tư 10,58 km đường dẫn và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 3 cầu và đường dẫn từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Long An; chưa cân đối được khoảng 4.719 tỷ đồng cho đầu tư 19,4 km còn lại, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.923 tỷ đồng; chi phí triển khai thực hiện khoảng 2.796 tỷ đồng.

Đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang dài 14 km, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7.170 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.105 tỷ đồng; chi phí triển khai thực hiện phần tuyến chính khoảng 2.168 tỷ đồng; chi phí triển khai thực hiện phần đường song hành khoảng 1.898 tỷ đồng.





Nguồn: https://baodautu.vn/he-lo-phuong-an-dau-tu-truc-giao-thong-do-thi-tphcm—long-an—tien-giang-d223940.html

Cùng chủ đề

Hai gói thầu đang gặp khó vì thiếu cát

Tuyến tránh thành phố Cao Lãnh (Đồng Tháp) có tổng chiều dài hơn 14,5km với tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng dự kiến về đích vào cuối năm nay. ...

Phó Thủ tướng Thường trực: ‘Lập trung tâm tài chính, ta có lợi thế của người đi sau’

Ban Chỉ đạo liên ngành về trung tâm tài chính sẽ được thành lập để chỉ đạo định hướng, chiến lược, điều phối bảo đảm vận hành thông suốt, nhất quán theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Lập Ban chỉ đạo liên...

Phó Thủ tướng Thường trực: ‘Lập trung tâm tài chính, ta có lợi thế của người đi sau’

Ban Chỉ đạo liên ngành về trung tâm tài chính sẽ được thành lập để chỉ đạo định hướng, chiến lược, điều phối bảo đảm vận hành thông suốt, nhất quán theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị. Lập Ban chỉ đạo liên...

Hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT là hợp sức để mạnh hơn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu sau hợp nhất Bộ Xây dựng và Bộ GTVT phải thể hiện tư duy đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, với tầm nhìn quản lý thống nhất, xuyên suốt, đồng bộ về kết cấu hạ tầng kỹ thuật của các lĩnh vực kinh tế, xã hội cả nước. ...

Có 174 dự án FDI lĩnh vực bán dẫn đầu tư vào Việt Nam

Hiện, Việt Nam có 174 dự án FDI trong lĩnh vực bán dẫn với tổng vốn đăng ký gần 11,6 tỷ USD. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tác động tiêu cực của thuốc lá thế hệ mới với môi trường

Thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, không chỉ gây tác động đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực đến môi trường. Thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, không chỉ gây tác động đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu cực đến môi trường. ...

Công bố lỗ thành lãi, hai doanh nghiệp bị xử phạt

CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. ...

Traphaco chốt quyền tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền

Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Traphaco sẽ chi gần 83 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA, sàn HoSE)...

Những cột mốc tăng trưởng vượt bậc của dự án Top 1 The Opus One

Ra mắt đúng giai đoạn thị trường BĐS trên đà tăng tốc, dự án căn hộ hạng sang The Opus One (đại đô thị Vinhomes Grand Park, TP. Thủ Đức) giúp khách hàng và nhà đầu tư an tâm về những cột mốc tăng giá trong trung và dài hạn. Những cột mốc tăng trưởng vượt bậc của dự án Top 1 The Opus OneRa mắt đúng giai đoạn thị trường BĐS trên đà tăng tốc, dự án căn hộ...

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Tiết lộ gây ‘sốc’ về việc chậm triển khai dự án nhà ở xã hội 393 Lĩnh Nam, Hà Nội

(CLO) Mặc dù Hà Nội đã chỉ rõ tương đối đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án nhà ở xã hội, thế nhưng, trong cuộc gặp gỡ báo chí mới đây, ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Công ty TNHH Hòa Bình đã lý do...

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Cùng chuyên mục

Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A

Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi măng Sông Gianh được gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025 thay vì năm 2024 như kế hoạch ban đầu. Điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12ADự án xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 12A đoạn tránh Ba Đồn và đoạn tránh nhà máy xi...

Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để tiếp xúc vận động và kêu gọi đầu tư. Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phươngTrong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để...

Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương

Trong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để tiếp xúc vận động và kêu gọi đầu tư. Sóc Trăng tăng cường xúc tiến đầu tư phát huy tiềm năng, lợi thế địa phươngTrong công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh Sóc Trăng chủ động lựa chọn các nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm để...

Thêm chính sách đột phá để đón “đại bàng”

Với việc Quỹ Hỗ trợ đầu tư dự kiến được ban hành trong năm 2024, hàng loạt chính sách hỗ trợ đầu tư chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam sẽ được áp dụng. Nhờ vậy, Việt Nam sẽ có thêm sức hấp dẫn để đón “đại bàng”. Với việc Quỹ Hỗ trợ đầu tư dự kiến được ban hành trong năm 2024, hàng loạt chính sách hỗ trợ đầu tư chưa từng có tiền lệ ở Việt Nam...

LUMIÈRE SpringBay khởi sinh giá trị sống đa trải nghiệm tại Ocean Park 2

(Dân trí) - Masterise Homes ra mắt LUMIÈRE SpringBay, mảnh ghép duy nhất thuộc LUMIÈRE series tại Ocean Park 2, nơi cư dân trải nghiệm chuẩn sống quốc tế thông qua không gian thiết kế tinh tế, hệ tiện ích "vị nhân sinh" đặc quyền. Tọa lạc tại vị trí "trái tim" của Ocean Park 2, dự án sở hữu tầm nhìn một mặt ôm trọn vẻ đẹp ngoạn mục của biển hồ Wonders Wave Park rộng tới 18ha, mặt...

Mới nhất

Trường đại học thưởng Tết Nguyên đán lên tới 50 triệu đồng/người

Một số trường đại học đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng Tết lên tới hơn 50 triệu đồng/người, nhưng có trường sẽ lên tới 70-80 triệu đồng/người. Chia sẻ với PV VietNamNet, Phó hiệu trưởng một trường đại học ngoài công lập ở TPHCM...

Đường qua đèo Khánh Lê tê liệt, đề nghị công bố tình huống khẩn cấp sạt lở

Cơ quan chức năng đề nghị công bố tình huống khẩn cấp khi quốc lộ 27C qua Khánh Hòa sạt lở, nhiều khối đá chắn trên đèo Khánh Lê khiến giao thông tê liệt. Sạt lở trên đèo Khánh Lê qua tỉnh Khánh Hòa khiến giao thông bị tê liệt. Video: Xuân Ngọc   Hôm nay (18/12), Khu Quản lý đường bộ...

Các gia đình Palestine kiện chính phủ Mỹ vì viện trợ Israel

(CLO) Năm gia đình Palestine đã chính thức đệ đơn kiện Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 17/12, yêu cầu Chính phủ Mỹ tuân thủ luật pháp liên bang nhằm hạn...

Bạc Liêu: Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phát triển sản...

Mới nhất