Theo thầy Đỗ Văn Bảo, giáo viên hệ thống tuyển sinh 247, đề toán minh họa vào lớp 10 THPT năm 2025 của Hà Nội có 3 phần: Đại số, hình học và thống kê xác suất.
Trong đó, phần đại số gồm các nội dung cơ bản tính toán với biểu thức, phương trình bậc hai và ứng dụng. Điểm mới của đề minh họa là có nhiều câu hỏi khai thác các bài toán thực tế, giúp học sinh tiếp cận với những vấn đề trong cuộc sống thông qua toán học.
Phần hình học, bao gồm các nội dung quen thuộc như hình học phẳng, bài toán liên quan đến đường tròn và tứ giác nội tiếp, hình học không gian, chứng minh hình học, và ứng dụng hình học trong thực tế. Đề thi yêu cầu học sinh phải có tư duy không gian khá tốt, và khả năng áp dụng lý thuyết hình học vào bài toán thực tế.
Phần thống kê và xác suất là nội dung mới so với các đề thi năm trước, xuất hiện ở bài I, yêu cầu học sinh phân tích biểu đồ và tính xác suất, là những nội dung có tính ứng dụng thực tế, thường xuyên xuất hiện trong các chương trình sách giáo khoa mới.
Theo thầy Bảo, đề thi giữ được 60-70% cấu trúc truyền thống nhưng đã có sự đổi mới về nội dung và cách thức ra đề, giúp đánh giá học sinh một cách toàn diện hơn. Độ khó của đề thi ở mức vừa phải, có sự phân hóa rõ ràng để tuyển chọn học sinh khá giỏi.
Đặc biệt, đề thi minh họa đã đưa thêm yếu tố thực tiễn vào, khiến học sinh không chỉ cần có kiến thức mà còn phải hiểu cách áp dụng kiến thức đó vào các tình huống cụ thể.
Nhận xét về đề toán minh họa lớp 10 năm 2025 của Hà Nội, thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên môn toán hệ thống giáo dục học mãi cho rằng, cấu trúc khá tương đồng so với đề thi các năm trước đó theo chương trình giáo dục phổ thông 2006.
Theo đó, đề thi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, thời gian làm bài thi là 120 phút.
Nội dung đề thi có sự tăng cường hợp lý một số yếu tố liên quan đến các ứng dụng thực tiễn nhằm từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học theo chương trình mới.
Một số kiến thức và dạng bài trong đề thi minh họa có sự tương đồng khá lớn với đề thi tuyển sinh các năm trước nhưng được giảm nhẹ về độ khó để phù hợp với chương trình phổ thông mới.
Việc tăng cường các câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn nhằm kiểm tra khả năng đọc hiểu và năng lực mô hình hóa toán học của học sinh; từ đó phân loại được thí sinh.
Cụ thể, ở bài 1 thuộc mạch kiến thức thống kê và xác suất. Đây là mạch kiến thức mới trong chương trình. Các kiến thức được kiểm tra trong bài toán này bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, không gây khó khăn và đánh đố học sinh.
Bài 2, thuộc mạch kiến thức số và đại số. Đây là câu hỏi dễ “ăn điểm”, thuộc dạng bài thường xuyên xuất hiện trong đề thi của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội từ trước đến nay.
Bài 3, thuộc mạch kiến thức số và đại số, gồm 3 ý hỏi trong đó có 2 ý hỏi liên quan đến thực tiễn, đòi hỏi thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Bên cạnh đó, ý hỏi thứ 3 là một ý hỏi không khó, nhằm kiểm tra kiến thức về nghiệm của phương trình bậc 2.
Bài 4, thuộc mạch kiến thức hình học và đo lường, kiểm tra kiến thức về hình học phẳng và hình khối trong thực tiễn. Ý c câu 2 (bài IV) vẫn là một câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh. Các dạng bài về hình khối trong thực tiễn được mở rộng và đi sâu hơn so với các đề thi trước đây theo chương trình cũ.
Bài 5, thuộc mạch kiến thức số và đại số. Đây là bài toán liên chuyên đề, không những kiểm tra tính ứng dụng thực tiễn của kiến thức về bất phương trình – bất đẳng thức mà còn kiểm tra kiến thức về hình học không gian. Để giải quyết bài toán này, học sinh cần nắm vững kiến thức, có khả năng đọc hiểu và tư duy tốt, linh hoạt trong việc biến đổi và xử lí bài toán.
“Nhìn chung cấu trúc đề thi minh họa năm 2025-2026 của Sở GD&ĐT Hà Nội thể hiện đúng yêu cầu đánh giá năng lực người học theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới, có sự giảm nhẹ về các yêu cầu tính toán và tăng cường yếu tố thực tế.
Căn cứ trên cấu trúc, nội dung và phạm vi kiến thức của đề thi, học sinh cần xây dựng cho mình chiến lược học tập và ôn luyện một cách khoa học để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào 10″, thầy Cường cho biết.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/nhung-diem-moi-cua-de-toan-lop-10-ha-noi-nam-2025-20240901165607819.htm