Tăng tốc ngay từ những ngày đầu
Trưa 2/9, tại vị trí thi công cầu Xáng Lái Hiếu thuộc gói thầu số 2 của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, hàng chục công nhân đang “đội nắng”, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung gia công khuôn thép đổ bê tông mố, trụ cầu.
Trong kỳ nghỉ lễ dài ngày, ai cũng muốn được ở bên cạnh gia đình. Song xác định tiến độ của dự án là cấp thiết nên các công nhân động viên nhau bám công trường, làm việc cả ngày lẫn đêm.
Cần phải nói rằng, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài hơn 188km đi qua 4 tỉnh thành An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Tổng mức đầu tư hơn 44.691 tỷ đồng.
Đây là một trong hai công trình cao tốc trọng điểm đang được triển khai tại Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án được phân thành bốn dự án thành phần và giao cho An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, nơi các địa phương có dự án đi qua triển khai độc lập.
Trong đó, dự án thành phần 3 có chiều dài gần 37km, được UBND tỉnh Hậu Giang giao Sở GTVT tỉnh này làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư khoảng 9.927 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 6/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Dù cách thời gian về đích còn khá lâu, nhưng ngay thời điểm này, các nhà thầu thi công đã quyết tâm đua tiến độ. Trong suốt bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vẫn duy trì nhịp điệu làm việc trên công trường.
“Tôi cũng đã theo nhà thầu làm nhiều dự án, với áp lực về tiến độ như thế này thì mọi người cũng đồng lòng ở lại để thi công, đảm bảo tiến độ của dự án. Lễ này không về thì mình tranh thủ lúc nào đấy về thăm nhà sau. Cũng không vấn đề”, thợ máy Nguyễn Văn Hưng (ngụ tỉnh Quảng Nam) chia sẻ.
Vượt khó, đua tiến độ
Ông Phan Dương, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 2, thuộc Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam E&C (Trung Nam E&C) cho biết, gói thầu số 2 được khởi công vào cuối tháng 11/2023,chậm hơn so với gói thầu số 1 là 5 tháng.
Nhà thầu đã triển khai 15 mũi thi công với khoảng 60 tổ đội sản xuất, để triển khai thi công 16km đường công vụ và 12 cầu do đơn vị đảm nhiệm.
“Về tuyến chính, Trung Nam E&C thi công với chiều dài gần 18km. Hiện nay trong thời gian chờ Bến Tre giải quyết các thủ tục cấp mỏ cát để phục vụ cho việc thi công tuyến chính, nhà thầu cũng đã chủ động tìm mua nguồn cát thương mại để thi công đường công vụ.
Đồng thời, phối hợp với địa phương giải quyết các khó khăn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng tại các vị trí cầu cho nhà thầu thi công.
Tiến độ gói thầu được đạt khoảng 12%, kế hoạch trong 2024 sẽ hoàn thành gác dầm 12 cầu trên tuyến và 16km đường công vụ. Để đảm bảo mục tiêu đề ra, nhà thầu đã triển khai thi công xuyên lễ, tăng ba ca, bốn kíp”, ông Dương thông tin.
Theo Sở GTVT tỉnh Hậu Giang, dự án thành phần 3 có hai gói thầu xây lắp. Đến nay sản lượng thi công đạt 19,46% giá trị hợp đồng, chậm 9% so với kế hoạch.
Trong đó, gói thầu xây lắp số 1, các nhà thầu đã triển khai 30 mũi thi công với hơn 100 tổ đội sản xuất, triển khai đồng loạt tất cả các cầu trên tuyến như Xà No, cầu vượt quốc lộ 61C, 61. Sau khi được tỉnh An Giang hỗ trợ mỏ cát, nhà thầu tập trung thi công đắp gia tải 5,5 km tuyến chính.
Để đảm bảo tiến độ của dự án, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch thi công xuyên lễ Quốc khánh 2/9.
Ngày 1/9, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, dẫn đầu đoàn công tác đến thăm các kỹ sư, công nhân đang thi công tại dự án thành phần 3.
Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, trách nhiệm của các nhà thầu, các đơn vị thi công, tư vấn giám sát… dù là ngày lễ nhưng tất cả vẫn bám trụ tại công trường để làm việc.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bam-cong-truong-xuyen-le-don-luc-thi-cong-37km-cao-toc-qua-hau-giang-192240902175123404.htm