Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiChìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh


TP – Tuyến đường sắt đô thị (metro) đầu tiên của TPHCM sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay. Với những bài học kinh nghiệm rút ra từ quá trình triển khai dự án này, TPHCM đang lên kế hoạch hoàn thiện quy hoạch hệ thống metro để từ đó đưa hạ tầng giao thông thành phố chuyển mình, xứng đáng với tầm vóc của một đầu tàu kinh tế cả nước trong vòng 10 năm tới.

Những bài học “quý hơn vàng”

Đã 12 năm trôi qua kể từ ngày tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành – Suối Tiên) được khởi công xây dựng. Loạt khó khăn, vướng mắc khiến “siêu dự án” 47.000 tỷ đồng này lỡ hẹn và lùi thời gian về đích nhiều lần đã cơ bản được giải quyết. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR, chủ đầu tư), hiện nay, tổng tiến độ của dự án đã hoàn thành hơn 98% khối lượng. Ở những bước cuối cùng, các vướng mắc liên quan đến nhà thầu đã được tháo gỡ. Dự án sẽ được vận hành thương mại vào cuối năm nay.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 1

Dự án metro số 1 TPHCM sẽ vận hành thương mại vào cuối năm nay Ảnh: Duy Anh

Ông Nguyễn Quốc Hiển – Phó Trưởng ban phụ trách MAUR cho biết, nước ta hiện chỉ có 3 Ban Quản lý đường sắt đô thị gồm một ban của Bộ GTVT xây dựng tuyến Cát Linh – Hà Đông, một ban của UBND TP Hà Nội xây dựng tuyến metro số 3 (đoạn Nhổn – ga Hà Nội) và ban còn lại của UBND TPHCM xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Cả 3 tuyến metro khi triển khai xây dựng đều có một đặc điểm chung là kéo dài và đội vốn.

“Điều này chứng tỏ chúng ta đang gặp vướng mắc về hệ thống và nhiều vấn đề khác. Metro là dự án lớn, giá trị lên đến hàng tỷ đô la. Cả nước chỉ có vài dự án có vốn đầu tư tỷ đô. Về phần công nghệ với thế giới là không mới nhưng ở nước ta lại mới mẻ. Vì vậy, có thể nói đội ngũ làm metro ở cả 3 ban quản lý đều phải vừa học, vừa làm”, ông Hiển nhìn nhận.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 2

Áp dụng bài học từ metro số 1, chủ đầu tư đang chuẩn bị “mặt bằng sạch” cho dự án metro số 2 Ảnh: Duy Anh

Phó Trưởng ban phụ trách MAUR cho rằng, kinh nghiệm từ dự án metro số 1 sẽ tạo thành chuẩn mực để các tuyến metro tiếp theo ở TPHCM học tập kinh nghiệm. Cụ thể, bài học đầu tiên mà hiện nay tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) đang học và triển khai là phải chuẩn bị mặt bằng sạch cả trên mặt đất lẫn dưới không gian ngầm.

“Giai đoạn 2030 – 2040, TPHCM sẽ hình thành 5 thành phố mới theo mô hình đô thị đa trung tâm. Metro sẽ là một trong những phương thức kết nối giải quyết điểm nghẽn về giao thông hiện nay, đồng thời giúp mô hình đô thị đa trung tâm triển khai thuận lợi hơn”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

“Khâu chuẩn bị mặt bằng phải khảo sát rất kỹ nhưng tuyến metro số 1 lại thiếu, quá trình nhà thầu thi công phát sinh hết chuyện này đến vấn đề kia khiến thời gian kéo dài, đội thêm vốn… Một dự án metro bình thường làm chừng 5 – 6 năm thôi nhưng chúng ta khởi công tuyến số 1 đến giờ đã 12 năm”, ông Hiển chia sẻ.

Tiếp theo là bài học về pháp lý. Đại diện chủ đầu tư cho rằng, tuyến metro số 1 bị dừng một thời gian là do vướng pháp lý, không có cơ sở pháp lý để thực hiện. Bài học khác quan trọng không kém là công tác quản lý về hợp đồng. Rất nhiều vấn đề, vướng mắc ở dự án tuyến metro số 1 xuất phát từ trách nhiệm các bên không rõ ràng, phát sinh tranh cãi giữa các nhà thầu và giữa nhà thầu với tư vấn chung dẫn đến tiến độ dự án bị ảnh hưởng.

Chìa khóa để hạ tầng TPHCM cất cánh ảnh 3

Một góc depot Long Bình (TP Thủ Đức) Ảnh: Duy Anh

“Các dự án metro đã và đang triển khai đều thực hiện theo Hợp đồng quốc tế (hợp đồng FIDIC). Riêng ở nước ta, khi thực hiện dự án metro phải đảm bảo hợp đồng FIDIC, vừa phải đảm bảo phù hợp với pháp luật hiện hành trong nước. Có những việc nếu thực hiện theo hợp đồng FIDIC thì sẽ rất nhanh nhưng vì vướng quy định pháp luật nên phải lấy ý kiến chỗ này, xin ý kiến chỗ kia. Sắp tới cần tăng cường phân cấp, ủy quyền cho chủ đầu tư. Vướng cái gì cũng phải báo cáo, xin ý kiến sẽ làm ảnh hưởng đến nhà thầu và phát sinh khiếu nại, tốn kém”, ông Hiển dẫn chứng.

Cuối cùng, lãnh đạo MAUR cho rằng các dự án metro triển khai về sau cần quan tâm đến công tác vận hành, bảo trì và đào tạo. Công tác kết nối phải được tích hợp ngay từ đầu để giai đoạn cuối khi chuẩn bị vận hành sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

“Tăng tốc” hoàn thiện hệ thống metro

Ông Vũ Văn Vịnh – Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 thuộc MAUR cho biết, trong lúc tuyến số 1 đang tăng tốc để về đích thì dự án tuyến metro số 2 cũng đang trong quá trình thi công di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị mặt bằng “sạch” phục vụ khởi công gói thầu chính cuối năm 2025. Hiện tại, đã có 584/586 trường hợp cần giải tỏa đồng thuận bàn giao mặt bằng, đạt tỷ lệ 99,6%. Các nhà thầu đã tổ chức thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí, trong đó có 10 vị trí nhà ga và 2 đoạn đào hở ở khu vực Bến Thành và khu vực ga Bà Quẹo. Trong năm 2024, MAUR phấn đấu cơ bản hoàn thành di dời các hạng mục chính như hạ tầng cấp, thoát nước ở tất cả vị trí nhà ga và trong nửa năm 2025 sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại. Tất cả vì mục tiêu khởi công gói thầu chính vào cuối năm 2025 và đưa tuyến metro số 2 vào khai thác vào năm 2030.

Từ nay đến năm 2035, TPHCM phải có 200 km đường sắt đô thị. Đó vừa là thách thức vô cùng lớn, đồng thời cũng là cơ hội để sớm hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị. Theo ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở GTVT TPHCM, để hoàn thành mục tiêu này thì cần phải có các cơ chế, chính sách đặc thù để đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư. Với 28 cơ chế đặc thù Sở GTVT đã trình UBND TPHCM xem xét để trình các cơ quan có thẩm quyền, sau khi hoàn chỉnh đề án này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục đưa ra lấy ý kiến các Bộ, ngành và dự kiến cuối năm nay sẽ được trình Quốc hội ban hành cơ chế, chính sách thực hiện.

Theo đề án, đến năm 2035, TPHCM sẽ hoàn thiện 6 tuyến metro. Trong đó, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) dài 19,7km sẽ được kéo dài thêm gần 21 km từ ga Bến Thành về An Hạ (huyện Bình Chánh), nâng chiều dài toàn tuyến lên 40,8 km. Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) dài hơn 11 km sẽ đầu tư thêm 2 đoạn dài 9,1 km là Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – bến xe An Sương, nâng tổng chiều dài toàn tuyến lên 20,2 km. Ngoài ra, TPHCM sẽ hoàn thành 4 tuyến khác gồm: tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước – vòng xoay Dân Chủ – Tân Kiên – An Hạ) dài 29,5 km; tuyến số 4 (depot Đông Thạnh – Bến Thành – ga Bà Chiêm đường Vành đai 3) dài 36,8 km; tuyến số 5 (ga Võ Chí Công đường Vành đai 2 – ngã tư Bảy Hiền – depot Đa Phước) dài 32,5 km; tuyến số 6 (Bà Quẹo – sân bay Tân Sơn Nhất – Bình Triệu – Phú Hữu) dài 22,8 km. Tổng mức đầu tư cho các dự án (chưa tính tuyến số 1) khoảng 837.000 tỷ đồng.





Nguồn: https://tienphong.vn/chia-khoa-de-ha-tang-tphcm-cat-canh-post1668063.tpo

Cùng chủ đề

Giao thông kết nối ra sao?

TP - Chưa đến 1 tháng nữa tuyến metro số 1 TPHCM sẽ chính thức vận hành khai thác thương mại. UBND TPHCM đã ban hành giá vé cũng như hoàn thiện hệ thống phương tiện kết nối để người dân tiếp cận thuận tiện nhất đến với các nhà ga. TP - Chưa đến 1 tháng nữa tuyến metro số 1 TPHCM sẽ chính thức vận hành khai thác thương mại. UBND TPHCM đã ban hành...

Vận hành thử Metro số 1 TPHCM: 4 phút 30 giây/chuyến

TPO - Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức vận hành thử trong 2 tháng. Trong thời gian này, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến Theo thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã chính thức vận hành thử từ ngày...

Hát với tất cả trái tim vì đồng bào miền Bắc

- Bạn đọc có thể đến đóng góp tại trụ sở báo Tuổi Trẻ: 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận; 12 Phạm Ngọc Thạch, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.Ngoài ra, bạn đọc có thể đóng góp tại các văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ ở Hà Nội (72A Thụy Khuê, Q.Tây Hồ, Hà Nội); Đà Nẵng...

Chủ tòa tháp Vietcombank tọa lạc đất vàng quận 1 kiếm ‘bộn tiền’ ra sao?

Báo cáo thường niên của Vietcombank cho biết Công ty liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành (VBB) là liên doanh giữa ngân hàng này với Công ty CP Dịch vụ thương mại TP.HCM (Setra Corp) và đối tác Bonday Investments Ltd. (Hongkong).Tỉ lệ góp vốn của ba "ông lớn" khi bắt tay xây dựng liên doanh: Vietcombank 52% (tương...

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 nói gì việc bị nhà thầu Hitachi đòi gần 4.000 tỷ đồng

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 nói gì việc bị nhà thầu Hitachi đòi gần 4.000 tỷ đồngBan Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, việc gửi các khiếu nại đến chủ đầu tư là quyền của nhà thầu trong quá trình thực hiện Dự án theo Hợp đồng quốc tế FIDIC đã ký kết. Tại buổi họp báo thường kỳ diễn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Chỗ cấp tập thi công, nơi dở dang ‘đứt đoạn’

TPO - Trong khi các dự án hậu cần nghề cá, đê kè chống lũ ở Hà Tĩnh đang cấp tập hoàn thành xây dựng như tiến độ đề ra thì một số dự án như nâng cấp quốc lộ 8C, đường bao quanh cụm công nghiệp Lộc Hà vẫn  vướng mắc mặt bằng, chờ tháo gỡ. 18/12/2024 | 20:33 ...

Những trường đại học có số ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ dài nhất

TPO - Hiện có khoảng 60 trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, phần lớn các trường nghỉ 2 tuần, có trường nghỉ nhiều lên tới 40 ngày. TPO - Hiện có khoảng 60 trường đại học đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Theo đó, phần lớn các trường nghỉ 2 tuần, có trường nghỉ nhiều lên tới 40 ngày. Hầu hết...

Khởi nghiệp từ đại học: Tại sao không?

TPO - Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp, ĐH Quốc gia Hà Nội (CSK) tổ chức lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Quốc gia Hà Nội. TPO - Ngày 18/12, tại Hà Nội, Trung tâm Chuyển giao Tri thức và Hỗ trợ Khởi nghiệp, ĐH Quốc gia Hà Nội (CSK) tổ chức lễ ra mắt Vườn ươm Khởi nghiệp và...

Hàng hiệu giảm giá ‘sập sàn’, tín đồ thời trang tại TPHCM đổ xô đi săn sale

TPO - Hơn 500 thương hiệu cao cấp trong và ngoài nước “bắt tay nhau” giảm giá tới 80%. Ngay khi vừa mở cửa, cả trăm khách hàng đã nhanh chân vào cuộc săn sale diện Tết 2025. 18/12/2024 | 15:56 TPO - Hơn 500 thương hiệu...

Sắc màu dân tộc tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX

TPO - Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029, có sự tham gia của 980 đại biểu đến từ 54 dân tộc anh em, đại diện cho hơn 21 triệu hội viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước. Trang phục truyền thống của các đại biểu dân tộc thiểu số đã mang đến sắc màu rực rỡ tại Đại hội.  TPO - Đại hội...

Bài đọc nhiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, sinh năm 1944, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà...

Chặn hết Facebook cha mẹ, họ hàng: Khỏi bình luận qua lại, lộ hết chuyện riêng tư!

'Họ hàng bình luận ngoài lề, vô thưởng vô phạt hoặc lộ ra việc riêng gia đình. Tôi đặt giới hạn người xem để nhóm gia đình không đọc cho đỡ phiền hà'. "Những nhóm tin nhắn của gia đình, chủ yếu người lớn...

Facebook gặp lỗi xuất hiện chuỗi ký tự lạ

Ngày 9/12, một số người dùng tại Việt Nam và quốc tế phản ánh tình trạng mạng xã hội Facebook gặp lỗi xuất hiện các dòng ký tự lạ ở vị trí hiển thị thời gian bài đăng. Theo thông tin từ người dùng, lỗi chỉ xảy ra khi truy cập phiên bản web của Facebook mà không ảnh hưởng đến ứng dụng di động. Một số người dùng chia sẻ rằng thay vì hiển thị thời gian bài đăng, họ...

Công ty Luật SALA: Chuyên gia pháp lý đồng hành cùng doanh nghiệp

Công ty Luật SALA tự hào là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn pháp lý và giải quyết tranh chấp cho doanh nghiệp tại Việt Nam. Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm, dẫn dắt bởi Luật sư Đỗ Thị Thanh Hằng - người có gần 20 năm kinh nghiệm trong ngành luật và từng công tác tại cơ quan thanh tra nhà nước, tại một số đơn vị thuộc Tập đoàn...

Cùng chuyên mục

Ca sĩ Bạch Trà mang ‘Giọng hò thương nhớ’ trình diễn trên sân khấu quê nhà

Ngày hội các dân tộc Việt Nam được diễn ra tại Quảng Trị, giọng ca trữ tình Trần Bạch Trà đã có dịp mang “Giọng hò thương nhớ” trình diễn trên sân khấu quê nhà, trong một không gian nghệ thuật đậm chất văn hóa của Lễ khai mạc. Ca sĩ Bạch Trà. Sinh ra và lớn lên trong...

Bức ảnh rùng rợn trên máy bay khiến nhiều người kinh hãi

Một bức ảnh được chụp trên máy bay khiến nhiều người phát hoảng. ...

Dùng AI để tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh thắng giải cuộc thi Smart City

Vòng chung kết cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh - Smart City 2024 do Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao (Khu công nghệ cao TP.HCM) tổ chức chứng kiến màn tranh tài căng thẳng suốt gần 5 giờ liền. ...

Thấy nắm tóc kẹt ở cửa, tôi phát hiện thói quen đáng sợ của mẹ chồng mỗi đêm

Tôi đã sợ phim kinh dị thì chớ lại còn gặp mẹ chồng ban đêm không chịu ngủ. ...

Ra mắt sản phẩm dịch vụ văn hoá Đế đô khảo cổ ký

(CLO) “Đế Đô khảo cổ ký” là dự án tiên phong trong việc kết hợp công nghệ và di sản, mở ra một mô hình khai thác bản quyền di sản để phát triển công nghiệp văn hóa. ...

Mới nhất

Vĩnh Phúc trao giải cuộc thi viết về lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng

(CLO) Chiều 18/12/2024, Hội Nhà báo tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức trao giải Cuộc thi báo chí với chủ đề...

Dấu ấn công nghệ từ bàn tay người trẻ tại “ngày hội lớn” của thanh niên

NDO - Trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX tại Hà Nội từ ngày 16 đến 18/12, đã diễn ra Triển lãm “Thanh niên Việt Nam - Tự tin bước vào kỷ nguyên mới” với hàng loạt công trình, phát minh tiêu biểu của tuổi...

Hiệu trưởng 7x của Trường Đại học Giao thông Vận tải vừa được bổ nhiệm là ai?

Ngày 18/12, Trường Đại học Giao thông Vận tải long trọng tổ chức Lễ Công bố Quyết định công nhận Hiệu trưởng nhà trường nhiệm kỳ 2020-2025. ...

Chỗ cấp tập thi công, nơi dở dang ‘đứt đoạn’

TPO - Trong khi các dự án hậu cần nghề cá, đê kè chống lũ ở Hà Tĩnh đang cấp tập hoàn thành xây dựng như tiến độ đề ra thì một số dự án như nâng cấp quốc lộ 8C, đường bao quanh cụm công nghiệp Lộc Hà vẫn  vướng mắc mặt bằng, chờ tháo gỡ. 18/12/2024 | 20:33...

Bộ Y tế cam kết cắt giảm thủ tục cấp phép dược phẩm

Lãnh đạo Bộ Y tế cam kết tiếp tục cắt giảm và đơn giản thủ tục hành chính, dứt khoát không được thêm...

Mới nhất