Hơn 128 nghìn tỷ đồng làm Vành đai 4
Theo đó, tổng chiều dài tuyến Vành đai 4 TP.HCM là khoảng 207km. Trong đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 18,23km; Đồng Nai 45,54km; Bình Dương 47,45km; TP.HCM 17,3km và Long An 78,3km (đoạn trên địa bàn tỉnh Long An là 74,5km, đoạn trên địa bàn TP.HCM là 3,8km).
Về quy mô đầu tư giai đoạn một, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt.
Quy mô mặt cắt ngang đường Vành đai 4 TP.HCM có bốn làn xe cao tốc hoàn chỉnh, bố trí làn dừng khẩn cấp liên tục (bề rộng 3,0m).
Toàn tuyến có 23 nút giao thông liên thông, trong đó, TP.HCM có bốn nút giao; tỉnh Long An có sáu nút giao; tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có ba nút giao; tỉnh Đồng Nai có sáu nút giao và tỉnh Bình Dương có bốn nút giao.
Dự án sẽ được đầu tư xây dựng đường song hành, đường dân sinh hai bên tuyến theo nhu cầu giao thông từng đoạn, từng địa phương (đoạn đi qua khu đô thị, khu dân cư…).
Tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 TP.HCM ước tính khoảng 128.063 tỷ đồng (dự kiến vốn ngân sách Trung ương khoảng 39.827 tỷ đồng, dự kiến vốn ngân sách địa phương khoảng 30.882 tỷ đồng).
Cụ thể, đoạn vành đai 4 do UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền có mức đầu tư khoảng 14.089 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Long An khoảng 67.024 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khoảng 7.972 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 19.151 tỷ đồng; đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 19.827 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến đầu tư khoảng 15.843 tỷ đồng để làm dự án. Giai đoạn 2026-2030 đầu tư khoảng 54.867 tỷ đồng.
Trình Quốc hội vào tháng 10/2024
Theo lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ GTVT và UBND các tỉnh đã thống nhất tại thông báo số 69, giao cho UBND TP.HCM đảm nhận vai trò đầu mối trong việc triển khai các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM.
Nhiệm vụ của TP.HCM bao gồm tổng hợp, thống nhất với các địa phương liên quan trong việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể để rà soát, lập báo cáo đánh giá. Đồng thời nghiên cứu các cơ chế, chính sách đặc thù cho toàn bộ tuyến đường này.
Đến nay, Sở GTVT TP.HCM đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cùng các chính sách đặc thù áp dụng.
Ngày 12/8, UBND TP.HCM đã gửi Công văn số 4588 để báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết. Tiếp đó, ngày 22/8, TP.HCM đề xuất buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An để thảo luận về tiến độ triển khai dự án.
Tại cuộc họp ngày 26/8 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, các địa phương đã đánh giá tiến độ và các khó khăn mà dự án đang gặp phải. Cuộc họp này cũng đi đến thống nhất cần phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ thực hiện.
Để hiện thực hóa các quyết định từ cuộc họp, ngày 29/8, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 3589 thành lập tổ công tác chuẩn bị hồ sơ dự án. TP.HCM cũng đã đề nghị UBND các tỉnh liên quan tập trung hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/9.
UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM (dự án tổng thể đi qua địa phận TP.HCM, các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An) và nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM.
Đồng thời, kiến nghị giao TP.HCM chủ trì phối hợp với các địa phương, các đơn vị liên quan để nghiên cứu, hoàn thiện hồ sơ, trình cấp thẩm quyền thẩm định và trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp tháng 10/2024.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì tham mưu tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định. Đồng thời báo cáo Thủ tướng về việc cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đăng ký chương trình làm việc trong kỳ họp tháng 10/2024.
TP.HCM đánh giá, đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng góp phần phát triển kinh tế – xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, có tính kết nối giao thông liên vùng rất quan trọng trong giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics.
Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ xác định, đến năm 2030 phấn đấu hoàn thành đường Vành đai 4 TP.HCM.
Ngoài ra, ngày 7/6/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 483 bổ sung dự án đường Vành đai 4 TP.HCM vào danh mục dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-bao-cao-thu-tuong-ke-hoach-xay-dung-duong-vanh-dai-4-192240831153439047.htm