Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải pháp đột phá nâng chất lượng giáo dục mầm non

Giải pháp đột phá nâng chất lượng giáo dục mầm non


bai-chinh.jpg
Lớp học tại Trường mầm non Kiddy Sun (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). Ảnh: NTCC.

Gần 300.000 trẻ 3-5 tuổi chưa được đến trường

Theo thống kê của Bộ GDĐT, năm học 2023 – 2024, cả nước có gần 15.500 cơ sở giáo dục mầm non ở các loại hình và gần 17.000 cơ sở độc lập (nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập), tăng gần 1.700 cơ sở so với năm học trước. Tỷ lệ trường mầm non ngoài công lập chiếm 21,1%.

Hiện có khoảng gần 300.000 trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi chưa được đến trường, chủ yếu ở vùng khó khăn, vùng núi cao, vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long.

Về đội ngũ giáo viên, tính đến hết năm học 2023-2024, tỷ lệ đạt chuẩn được đào tạo theo Luật Giáo dục 2019 của giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non là 89,3%. So với năm học 2022-2023, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019 ở cấp mầm non tăng thêm 1,9%. Các địa phương đã tuyển dụng được thêm 5.592 giáo viên mầm non tính đến tháng 4/2024 để bổ sung cho đội ngũ còn thiếu. Tuy vậy, thống kê cũng cho thấy, từ tháng 8/2023 đến tháng 4/2024, cả nước có 1.600 giáo viên mầm non nghỉ, chuyển việc.

Đại diện Bộ GDĐT chỉ ra nguyên nhân do sức hút vào ngành còn hạn chế; nguồn tuyển giáo viên còn thiếu; việc tuyển dụng của các địa phương còn chậm. Bên cạnh đó, số lớp học tăng do số lượng học sinh tăng, dẫn đến nhu cầu giáo viên tăng; công tác quy hoạch, dự báo nhu cầu giáo viên từ cấp chiến lược đến các địa phương chưa sát, không theo kịp thực tế; biến động dân số, dịch chuyển lao động giữa các vùng miền với số lượng lớn và không có quy luật…

Tạo điều kiện giáo dục ngoài công lập phát triển

Trong khi hệ thống trường mầm non công lập hiện nay chưa đủ điều kiện để nhận thêm trẻ thì hệ thống trường ngoài công lập đã và đang góp phần giảm tình trạng quá tải cho giáo dục công lập.

Đơn cử, tại tỉnh Bắc Giang hiện có 33 trường ngoài công lập, trong đó có 21 trường mầm non. Với chủ trương khuyến khích phát triển các cơ sở giáo dục đào tạo của tỉnh, các trường mầm non ngoài công lập thành lập mới phù hợp với quy hoạch được thuê đất và miễn tiền thuê đất, được hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xây phòng học. Cùng đó, Bắc Giang thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa giáo dục, tạo hành lang pháp lý và môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi về đất đai, tín dụng, thuế và các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển trường lớp tư thục phục vụ nhu cầu học tập của học sinh.

Ông Tạ Việt Hùng – Giám đốc Sở GDĐT Bắc Giang cho biết, thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh ưu tiên quỹ đất dành cho phát triển loại hình trường này. Xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, linh hoạt hơn nữa để thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư cho giáo dục, nhất là những nhà đầu tư lớn quan tâm xây dựng các trường chất lượng cao để giảm tải cho các trường công lập.

Nhiều địa phương như Bình Dương, TPHCM, Đà Nẵng… cũng đã tạo điều kiện cho thuê đất đã giải phóng mặt bằng để xây dựng trường mầm non, miễn thuế thuê đất trong suốt thời gian thực hiện dự án, tạo môi trường thông thoáng để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non.

Dẫu vậy, trên thực tế hệ thống trường ngoài công lập vẫn khó phát triển ở nhiều nơi, đặc biệt ở những nơi có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn. Tại các khu vực có khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị đông dân cư, phần lớn trẻ em con công nhân, con người lao động đang được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trong các cơ sở giáo dục mầm non độc lập với điều kiện về chất lượng còn nhiều hạn chế.

Nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra tại những nhóm trẻ độc lập, các cơ sở trông giữ trẻ không được cấp phép với đội ngũ người nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phần lớn chưa đảm bảo trình độ, năng lực chuyên môn là thực trạng đáng báo động cần được quan tâm, xử lý.

Ngành giáo dục dự kiến kế hoạch triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới tại 120 cơ sở giáo dục mầm non ở 40 huyện thuộc 20 tỉnh đại diện các vùng miền trong từ năm học 2025-2026 để triển khai đại trà vào năm học 2029-2030. Đại diện Bộ GDĐT nhấn mạnh cần có những giải pháp đột phá để thay đổi hiện trạng, cần thay đổi quan điểm đầu tư để giáo dục mầm non có chương trình tốt, đảm bảo các điều kiện về đội ngũ giáo viên, về cơ sở vật chất, trường lớp để mọi trẻ em mầm non có cơ hội tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng.



Nguồn: https://daidoanket.vn/giai-phap-dot-pha-nang-chat-luong-giao-duc-mam-non-10288808.html

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh có dẹp được lạm thu?

Nhiều khoản thu mang tên tự nguyện, xã hội hóaCâu chuyện một cô giáo tại Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TPHCM) xin tiền phụ huynh để mua máy tính cá nhân (laptop) mới đây vẫn đang...

Hà Nội cấm đường phục vụ khu phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

Được sự thống nhất của Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Ba Đình tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông trên một số tuyến phố lân cận phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ...

Buôn Đôn khó giải quyết tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS

Theo kế hoạch, tổng nguồn vốn ngân sách thực hiện Chương trình MTQG phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi được tỉnh phân bổ cho huyện Buôn Đôn giai đoạn 2021 - 2025, khoảng 257...

Khán giả Đà Nẵng cuồng nhiệt cùng huyền thoại ABBA

Đêm 9/10, các thành viên ban nhạc huyền thoại ABBA gồm Bjorn Ulvaeus, Anni-Frid Lyngstad, Agnetha Faltskog và Benny Andersson, đã tái hợp tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng trong hành trình xuyên Việt từ...

Biểu dương 95 cán bộ Công đoàn tiêu biểu

Phát biểu tại lễ biểu dương, ông Võ Mạnh Sơn - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho biết, những năm qua, tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, khó khăn...

Bài đọc nhiều

Bị nhập nhầm điểm, thí sinh trượt trở thành thủ khoa lớp 10

Thông tin từ Sở GD-ĐT Thanh Hóa cho biết, Thanh tra sở đã yêu cầu Hội đồng chấm thi Trường THPT Ngọc Lặc (huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa) tổ chức kiểm điểm do nhập điểm thi của một thí sinh thi vào lớp 10. Trước đó, Sở GD-ĐT Thanh Hóa nhận được phản ánh về việc học sinh C.T.H. (SN 2009), học sinh lớp 10 của Trường THPT Lê Hồng Phong, thị xã Bỉm Sơn đạt điểm cao bất...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Cùng chuyên mục

Gần 300 nghìn trẻ mẫu giáo chưa được đến trường

TPO - Tại Hội thảo tham vấn thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo do Bộ GD&ĐT vừa tổ chức, Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Nguyễn Bá Minh thông tin, hiện nay có gần 300 nghìn trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường, tập trung tại những nơi khó khăn. Theo ông Minh, hằng năm, có trên 5,1 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng,...

Trường Đại học Đông Á: Xây dựng cầu nối cho giới trẻ nói về sức khỏe tinh thần

DNVN - Kỷ niệm ngày sức khoẻ tâm thần thế giới 10/10, trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) tổ chức chương trình “Nhận diện và chăm sóc sức khoẻ tinh thần trong trường học” nhằm tạo cầu nối cho giới trẻ nói về sức khỏe tinh thần. ...

Nữ ứng viên Phó giáo sư 2024 trẻ nhất Trường Đại học Ngoại thương sinh năm 1990: Hồ sơ có gì?

Chân dung nữ ứng viên Phó giáo sư 2024 trẻ nhất Trường Đại học Ngoại thươngNgày 8/10, Hội đồng giáo sư Nhà nước công bố danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức...

Mới nhất

Lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức triển lãm Tem quy mô quốc tế

  Tổng công ty Bưu điện Việt Nam lần đầu tiên đăng cai triển lãm có quy mô quốc tế trưng bày 71 bộ sưu tập với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa các nhà sưu tập tem các nước.   Sáng 10/10 tại Hà Nội đã diễn ra Triển lãm Tem năm nước - VIỆT NAM...

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam tạo động lực phát triển công nghiệp xây dựng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ là cơ hội không thể tốt hơn cho ngành cơ khí Việt Nam và các nhà thầu xây dựng có bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc làm chủ công nghệ.   Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam với sơ bộ tổng mức đầu tư thời điểm hiện...

Nhiệm vụ hợp tác quốc tế về biển được Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng

Là một trong những nước bỏ phiếu thông qua UNCLOS và ký Công ước trong ngày mở ký, ngay từ trước khi Công ước có hiệu lực ngày 16/11/1994, trong Nghị quyết phê chuẩn UNCLOS ngày 23/6/1994, Việt Nam đã khẳng định quyết tâm cùng cộng đồng quốc tế xây dựng một trật tự pháp lý công bằng, khuyến...

Mới nhất