Để thực hiện danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất 2024, Forbes đã đánh giá các công ty niêm yết trên HSX và HNX qua nhiều bước. Ở vòng sơ loại, các công ty cần đáp ứng các điều kiện có lãi trong năm 2023, doanh thu và vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng. Ở vòng kế tiếp, các công ty được chấm điểm định lượng trên 5 tiêu chí gồm tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỷ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2019-2023.
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có lần thứ 7 được xướng tên trong danh sách “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam” với doanh thu và lợi nhuận năm xét duyệt (2023) đạt tương ứng 30.461,37 tỷ đồng và 4.117 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần của tổng công ty đạt 15.270 tỷ đồng, lãi ròng 2.246 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 6% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đặt ra, Sabeco đã hoàn thành 44% chỉ tiêu doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng.
Với lịch sử 149 năm hình thành và phát triển, Sabeco hiện sở hữu 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm nghìn điểm bán trải dài khắp cả nước cùng danh mục đa dạng thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold.
Trong đó, Bia Saigon đứng “Top 2 thương hiệu đồ uống được chọn mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn Việt Nam trong năm 2023”, đồng thời “Top 10 thương hiệu được chọn mua nhiều nhất” – ngành hàng đồ uống tại khu vực thành thị ở 4 thành phố chính, theo báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 công bố tháng 6/2024 của Kantar.
Trước đó, Bia Saigon đã nhiều năm được bình chọn là “Thương hiệu quốc gia”, nhận huy chương vàng giải thưởng Bia quốc tế (IBA) 2019, giải Vàng, Bạc, Đồng tại Cúp Bia quốc tế 2019 (IBC), giải Vàng, Bạc tại Giải thưởng Bia quốc tế tại Úc 2020 (AIBA) và huy chương Vàng, Bạc tại giải thưởng Monde Selection 2021.
Với vị thế doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, SABECO cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững. Công ty luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Theo đó, mô hình phát triển bền vững của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu consumption (tiêu thụ) – conservation (bảo tồn) – country (đất nước) – culture (văn hóa), áp dụng những giải pháp ưu việt trong hoạt động sản xuất – vận hành, theo nguyên tắc ESG (môi trường – xã hội – quản trị).
Để củng cố tầm nhìn ESG, ngày 13/8, Sabeco đã trở thành thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam). Đây là bước tiến mới của Sabeco trong việc thực hiện nghĩa vụ EPR theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, nhằm thúc đẩy các hoạt động để thực thi chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp và đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam.
Nguồn: https://dantri.com.vn/kinh-doanh/sabeco-duoc-vinh-danh-top-50-cong-ty-niem-yet-xuat-sac-nhat-viet-nam-2024-20240825085909934.htm