Hàng không “kéo” khách bay quốc tế
Vietravel Airlines cũng đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên kết nối Đài Bắc (Đài Loan – Trung Quốc) tới Phú Quốc (Việt Nam), đánh dấu hành trình nỗ lực mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế đến các thị trường gửi khách lớn của Việt Nam trong năm nay. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2024, Vietravel Airlines cũng đã khai thác thêm các đường bay charter (chuyến bay thuê chuyến): Hà Nội – Tam Á (Trung Quốc), TPHCM – Takamatsu/Fukushima (Nhật Bản), Đà Nẵng – Fukushima.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vietravel Airlines cũng đẩy mạnh khai thác các đường bay charter đi nước ngoài.
Thậm chí từ tháng 8/2024, Vietravel Airlines cũng bắt đầu triển khai phát triển mạng đường bay, tăng tần suất khai thác dịp cao điểm hè và mở rộng các chuyến bay đến Trung Quốc như Huế/Đà Nẵng – Đài Trung.
Theo Kirin Capital, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường hành khách từ Trung Quốc cũng đã quay trở lại vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường quốc tế lớn nhất đến Việt Nam. Trong khi đó, số lượng khách nội địa lại cho thấy dấu hiệu sụt giảm nhẹ so từ mức 43,2 triệu lượt khách trong năm 2022 xuống chỉ còn 42 triệu lượt trong năm 2023, chiếm 56,8% tổng vận tải khách hàng. Tiếp đà sụt giảm, lượng khách nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 17 triệu khách, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.
Đón sóng hàng không – du lịch
Theo số liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, cả nước đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế và hơn 79,5 triệu lượt khách nội địa. Dự kiến, lượng khách quốc tế lẫn nội địa trong năm nay đều vượt mục tiêu.
Với ngành hàng không, Cục Hàng không Việt Nam dẫn dự báo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) cho thấy thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm nay. Trong đó, thị trường châu Á – Thái Bình Dương (gồm Việt Nam) có thể ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỉ USD.
“Tính đến lịch bay mùa hè 2024, 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng hàng không Việt Nam đã khôi phục hoàn toàn mạng đường bay quốc tế như giai đoạn trước dịch Covid-19 và còn tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới ở Trung Á, Ấn Độ, Australia. Các hãng hàng không Việt Nam chiếm 44% thị phần hành khách quốc tế với hệ số sử dụng ghế trung bình trên 77%”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin.
Số liệu của Kirin Capital cho thấy, tỷ lệ hành khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm 2024 tăng, chiếm 55,1% tổng lượng hành khách
Báo cáo “Vận tải hàng hóa hàng không – động lực mới” do Kirin Capital công bố, cũng cho thấy số lượt khách quốc tế quay trở lại thị trường Việt Nam ngày một gia tăng. Năm 2021, thời điểm khách quốc tế đến Việt Nam qua đường hàng không “chạm đáy” do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành hàng không chỉ phục khoảng 540.000 lượt. Tuy nhiên, đến hết năm 2023, số lượng khách quốc tế đã phục hồi trở lại và đạt mức 32 triệu lượt, chiếm 43,2% trên tổng số lượt khách.
Theo Cục hàng không Việt Nam, hiện 63 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng Việt Nam đã phục hồi tương đương giai đoạn trước dịch Covid-19. Các hãng khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam với các điểm đến trên thế giới.
Trích nguồn: kinhtemoitruong.vn
Nguồn: https://www.vietravel.com/vn/nhat-ky-vietravel/hang-khong-dua-mo-duong-bay-quoc-te-v15624.aspx