Từ cuối tuần này, các nhà kinh doanh bắt đầu vào cao điểm cuộc đua bánh trung thu. Tại một số trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM, những không gian Ngày hội Tết Trung thu đã được dựng lên với hàng chục thương hiệu bánh trung thu khác nhau, thu hút đông đảo người dân tham quan và mua sắm.
Ngày 25-8, tại sảnh trung tâm Thiso Mall Sala (TP Thủ Đức) nhộn nhịp những gian hàng bánh trung thu của nhiều thương hiệu khác nhau. Nhiều người tranh thủ chọn mua bánh trung thu vừa ăn thử, vừa tìm hiểu mẫu mã, giá cả để biếu, tặng. Các gia đình có con nhỏ cũng có thể trải nghiệm làm đèn lồng trung thu, quà tặng thủ công…
“Kinh doanh tốt hơn năm ngoái”
Trái ngược với tình hình kinh tế khó khăn, các nhà sản xuất, kinh doanh bánh trung thu cao cấp vẫn đầu tư vào mùa bánh năm nay khi cho trình làng những mẫu hộp sang trọng và sáng tạo, với giá từ 1,4 đến gần 3 triệu đồng/hộp tùy loại.
Đến thời điểm này, thị trường bánh trung thu có thể nói đã đi được nửa chặng đường mùa kinh doanh. Ông Julian Wong, tổng giám đốc khách sạn Sheraton Saigon Grand Opera, cho biết sau gần một tháng ra mắt, có thể khẳng định mùa kinh doanh bánh trung thu năm nay tốt hơn so với năm ngoái.
“Tuy khởi động trễ hơn hai tuần, nhưng nhu cầu của thị trường tăng cao đã minh chứng cho sự đầu tư vào chất lượng sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Với người châu Á, đây vẫn là dịp để gửi tặng nhau thể hiện sự chân thành với đối tác, người thân trong gia đình”, ông Julian Wong cho biết.
Năm nay, khách sạn trình làng bộ sưu tập bánh trung thu 2024 mang tên “Giao hưởng mùa thu” lấy cảm hứng từ tên gọi mới của khách sạn. Bộ sưu tập gồm ba mẫu hộp sang trọng được thiết kế dựa trên sự kết hợp hài hòa của màu xanh dương Weldon và tông gỗ sáng. Trong đó, hộp the Dreamer tựa chiếc đèn lồng trung thu mang âm thanh hoài niệm của tuổi thơ.
Với cách thức bánh nhà làm, phiên bản giới hạn, Mia Saigon cũng không kém cạnh khi đưa ra những loại nhân sáng tạo như nấm truffle thịt muối hay ô long hạt thông, sử dụng các nguyên liệu cao cấp và hiếm có, bên cạnh những hương vị truyền thống như hạt sen, mè đen. Khách được khuyến khích đặt trước vài ngày để nhận bánh đúng dịp.
Để khẳng định phân khúc cấp cao, một số khách sạn 5 sao cho biết bánh được thực hiện hoàn toàn thủ công, nhiều công đoạn cầu kỳ. Xu hướng bánh nhân mặn, giảm ngọt được các đầu bếp nắm bắt kết hợp với các nguyên liệu xa xỉ như sò điệp, nấm truffle… Các hộp phiên bản cao cấp thường kèm trà.
Thị trường bánh trung thu về giá trị thực?
Các thương hiệu cao cấp không chỉ bán sản phẩm bánh trung thu đơn thuần mà còn xây dựng một câu chuyện nghệ thuật và trải nghiệm đẳng cấp đằng sau mỗi hộp bánh. Ví dụ, Mia Saigon chọn hình ảnh chim hỷ tước – biểu tượng của niềm vui và sự thịnh vượng trong văn hóa phương Đông, để truyền tải thông điệp về sự đoàn viên, hạnh phúc. Hay Lotte Sài Gòn lấy gam màu trắng ngà và nâu với họa tiết rồng uốn lượn quanh mặt trăng.
Các thương hiệu cũng biết cách tận dụng yếu tố giới hạn để tăng sự khan hiếm và thu hút những khách hàng muốn có sản phẩm độc đáo. Khách được khuyến khích đặt bánh trước vài ngày để đảm bảo độ tươi, ngon do bánh không có chất bảo quản.
Trong khi đó, phân khúc bánh trung và bình dân sức mua lại có phần chững hơn. Đại diện thương hiệu Savouré Bakery cho biết thị trường trung cấp năm nay sẽ gặp khó hơn do ảnh hưởng kinh tế chung. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thị trường thanh lọc những thương hiệu có chất lượng. Cũng lấy cảm hứng từ các nguyên liệu cao cấp, nhưng thương hiệu Savouré Bakery nhắm đến phân khúc trung với giá từ 540.000-1,5 triệu đồng/hộp tùy loại.
Đại diện thương hiệu này cho biết những hương vị bánh được yêu thích nhất như thập cẩm Sài Gòn, thập cẩm sò điệp, dầu nấm truffle xốt Savouré, màu tinh than tre trứng muối tan chảy hay dẻo hoa đậu biếc chanh dây hạt sen. Bên cạnh đó, dòng bánh nhân bọc nhân độc đáo cũng được giới thiệu ra thị trường với giá từ 160.000 đồng/cái trở lên.
Tuy vậy, trên bình diện chung, thị trường bánh trung thu không còn phổ biến những hộp bánh chơi ngông giá vài chục triệu như những mùa trước mà tập trung hơn về giá trị thưởng thức và lòng thành người tặng.
Chủ một thương hiệu bánh cho biết năm nay nhiều khách hàng quen của bà đã quyết định không tham gia thị trường bánh trung thu vì e ngại sức mua. Đó là những chuỗi quán cà phê, siêu thị hay một số khách sạn… thường đặt gia công ở lò bánh này và phát triển thiết kế riêng.
“Sau hai năm khó khăn vừa làm vừa hóng, nhiều doanh nghiệp đã không còn mặn mà với thị trường bánh trung thu, từng được ví như gà đẻ trứng vàng”, bà nói.
Nguồn: https://tuoitre.vn/banh-trung-thu-xa-xi-van-troi-day-bat-chap-kinh-te-kho-khan-20240825182437251.htm