Sáng 23/8, tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức, TP.HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức cho 58 học viên lái tàu thực hành kỹ thuật lái tàu thực tế trên tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Ông Shinozaki, chuyên gia phụ trách lái tàu người Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn chung NJPT cho biết, việc đào tạo, trang bị đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng vận hành tàu thực tế cho học viên rất quan trọng.
Tuy các học viên chưa được trải nghiệm nhiều thực tế nhưng ông tin rằng các học viên sẽ mau chóng thích nghi thực tế để điều khiển tốt tàu metro số 1.
Chị Phạm Thị Thu Thảo, học viên của lớp kỹ thuật viên lái tàu cho biết, cá nhân chị và toàn tất cả anh em học viên lái tàu đã sẵn sàng cho chương trình đào tạo chính tuyến sắp tới.
Trước khi được trực tiếp thực hành kỹ thuật lái tàu, tất cả học viên đã được đào tạo các chương trình lý thuyết, mô phỏng.
Cụ thể, khi đứng trên cabin tàu, chúng tôi cảm nhận được sự khác biệt về tốc độ, sức kéo của đoàn tàu.
“Tôi cũng như các học viên khác sau khi hoàn thành khóa đào tạo đều cảm thấy sẵn sàng, tự tin để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành tàu”, chi Thảo nói.
Đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, liên danh tư vấn NJPT đã chính thức nhận bàn giao 2 đoàn tàu từ nhà thầu Hitachi để bắt đầu công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho các nhân viên lái tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Sự kiện đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức tuyến metro số 1.
Theo đó, đội ngũ kỹ thuật viên lái tàu đã tham gia đào tạo thực hành trên các đoàn tàu chính của tuyến metro số 1 dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các chuyên gia Nhật Bản thuộc liên danh tư vấn NJPT.
Quá trình đào tạo thực hành sẽ hoàn thành trong tháng 9 tới, với các nội dung như lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal, dồn tàu trong Depot, xử lý tình huống khẩn cấp, kiểm tra tàu trước khi khởi hành…
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, vào tháng 10 và tháng 11 các nhân viên sẽ hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (Trial run).
Việc này dưới sự đánh giá độc lập của tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp, đủ điều kiện xét cấp giấy phép lái tàu sau khi tích lũy đủ số kilômét chạy vận hành theo quy định.
Sau đó các nhân viên lái tàu người Việt Nam sẵn sàng vận hành các đoàn tàu chở khách khi tuyến metro số 1 được đưa vào khai thác thương mại.
Trước đó, ngày 5/8 nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện cho gói thầu CP3 cho Liên danh tư vấn chung NJPT.
Việc này phục vụ công tác đào tạo thực hành trên chính tuyến cho nhân viên Công ty NHH MTV Đường sắt đô thị số 1.
Công ty NHH MTV Đường sắt đô thị số 1 thông tin, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục Đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để hoàn tất công tác nghiệm thu.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng
Đến nay tiến độ toàn tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác thương mại cuối năm 2024.
Một số hình ảnh nhân viên lái tàu Việt thực hành trực tiếp metro số 1:
Tiến độ toàn tuyến metro số 1 đạt 98,38% tổng khối lượng. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành, đưa vào vận hành khai thác thương mại cuối năm 2024.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hoc-vien-lai-tau-viet-thuc-hanh-truc-tiep-tren-cac-doan-tau-tuyen-metro-so-1-192240823145352277.htm