Trang chủNewsThời sự“Cởi trói” cho doanh nghiệp mua bán tàu biển

“Cởi trói” cho doanh nghiệp mua bán tàu biển


Việc sửa đổi, bổ sung quy định liên quan để “cởi trói” cho doanh nghiệp nâng cấp đội tàu để tránh tụt hậu và tăng hiệu quả kinh doanh là rất cấp thiết.

Khó đàm phán với đối tác đóng tàu

Hơn 10 năm nay, đội tàu của Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) ngày càng teo tóp do không được đầu tư thêm tàu mới, trong khi nhiều tàu cũ phải thanh lý. 

Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc Vosco cho biết, công ty đã lên kế hoạch đầu tư thêm 6 tàu đóng mới nhưng tới nay, dự án này vẫn hoãn vô thời hạn vì không đàm phán được với các đối tác nước ngoài. 

“Cởi trói” cho doanh nghiệp mua bán tàu biển- Ảnh 1.

Các doanh nghiệp kỳ vọng các quy định về việc mua bán, đóng mới, đăng ký tàu biển sẽ được điều chỉnh để giúp doanh nghiệp phát triển đội tàu.

Lý do, Vosco là doanh nghiệp có vốn Nhà nước nên các hoạt động mua bán tàu đều phải thực hiện theo Nghị định 171 quy định về đăng ký, xóa đăng ký và mua, bán, đóng mới tàu biển (được sửa đổi bởi Nghị định 86). 

Việc đóng mới hay mua bán tàu của doanh nghiệp này phải thực hiện theo hình thức đấu thầu. Trình tự, thủ tục đấu thầu khá phức tạp, kéo dài nhiều tháng và phải có các chủ trương, xác nhận của cấp có thẩm quyền. Trong khi đó, đối tác luôn muốn có xác nhận sớm về việc có hợp tác hay không. 

“Theo quy chế, chúng tôi phải báo cáo và xin chủ trương đầu tư từ Tổng công ty Hàng hải VN. Khi có chủ trương, doanh nghiệp mới có thể tiến hành các bước tiếp theo như tìm hiểu loại tàu nào, series tàu ra sao… Trong khi đó, thế giới mua bán tàu có thông lệ riêng, họ không chờ ta làm thủ tục lâu đến vậy. 

Nếu không sớm sửa đổi quy định, có lẽ mấy năm nữa các doanh nghiệp có vốn Nhà nước cũng không đầu tư thêm được tàu”, ông Minh chia sẻ.

Mua bán tàu trên thế giới thế nào?

Theo các chuyên gia, việc mua bán tàu biển trên thị trường quốc tế diễn ra khá đơn giản. Các doanh nghiệp có nhu cầu mua tàu sẽ liên lạc với các đơn vị môi giới để có thể mua bán một cách hợp pháp, đảm bảo độ chính xác về giá cả. Doanh nghiệp đưa ra các yêu cầu về kích cỡ, trọng tải tàu, tuổi tàu, xuất xứ, máy chính, đơn vị môi giới sẽ thực hiện tìm kiếm và chào giá. 

Thông thường, để tìm được một tàu có tiêu chí phù hợp phải mất khoảng 3 – 6 tháng, đồng thời cần thời gian để bên mua tàu đi tìm hiểu, xác định trạng thái tàu trước khi thống nhất có mua hay không. Khi hai bên đồng thuận sẽ tiến hành giao dịch. 

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp phía chủ tàu không bán công khai trên thị trường mà chỉ trao đổi song phương với đối tác để bán tàu. Do đó, việc mua bán tàu tại thị trường quốc tế chỉ theo tính chất thuận mua vừa bán, không có đấu thầu hay chào hàng cạnh tranh. 

Theo ông Nguyễn Đại Hải, Phó giám đốc Công ty CP Vận tải biển Tân Cảng (Tancang Shipping), một trong những khó khăn hiện nay là quy định người quyết định mua, bán tàu biển phải chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh doanh. 

Điều này gây khó cho doanh nghiệp, bởi hiệu quả kinh doanh rất khó đảm bảo trước, vì mọi thứ diễn biến theo thị trường. Các quy định nếu sửa đổi cần rõ ràng vì nếu không, doanh nghiệp làm đâu cũng thấy sai nên sẽ ngại đầu tư đội tàu. 

Gỡ khó cho doanh nghiệp

Luật Đấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 đã nới cho đối tượng là các doanh nghiệp cổ phần. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quang Minh, cũng vì những quy định chưa phù hợp ràng buộc khiến thời gian qua, đội tàu của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước bị nhiều công ty tư nhân vượt mặt. 

Theo một chuyên gia lĩnh vực hàng hải, thời gian gần đây, việc phát triển đội tàu giữa doanh nghiệp có vốn Nhà nước và công ty tư nhân đã xảy ra hiện tượng nghịch chiều. Trong khi một số chủ tàu tư nhân chớp thời cơ để đầu tư, tăng năng lực đội tàu mình sở hữu thì đội tàu của các doanh nghiệp có vốn Nhà nước lại phát triển chậm hơn.

Theo thông tin của Báo Giao thông, Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171. Đáng chú ý, dự thảo đã bỏ nội dung “việc mua, bán, đóng mới tàu biển là hoạt động đầu tư đặc thù”. Hình thức, quy trình thực hiện, thẩm quyền phê duyệt chủ trương, quyết định mua, bán, đóng mới tàu biển… cũng được bãi bỏ. 

Các chuyên gia cho rằng, việc này sẽ gỡ khó cho các doanh nghiệp Nhà nước kinh doanh vận tải biển. Để bán tàu, doanh nghiệp không cần phải tiến hành thủ tục đấu giá.

Tương tự, với việc mua tàu biển, dự thảo cũng bỏ quy trình gây khó như: Phê duyệt chủ trương mua tàu biển; lựa chọn tàu, dự kiến giá mua và các chi phí liên quan đến giao dịch mua tàu; lập, thẩm định, phê duyệt dự án mua tàu biển. 

Theo Bộ GTVT, điều này để tránh chồng chéo về nội dung hướng dẫn văn bản pháp luật chuyên ngành về đầu tư, quản lý vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện đầu tư mua, bán, đóng mới tàu biển sử dụng vốn Nhà nước.

Theo dự thảo Nghị định sửa đổi sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171, việc mua, bán, đóng mới tàu biển có sử dụng vốn ngân sách Nhà nước thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công.

Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ thực hiện theo quy định của Luật đấu thầu và các quy định khác có liên quan.

Tổ chức, cá nhân có hoạt động mua, bán, đóng mới tàu biển không thuộc các trường hợp trên được tự quyết định chọn áp dụng toàn bộ hoặc các điều, khoản, điểm cụ thể của Luật Đấu thầu và các quy định khác có liên quan.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/coi-troi-cho-doanh-nghiep-mua-ban-tau-bien-192240823004743884.htm

Cùng chủ đề

Bộ GTVT ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới

Công điện nêu rõ: Đối với hoạt động vận tải biển từ Quảng Ninh...

Cầu Hồng Ngự ở Đồng Tháp hiện thi công đến đâu?

Ông Võ Văn Quang, Phó chỉ huy trưởng công trình, Công ty CP Tư...

Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho các tổ chức hỗ trợ kinh doanh

Thương mại hai chiều Việt Nam – Hoa Kỳ tiến gần mốc 90 tỷ USD Cần có “kế sách” ứng phó với những biến động thương mại toàn cầu Sáng 17/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chủ trì tổ chức Hội thảo tập huấn về các lĩnh vực mới trong thương mại cho tổ chức hỗ trợ kinh doanh -...

Lựa chọn xong nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ cao tốc

Chỗ rục rịch thi công, chỗ vẫn chờNhững ngày giữa tháng 9, ghi nhận...

Cháy lớn tại một trường tiểu học ở Cà Mau

Ngày 17/9, theo thông tin từ UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ GTVT ra công điện ứng phó áp thấp nhiệt đới

Công điện nêu rõ: Đối với hoạt động vận tải biển từ Quảng Ninh...

“Vượt nắng thắng mưa, không thua gió bão” để hoàn thành dự án GTVT trọng điểm

Chuẩn bị khởi công thêm 1.400km cao tốc Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính,...

Âm mưu ám sát ông Trump lần 2 hé lộ thêm lỗ hổng của mật vụ Mỹ

Chỉ 2 tháng sau vụ ám sát hụt khiến ông Donald Trump bị đạn sượt qua tai, cựu Tổng thống Mỹ một lần nữa rơi vào tình huống hiểm nguy. Sự việc này khiến dư luận Mỹ đặt câu hỏi về quy trình bảo vệ của Mật vụ Mỹ. Vì sao có thể mang súng trường tiếp cận Theo New York Times, kể từ sau vụ tấn công ông Donald Trump ngày 13/7, Cơ quan Mật vụ Mỹ đã tăng cường...

Gói thầu thi công cao tốc của Tập đoàn Thuận An bỏ lại được đấu thầu rộng rãi

Ngày 17/9, ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án...

VNVC chủ lực tiêm nhiều vắc-xin sởi nhất trong ngày đầu tham gia chiến dịch của TP.HCM

Sáng 17/9, PGS.TS Tăng Chí Thượng - Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cùng...

Bài đọc nhiều

Tác phẩm xuất sắc tháng 8 cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Cuộc thi ảnh và video mang tên “Việt Nam Hạnh phúc – Happy Vietnam 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan chính thức phát động tháng 3/2024 và đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Đây không chỉ là một cuộc thi thường niên, mà còn là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông - triển lãm về quyền con người tại...

Ngày Văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp – cầu nối thúc đẩy giao lưu kinh tế văn hóa

Ngày 13/09, tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp (CCV) đã diễn ra chương trình “Ngày Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài lần thứ I”, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp Việt Nam. Chương trình "Ngày Văn hóa Doanh...

Cần đưa quan điểm mới của Tổng Bí thư về chuyển đổi số vào văn kiện Đại hội 14

Cần quán triệt sâu sắc những quan điểm mới đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm về chuyển đổi số trong văn kiện Đại hội 14 tới đây để chuyển đổi số thực sự là một cuộc cách mạng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Nhân dịp Kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có bài viết quan...

Hai kịch bản vào đất liền của bão số 4

TPO - Áp thấp nhiệt đới hình thành ở vùng biển phía đông Philippines dự báo đi vào Biển Đông trong ngày mai (17/9), mạnh lên thành bão khoảng ngày 18/9, sau đó có thể xảy ra hai kịch bản đổ bộ đất liền nước ta. Vào 13h chiều nay (16/9), tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông đảo Luzon của Philippines với sức gió mạnh...

Ấn Độ gửi tặng Việt Nam lô hàng trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ

VOV.VN - Đêm ngày 15/9, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chính phủ Ấn Độ đã chuyển giao một lô hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 26 tỷ đồng) cho Chính phủ Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí), nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.   Lô hàng...

Cùng chuyên mục

Các Bộ trưởng ASEAN thông qua Tuyên bố về tăng cường kết nối chuỗi cung ứng

Sáng ngày 16/9/2024, các Hội nghị trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 56 (AEM 56) đã khai mạc tại Viêng Chăn, Lào, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào Malaithong Kommasith cùng sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế các nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do...

200 ngày bứt tốc hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều 17/9, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ sơ kết thi đua 120 ngày đêm hoàn thành kết cấu thép mái chính nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất, đồng thời tiếp tục phát động 90 ngày đêm hoàn thành toàn bộ mái, tường kính và đóng điện công trình. Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 gồm 4 hạng mục chính: Nhà ga hành...

Xếp hình cá Ông bằng 250 máy bay không người lái trên bầu trời Cần Giờ

TPO - Tối 17/9, hàng ngàn người dân và du khách đã đến bờ biển cạnh công viên thị trấn Cần Thạnh để theo dõi màn xếp hình nghệ thuật bằng thiết bị bay không người lái. Đây là hoạt động đặc sắc trong lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2024.   Chưa đến 19 giờ, người dân đã ngồi kín bờ biển để chờ xem biểu diễn nghệ thuật ánh sáng với 250 máy bay không người lái. Do điều kiện thời tiết,...

Áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, khả năng cao đổ bộ từ Thanh Hóa

   Hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: TT KTTV ...

8 đội bóng tham dự Giải bóng đá “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp”

Trước khi diễn ra buổi lễ, với tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ với bà con bị ảnh hưởng cơn bão số 3, nhà báo Nguyễn Nam Thắng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn - Trưởng ban tổ chức giải đã...

Mới nhất

Tình huống bất ngờ trong đêm khai mạc Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ 2024

TPO - Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ khai mạc vào tối 16/9 được rút gọn cả về thời lượng và quy mô, lồng ghép thêm hoạt động gây quỹ hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. Tối 16/9, Sở VH-TT TPHCM phối hợp UBND...

Phố cổ Hà Nội chật cứng người đêm Trung thu

17/09/2024 | 23:13 TPO - Tối 17/9 (tức rằm Trung thu), đông đảo người dân Thủ đô và du khách đổ về phố Hàng Mã để...

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) có Chủ tịch Hội đồng thành viên mới

Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC) có Chủ tịch Hội đồng thành viên mớiÔng Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (GTVT) vừa được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ - SBIC. ...

Mới đổi chủ, Chứng khoán HVS bị đình chỉ hoạt động

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định về việc đình chỉ toàn bộ hoạt động của CTCP Chứng khoán HVS Việt Nam do không duy trì điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định. Theo điểm d khoản 1 Điều...

Mới nhất