Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok từ ngày 15/5 đến hết tháng 5, tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.
(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Tại cuộc họp báo sáng 5/5, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết đơn vị này đã lập kế hoạch kiểm tra, danh sách thành viên của đoàn và gửi công văn cho các bộ, ngành liên quan để cử người.
Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an và Tổng Cục Thuế kiểm tra toàn diện hoạt động TikTok tại Việt Nam. Chương trình dự kiến tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo. Ông Do nhấn mạnh, thời gian dự kiến bắt đầu từ 15/5 kéo dài đến hết tháng 5.
Trước đó, trong cuộc họp đầu tháng 4/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm việc TikTok chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em.
TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
Bên cạnh đó, TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.
Trong Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý IV năm 2022 do TikTok công bố, nền tảng này cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.
TikTok cam kết giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, đồng thời, đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung./.
Theo Vietnam+