Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo Perplexity AI đang phát hành một bản giới thiệu, quảng bá về dịch vụ quảng cáo này. Công ty cho biết ứng dụng tìm kiếm của họ có hơn hai triệu lượt tải xuống và đã trả lời hơn 230 triệu truy vấn mỗi tháng.
Một nguồn tin cho biết, về quảng cáo, Perplexity sẽ theo một mô hình gọi là CPM, hay chi phí cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Giá CPM sẽ cao hơn 50 USD. Các danh mục quảng cáo chính ban đầu sẽ bao gồm các chủ đề như công nghệ, sức khỏe và dược phẩm, nghệ thuật và giải trí, tài chính, cũng như thực phẩm và đồ uống.
Các nhà quảng cáo cũng có thể trả phí cho “các câu hỏi liên quan” bên dưới câu trả lời, hoặc mua quảng cáo hiển thị ở bên phải câu trả lời do Perplexity tạo ra.
Vào tháng 4, Perplexity AI đã huy động được 62,7 triệu USD từ các nhà đầu tư hiện tại, gồm Nvidia. Công ty này đã được định giá ở mức hơn 1 tỷ USD, tăng gấp đôi so với ba tháng trước đó.
Nhưng sự phổ biến ngày càng tăng của ứng dụng này đã làm nổi bật những lo ngại xung quanh cách họ lấy nội dung và dữ liệu trái phép trên internet để phục vụ cho mục đính thương mại, như các bài báo có bản quyền để cung cấp cho người dùng.
Tháng trước, Perplexity ra mắt mô hình chia sẻ doanh thu, tạo cơ hội cho các nhà xuất bản tin tức kiếm tiền thông qua công cụ tìm kiếm của công ty. Khi người dùng đặt câu hỏi, Perplexity sẽ tạo doanh thu quảng cáo bằng cách trích dẫn một bài viết trong câu trả lời của mình. Perplexity sẽ chia sẻ một phần trăm doanh thu đó với các nhà xuất bản.
Ngọc Ánh (theo Reuters, CNBC)
Nguồn: https://www.congluan.vn/perplexity-ai-doi-thu-cua-google-tim-kiem-sap-ra-mat-dich-vu-quang-cao-post308972.html