Hiệu quả từ đổi mới về xúc tiến, quảng bá du lịch
Số liệu thống kê từ Sở Du lịch Khánh Hòa, 8 tháng năm 2024, tỉnh đón hơn 8 triệu lượt khách lưu trú (tăng 61,1% so với cùng kỳ năm 2023), đạt 88,9% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 3,2 triệu lượt (gấp 2,6 lần so với cùng kỳ), vượt 6,7% kế hoạch năm; khách nội địa ước đạt 4,8 triệu lượt (tăng 29,1% so với cùng kỳ), đạt 80% kế hoạch năm. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 39,5 nghìn tỷ đồng (tăng 65,3% so với cùng kỳ), đạt 98,5% kế hoạch năm.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho rằng sự tăng trưởng ngoạn mục của du lịch tỉnh nhà thời gian gần đây có sự đóng góp không nhỏ từ đổi mới về xúc tiến, quảng bá du lịch. Qua đó giúp địa phương sớm hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2024 là đón trên 9 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ du lịch cả năm là 40.100 tỷ đồng.
Từ đầu năm đến nay, Khánh Hòa đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch ở các thị trường khách quốc tế trọng điểm và tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Kazakhstan, Thái Lan… và phối hợp với ngành hàng không mở lại các đường bay quốc tế. Đồng thời chủ động mời các đoàn famtrip quốc tế (Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia,…) đến khảo sát, tìm hiểu sản phẩm du lịch địa phương.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cũng cho hay, việc xúc tiến tại chỗ qua các sự kiện văn hóa giải trí, thể thao, du lịch giúp tạo thương hiệu, định vị điểm đến trong lòng du khách. Các sự kiện này vừa thu hút lượng du khách trực tiếp đến, đồng thời quảng bá tới du khách trong và ngoài nước, tạo nguồn khách du lịch tiềm năng trong tương lai.
8 tháng đầu năm, Khánh Hòa tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện sôi nổi, nổi bật là chương trình Jazz Quốc tế lần thứ I – Nha Trang vào tháng 4, liên hoan du lịch biển Nha Trang vào tháng 6 và lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang vào tháng 7.
Hai sự kiện “đinh” giúp du lịch bứt phá
Theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, hai sự kiện “đinh” của tỉnh mang tầm quốc gia và quốc tế là liên hoan du lịch biển Nha Trang 2024 và lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024 đã giúp quảng bá hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Cụ thể, từ ngày 13-16/6, Liên hoan du lịch biển Nha Trang được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa – nghệ thuật, du lịch và thể thao hấp dẫn để phục vụ du khách, giúp Khánh Hòa đón khoảng 170 nghìn lượt khách lưu trú. Một tháng sau, địa phương này tiếp tục tổ chức thi trình diễn drone Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang, giúp đón hơn 288 nghìn lượt khách lưu trú trong 4 ngày diễn ra khai mạc, bế mạc (ngày 12-13/7 và 2-3/8).
Sở Du lịch Khánh Hòa cũng thống kê được rằng, đến nay các trang báo quốc tế đã đăng tải hơn 2.600 tin, bài về lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024, trong đó có nhiều hãng thông tấn uy tín lớn giúp lan tỏa thương hiệu, xây dựng vị thế du lịch Nha Trang – Khánh Hòa trên bản đồ quốc tế.
Tại cuộc họp tổng kết hai sự kiện nêu trên, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bày tỏ việc tổ chức các sự kiện này đã tạo cú hích cho thương hiệu du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, từng bước xây dựng vị thế du lịch Nha Trang trên bản đồ quốc tế, góp phần đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đồng thời đề nghị Sở Du lịch tỉnh chủ trì, tham mưu UBND tỉnh làm việc, hợp tác với các nhà tài trợ, doanh nghiệp đồng tổ chức, đưa chương trình lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang thành sự kiện thường niên; làm mới nội dung, công nghệ để thu hút đội thi tham gia và khán giả trong, ngoài nước;…
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho hay, từ nay đến cuối năm, Khánh Hòa sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến quảng bá và kích cầu thu hút khách du lịch, bên cạnh tập trung xúc tiến một số thị trường truyền thống cũng triển khai xúc tiến một số thị trường khách quốc tế khác như Đài Loan, Úc, Malaysia, Ấn Độ,… nhằm đa dạng hóa nguồn khách du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thông tin thêm, dù tăng cường quảng bá đến du khách quốc tế, song ngành du lịch Khánh Hòa vẫn tập trung thu hút và giữ chân khách nội địa. Tỉnh đang khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp phát triển mạnh thêm các sản phẩm du lịch, giải trí về đêm và du lịch sinh thái… để đáp ứng nhu cầu của du khách nói chung và du khách nội địa nói riêng.
Nguồn: https://toquoc.vn/khach-quoc-te-den-khanh-hoa-vuot-chi-tieu-dat-ra-20240823142925994.htm