Tại các địa phương có học sinh người dân tộc thiểu số đã và đang chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai dạy tiếng Việt cho trẻ em là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 để giúp các em có thể dễ dàng tiếp cận với kiến thức phổ thông.
Hiện nay, tại nhiều địa phương, học sinh lớp 1 vùng dân tộc thiểu số đang sử dụng Tiếng Việt là ngôn ngữ thứ hai khi học các môn học khoa học và các em đang thiếu các năng lực về ngôn ngữ tiếng Việt.
Việc hình thành một số kỹ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt cho trẻ là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số trước khi vào lớp 1 có vai trò quan trọng nâng cao chất lượng dạy học.
Cô giáo Nguyễn Thị Sen – giáo viên tại Kon Tum cho hay: “Trẻ em người dân tộc thiểu số trên địa bàn hiện vẫn giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ khi ở nhà, các con mới từ mầm non lên nên nhà trường chú trọng rèn thêm kỹ năng giao tiếp và nói tiếng Việt. Vào các buổi học, trẻ được tăng cường tiếng Việt qua các hoạt động nghe, nói, viết các mẫu câu giao tiếp tiếng Việt, làm quen sử dụng sách giáo khoa, tài liệu Em nói tiếng Việt, cách dùng bảng nhỏ… Qua đó giúp các con tự tin để bước vào lớp 1”.
Cô Sen chia sẻ, phần lớn trẻ vào lớp 1 khi chưa được tăng cường tiếng Việt đều chưa biết hoặc chưa nói thạo tiếng Việt. Do đó, giáo viên chọn lọc những bài học phù hợp cho đối tượng học sinh của địa phương, giúp học sinh nghe, hiểu, biết trả lời những câu hỏi của giáo viên. Giáo viên còn trang bị cho các em kỹ năng cầm bút, ổn định nề nếp, lồng ghép làm quen với chữ cái.
Đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum cho biết, những năm qua, công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số luôn được ngành giáo dục tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Ðối với cấp mầm non, các đơn vị tập trung tăng cường tập nói tiếng Việt cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi thông qua các hoạt động âm nhạc, văn học, chữ viết.
Giai đoạn 2021-2023 đã có 100% số trẻ mẫu giáo 5 tuổi dân tộc thiểu số được tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Kết quả các trường đã thực hiện 16.807 tiết dạy tăng cường tiếng Việt và 1.202.862 tiết dạy phụ đạo, bồi dưỡng cho trẻ mầm non.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum cũng chủ động triển khai biên soạn tài liệu tăng cường tiếng Việt dành cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 và được các nhà trường đón nhận, học sinh thích thú say mê; bảo đảm sự sẵn sàng cho trẻ 5 tuổi vào lớp 1.
Với đặc thù địa bàn có hơn 70% số học sinh là người dân tộc thiểu số, tỉnh Lào Cai luôn dành nhiều sự quan tâm trong việc phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số.
Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai Dương Bích Nguyệt cho biết, năm học 2023-2024, tỉnh có 61.027 học sinh dân tộc thiểu số, chiếm 71,5%. Nhận thức dạy và học tiếng Việt cho trẻ em trước khi vào lớp 1 là vấn đề hết sức cần thiết, hằng năm, Sở GD-ĐT tỉnh xây dựng kế hoạch tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ðến nay, tất cả các trường đều xây dựng môi trường tăng cường tiếng Việt thân thiện với học sinh dân tộc thiểu số như: Thư viện đa năng, thư viện xanh, thư viện di động, làm truyện tranh khổ to, khổ nhỏ; tổ chức hội trại đọc; tại các thôn bản xây dựng thư viện cộng đồng; tăng cường hoạt động trải nghiệm Ngày hội cha mẹ cùng con học tiếng Việt tại nhà nhằm nâng cao năng lực và các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh.
Nguồn: https://phunuvietnam.vn/tang-cuong-tieng-viet-cho-hoc-sinh-dan-toc-thieu-so-truoc-them-nam-hoc-moi-20240823110415573.htm