Năm học 2024-2025, tỉnh Quảng Bình có hơn 246.000 học sinh, tăng 2.900 học sinh so với năm học trước. Tổng biên chế giáo viên năm 2024 của tỉnh này là 13.177 người, hiện còn thiếu 1.311 biên chế giáo viên. Trước thực trạng này, tỉnh Quảng Bình đã bổ sung 914 chỉ tiêu giảng dạy hợp đồng nhưng vẫn còn thiếu gần 400 giáo viên tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập. Nhiều trường không tuyển chọn được một số vị trí việc làm theo nhu cầu, khó khăn trong bố trí giáo viên giảng dạy, đặc biệt là các môn Tiếng Anh, Tin học và Công nghệ ở cấp tiểu học; Âm nhạc, Mỹ thuật ở cấp Trung học phổ thông.
Ông Đặng Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện nay có tình trạng không tuyển dụng được giáo viên ở một số vị trí, đặc biệt là giáo viên Tiếng Anh đang rất thiếu. Các giáo viên dạy Tiếng Anh không muốn dạy ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Thậm chí có giáo viên bỏ ra ngoài để dạy tại các Trung tâm Anh ngữ. Để khắc phục tạm thời, ngành giáo dục phải điều chuyển giáo viên Tiếng Anh từ các trường học này sang trường học khác trong cùng khu vực.
Ông Đặng Ngọc Tuấn cho biết thêm, ngành còn vận động giáo viên cấp 3 dạy khối trung học cơ sở, tiểu học để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh ở miền núi.
“Công tác dân vận, động viên đội ngũ giáo viên và Sở sẽ điều hành để làm sao giáo viên miền xuôi lên miền ngược để dạy học, làm sao đó để đạt mục tiêu đề ra. Khi Nghị định 111 năm 2022 của Chính phủ thì chúng tôi phối hợp với Sở Nội vụ để tham mưu kịp thời, nhưng trong số này chỉ cho hợp đồng 70% của số lượng giáo viên còn thiếu, nên phải vận dụng linh hoạt. Tôi cũng đề nghị các huyện cũng chủ động tìm giáo viên để giảng dạy cho học trò ở cấp tiểu học, Trung học cơ sở” – ông Tuấn nói.
Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/quang-binh-thieu-400-giao-vien-mam-non-va-pho-thong-cong-lap-post1116140.vov