Cụ thể, Hà Nội trình Thủ tướng xem xét, điều chỉnh 3 nội dung quan trọng tại Dự án xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Nội dung điều chỉnh thứ nhất liên quan đến quy mô xây dựng chủ yếu của Dự án. Tại Tờ trình số 275, tổng chiều dài tuyến của Dự án được đề xuất là 11,5km, gồm 8,9km đoạn đi ngầm và 2,6km đoạn đi trên cao; phương tiện vận tải gồm 10 đoàn tàu có 4 toa.
So với Quyết định số 2054 của UBND TP Hà Nội, tổng chiều dài tuyến của Dự án vẫn được giữ nguyên, nhưng có thay đổi về chiều dài đoạn đi trên cao (tăng từ 8,5km lên 8,9km) và đoạn đi ngầm (giảm từ 3km xuống 2,6km); số lượng đoàn tàu được giảm từ 14 đoàn tàu xuống còn 10 đoàn tàu.
Nội dung điều chỉnh thứ hai là sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án được đề xuất điều chỉnh lên 35.588 tỷ đồng (tương đương 200.744 triệu yên), tăng thêm 16.033 tỷ đồng so với thời điểm năm 2008.
Trong đó, vốn ODA vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) theo điều kiện vay đặc biệt dành cho đối tác kinh tế (STEP) là 167.079 triệu yên, tương đương 29.672 tỷ đồng, tăng thêm 13.187 tỷ đồng; vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội là 5.916 tỷ đồng (tương đương 33.665 triệu yên), tăng thêm 2.846 tỷ đồng.
Đối với phần vốn vay ODA, UBND TP Hà Nội sẽ vay lại 57%, ngân sách trung ương cấp phát 43%. Đối với phần vốn đối ứng, UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm thu xếp toàn bộ.
Nội dung điều chỉnh thứ ba là việc Dự án có thời gian thực hiện mới là từ năm 2009 đến năm 2031, trong đó, UBND TP Hà Nội phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, vận hành năm 2029 và cần thêm 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng, thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu.
Theo ông Dương Đức Tuấn – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, do quá trình thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án bị kéo dài (phải điều chỉnh vị trí ga C9, thay đổi các quy định về đầu tư công, về quản lý vay nợ…), nên thời gian thực hiện Dự án phải điều chỉnh để phù hợp thực tế hiện nay.
Một nội dung quan trọng khác được UBND TP Hà Nội tập trung làm rõ tại Tờ trình số 275 của UBND TP là kế hoạch bố trí vốn cho Dự án xây dựng đường sắt đô thị đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ chấp thuận thời gian bố trí vốn thực hiện Dự án qua 3 thời kỳ đầu tư công trung hạn để phù hợp với thời gian điều chỉnh Dự án. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí khoảng 9.223 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 khoảng 19.929 tỷ đồng; năm 2031 khoảng 5.581,5 tỷ đồng.
Trong khi đó, Luật Đầu tư công năm 2019 không có quy định pháp lý cụ thể về việc cân đối, bố trí vốn đầu tư công trung hạn trong 2 kỳ liên tiếp. UBND TP Hà Nội khẳng định, kế hoạch vốn cho từng thời kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn nói trên phù hợp với hạng mục công việc dự kiến thực hiện theo tiến độ điều chỉnh Dự án.
Lãnh đạo UBND TP Hà Nội cho biết, sẽ đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện và báo cáo nội dung này với Quốc hội về tình hình thực hiện Dự án vào kỳ họp cuối năm 2024 theo quy định tại Điều 104, Nghị định số 29 của Chính phủ về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư và cập nhật vào dự thảo Quyết định chủ trương đầu tư Dự án.
Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, UBND TP Hà Nội khẳng định đảm bảo tổng mức đầu tư và nguồn vốn vay ODA, vốn ngân sách Thành phố không vượt mức vốn được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án.
Cần phải nói rằng, tính từ khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành Báo cáo kết quả thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án vào tháng 5/2021 và ý kiến thống nhất của Thường trực Chính phủ về ga ngầm C9 được đề cập tại Thông báo số 328 ngày 14/10/2022 của Văn phòng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã có tới 4 lần gửi tờ trình đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh, trong đó riêng trong năm 2024 là 3 lần.
Điều này ít nhiều cho thấy tính chất phức tạp của công trình từng được UBND TP Hà Nội phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 2054 ngày 13/11/2008 này.
Trước đó, sáng 17/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính – Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đồng bằng sông Hồng đã chủ trì hội nghị lần thứ tư.
Tại đây, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương được giao chủ trì khẩn trương hoàn thành thủ tục để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án vùng và liên vùng trong đó có tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo.
Thủ tướng giao cần đề xuất các cơ chế, chính sách, gồm cả cơ chế, chính sách đặc thù, báo cáo để Chính phủ xem xét và quyết định.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 11/2008. Tuyến bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị Nam Thăng Long – Ciputra) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài – Hoàng Quốc Việt – Hoàng Hoa Thám – Thụy Khuê – Phan Đình Phùng – Hàng Giấy – Hàng Đường – Hàng Ngang – Hàng Đào – Đinh Tiên Hoàng – Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo. Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.
Đến nay dự án vẫn đang thực hiện các thủ tục đầu tư, ít có chuyển động trên thực địa. Các quận đang giải phóng mặt bằng tại depot, ga trên cao và phần ga ngầm.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/ha-noi-lan-thu-4-xin-dieu-chinh-duong-sat-do-thi-doan-nam-thang-long-tran-hung-dao-192240818095512064.htm