Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học


Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, việc giảng dạy tiếng Anh từ bậc tiểu học là một chủ trương đúng đắn nhằm đổi mới việc dạy và học ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Học tiếng Anh từ sớm giúp hình thành kỹ năng học tập suốt đời, năng lực làm việc và khả năng tham gia các hoạt động văn hóa-xã hội. Hơn nữa, tạo nền tảng cho việc tiếp tục học tiếng Anh ở các bậc học tiếp theo cũng như học các ngôn ngữ khác trong tương lai.

Tuy nhiên, có một thực tế hiện nay là hầu hết giáo viên dạy tiếng Anh tại cấp tiểu học tốt nghiệp ngành sư phạm tiếng Anh với giáo trình và phương pháp dành cho đối tượng học sinh trung học. Điều này dẫn đến việc nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học thường lúng túng, khó khăn trong việc tìm phương pháp thích hợp cho đối tượng học sinh của mình. Thêm vào đó, việc nắm bắt tâm lý và sự phát triển của trẻ tiểu học là một thách thức lớn, vì trẻ ở độ tuổi này thường cần các phương pháp học tập sinh động và thú vị hơn. Thiếu tài nguyên và công cụ dạy học phù hợp, như sách ảnh, trò chơi giáo dục, và các hoạt động tương tác cũng là một yếu tố làm giảm hiệu quả của bài học.

Nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh ở cấp tiểu học ảnh 1

Một buổi sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng giáo viên.

Từ thực tế trên, việc cải thiện chất lượng giảng dạy tiếng Anh tiểu học là một nhu cầu tất yếu, đòi hỏi nhiều giải pháp thiết thực từ các cấp quản lý, các cơ sở giáo dục cũng như toàn thể đội ngũ giáo viên. Đối với các cấp quản lý và các cơ sở giáo dục, một giải pháp quan trọng là tổ chức các đợt bồi dưỡng, chuyên đề và tập huấn chuyên sâu cho giáo viên về phương pháp dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học, trong đó cần chú trọng kỹ thuật dạy học, quản lý lớp học và hiểu biết về tâm lý trẻ em.

Bên cạnh đó, cần xây dựng các kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao năng lực sư phạm dành riêng cho giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học ngay khi mới được tuyển dụng. Một giải pháp quan trọng khác là tập trung phát triển tài nguyên và thiết bị dạy học. Việc cung cấp tài nguyên và thiết bị phù hợp với lứa tuổi tiểu học là rất cần thiết, bao gồm sách ảnh, trò chơi giáo dục và các hoạt động tương tác. Các tổ chức giáo dục, các cơ sở đào tạo và các nhà xuất bản sách nên có các biện pháp hỗ trợ giáo viên bằng cách cung cấp hoặc khuyến khích việc sử dụng các tài nguyên học tập, kho học liệu và công cụ giảng dạy hiện đại.

Tiếp theo, cần phát huy tốt vai trò đội ngũ giáo viên cốt cán để tổ chức các buổi chia sẻ kinh nghiệm, các tiết dạy mẫu về các phương pháp giảng dạy hiệu quả. Hơn nữa, cung cấp hỗ trợ và tư vấn định kỳ cho giáo viên để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy là một giải pháp quan trọng. Do đó, thiết lập các nhóm hỗ trợ giáo viên hoặc các buổi trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học là cần thiết để chia sẻ chiến lược giảng dạy và giải quyết khó khăn.

Cuối cùng, cần phải thiết lập hệ thống đánh giá và phản hồi để theo dõi sự tiến bộ của học sinh và hiệu quả của phương pháp giảng dạy của giáo viên. Thông qua đó, có thể sử dụng các công cụ đánh giá đa dạng và phản hồi từ học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp để điều chỉnh và cải thiện phương pháp giảng dạy.

Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy, trước hết, cần chú ý đến các đặc điểm phát triển tâm lý và sinh lý của trẻ. Trẻ tiểu học thường có thời gian chú ý ngắn và dễ bị phân tâm, do đó cần các hoạt động học tập ngắn gọn, thú vị và thường xuyên thay đổi để duy trì sự chú ý và động lực học. Khả năng nhận thức và nhớ lại của trẻ em ở độ tuổi này thường tốt hơn qua trải nghiệm thực tế và hoạt động tương tác thay vì lý thuyết, nên việc học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp qua trò chơi và hoạt động tương tác thường hiệu quả hơn.

Về phương pháp dạy học, học qua chơi là cách hiệu quả nhất, vì trẻ em học tốt qua các trò chơi và hoạt động thú vị. Việc sử dụng trò chơi giáo dục, bài hát và hoạt động đóng vai giúp trẻ học từ vựng và cấu trúc ngữ pháp một cách tự nhiên và vui nhộn. Dạy từ vựng thông qua hành động (Total Physical Response – TPR) cũng rất hữu ích, với việc sử dụng các hành động và cử chỉ để giúp trẻ học từ vựng và cấu trúc câu. Kể chuyện và sử dụng hình ảnh giúp trẻ hiểu nghĩa của từ vựng và cấu trúc câu trong ngữ cảnh, với các sách ảnh và câu chuyện ngắn là công cụ phù hợp.

Kỹ thuật dạy học cũng cần được chú trọng, trong đó việc tạo môi trường học tập thoải mái và sử dụng tài nguyên học tập sinh động rất quan trọng. Môi trường học tập nên khuyến khích sự tham gia và sáng tạo của trẻ, với các lớp học được trang trí thú vị và tài nguyên học tập như thẻ từ, đồ chơi giáo dục và công cụ tương tác. Sử dụng các phương tiện truyền thông như video hoạt hình hoặc ứng dụng học tập có thể làm cho việc học trở nên hấp dẫn hơn. Kỹ năng giao tiếp và xử lý lớp học cũng đóng vai trò quan trọng. Giáo viên nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản và rõ ràng để giao tiếp với trẻ, đảm bảo các chỉ dẫn và yêu cầu dễ hiểu và có thể thực hiện ngay lập tức. Quản lý lớp học hiệu quả thông qua việc thiết lập quy tắc rõ ràng và khuyến khích tích cực cũng giúp duy trì trật tự và tạo ra môi trường học tập tích cực.

Việc đánh giá và phản hồi cần được thực hiện liên tục và tích cực. Đánh giá tiến bộ của học sinh thông qua các hoạt động và trò chơi thay vì chỉ qua bài kiểm tra viết, đồng thời cung cấp phản hồi xây dựng để giúp trẻ cảm thấy tự tin và động viên trong quá trình học tập. Tạo động lực và tích cực bằng cách khuyến khích sự tham gia và khen thưởng cho những nỗ lực của trẻ, cũng như liên kết học tập với thực tiễn là rất quan trọng.

Việc áp dụng các giải pháp nêu trên không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc học tiếng Anh của trẻ em trong tương lai.





Nguồn: https://nhandan.vn/nang-cao-chat-luong-day-hoc-tieng-anh-o-cap-tieu-hoc-post823942.html

Cùng chủ đề

Dự thảo Luật Nhà giáo giao quyền tuyển và sử dụng giáo viên cho ngành giáo dục

Một trong những điểm mới đáng chú ý được Bộ GD-ĐT đề xuất trong dự thảo Luật Nhà giáo là việc giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng và sử dụng giáo viên. Bộ GD-ĐT đang xây dựng và xin ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo. Theo chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 9/11 tới đây, dự thảo Luật Nhà giáo được trình Quốc hội cho ý kiến lần...

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng về yêu cầu ‘bắt’ giáo viên dạy thêm

Về tin nhắn có nội dung yêu cầu các phòng GD-ĐT bắt và "kiểm điểm giáo viên dạy thêm đang lan truyền trên mạng xã hội, Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định đây là trò giả mạo. Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh chụp lại tin nhắn chỉ đạo về vấn đề dạy thêm học thêm của Sở GD-ĐT TPHCM gửi Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận, huyện. Nội dung tin...

Cô giáo người Tày 16 năm trèo đèo lội suối duy trì lớp học ở nơi 7 không

Lớn lên trên mảnh đất Pác Nặm (Bắc Kạn), cô Long Thị Duyên phần nào thấu hiểu những khó khăn người đồng bào nơi đây đã và đang trải qua. Cuộc sống vùng cao thiếu thốn nên các bậc làm cha, làm mẹ dành nhiều thời gian trên nương rẫy hơn việc chăm sóc con cái, "đám trẻ cứ thế lớn lên như cây cỏ". Tuổi thơ của cô cũng không ngoại lệ, bố mẹ đi làm xa, phải...

Xếp học sinh giỏi kế bạn yếu, có giúp nhau cùng tiến bộ?

'Học thầy không tày học bạn' vốn là cách học nhiều giáo viên áp dụng khi xếp học sinh có học lực giỏi kèm học sinh có học lực chưa tốt để cả cùng tiến bộ. Thế nhưng, cách học này liệu có...

TP. Bắc Ninh đề xuất thí điểm cho học sinh nghỉ thứ Bảy ở 4 trường THCS

Phòng GD&ĐT TP. Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) vừa đề xuất lãnh đạo UBND TP cho phép thí điểm dạy học 5 ngày/tuần và nghỉ thứ Bảy ở các Trường THCS Suối Hoa, Ninh Xá, Vệ An và Nguyễn Đăng Đạo.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thiết bị đo chất lượng đất không dây loRaWan xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi SCAPA-2024

NDO - Tại vòng chung kết Cuộc thi Smart Campus châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 (SCAPA-2024) diễn ra tại Đại học Đà Nẵng ngày 8/11, nhóm sinh Nguyễn Đại, Trần Lê Xuân Huy đến từ Trường đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng với Ứng dụng Soil Quality Monitoring - Thiết bị đo chất lượng đất 7in1 không dây loRaWan đã xuất sắc giành giải Nhất. Ngày 8/11, Đại học Đà Nẵng phối hợp...

Mở rộng cơ hội hợp tác cho khởi nghiệp sáng tạo

Hải Phòng hướng đến việc phát triển thành một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo của vùng Bắc Bộ và của cả nước. Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest) năm 2024 diễn ra vào tháng 11 tại Hải Phòng tới đây, sẽ là cơ hội thu hút nguồn lực quốc tế và thúc đẩy môi trường khởi nghiệp công nghệ tại Hải Phòng, góp phần thực hiện mục tiêu nêu trên của thành phố...

Mỹ xúc tiến thảo luận về chuyển giao quyền lực

Hãng tin Fox News dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ cho biết tất cả 50 bang của Mỹ đã hoàn thành công tác kiểm phiếu và công bố kết quả chung cuộc. Theo đó, ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump đã giành chiến thắng với 312 phiếu đại cử tri, trong khi ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris nhận được 226 phiếu đại cử tri. Ông Donald Trump đắc cử...

Thông cáo báo chí số 15 Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

NDO - Thứ Năm, ngày 7/11/2024, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ mười lăm, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Quang cảnh phiên họp chiều 7/11. (Ảnh: DUY LINH) Buổi sáng Dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường, thảo luận về dự án Luật...

Củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Chile và Peru, tăng cường phối hợp ứng phó các thách thức...

NDO - Trước thềm chuyến công tác tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2024 và thăm chính thức Chile, Peru của Chủ tịch nước Lương Cường, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã trả lời phỏng vấn báo chí về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến công tác của Chủ tịch nước. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng. (Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam) Phóng viên: Xin Thứ trưởng cho biết về mục đích,...

Bài đọc nhiều

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Phụ huynh muốn chuyển lớp học sinh làm con mình gãy tay, trường không đồng ý

Học sinh bị bạn làm gãy tay, phụ huynh muốn nhà trường chuyển lớp cho bạn gây tai nạn vì sợ học chung không an toàn. Nhà trường nói gì? Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, chị Nguyễn Phương Thảo cho biết ngày 16-10-2024,...

Hai học sinh bị ‘đánh hội đồng’ phải nhập viện

Trong vòng 3 tuần, trên địa bàn tỉnh Bến Tre xảy 2 vụ học sinh bị bạn 'đánh hội đồng', phải nhập viện điều trị. ...

Tin nhắn bắt, kiểm điểm giáo viên dạy thêm là giả mạo

Theo đó, chiều 7/11, lãnh đạo nhiều trường trung học cơ sở trên địa bàn quận 1 (TP Hồ Chí Minh) nhận được tin nhắn gửi qua Zalo do lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận này chuyển đến. Nội dung tin nhắn này như sau: “Sở GD&ĐT đề nghị các Phòng GD&ĐT báo cáo về tình hình các trường tiểu...

Tặng áo dài, áo ấm cho cô, trò trường mầm non thuộc Trại giam Hồng Ca

Đoàn công tác của Cục Công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an vừa có chuyến thăm, giao lưu và tặng quà trường Mầm non Họa Mi trực thuộc Trại giam Hồng Ca, Yên...

Rơi nước mắt những câu chuyện vượt khó trong học tập

(NLĐO) – Những người trong hội trường đã không cầm được nước mắt khi nghe những câu chuyện trải lòng về vượt khó của các tân sinh viên ...

Mới nhất

Mặc ông Trump hù dọa, Trung Quốc vẫn tự tin đặt mức tăng trưởng 5% cho năm 2025

Theo ông Zhang Ming, Phó giám đốc Viện Tài chính và Ngân hàng thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc, Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ đặt lại mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức khoảng 5% vào năm 2025 bất chấp lời đe dọa về việc tăng thuế quan trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Donald Trump.

Đồi cỏ hồng mới toanh ở Mộc Châu lãng mạn như phim Hàn

Sơn La - Đồi cỏ hồng ở Mộc Châu đang được giới trẻ truyền tai nhau là điểm check-in đẹp không kém các đồi cỏ hồng Đà Lạt. Laodong.vn Nguồn:https://dulich.laodong.vn/kham-pha/doi-co-hong-moi-toanh-o-moc-chau-lang-man-nhu-phim-han-1415753.html

Thắng Australia phút cuối, tuyển Việt Nam vào chung kết Futsal Đông Nam Á

Sau khi đánh bại Thái Lan để đứng đầu bảng, đội tuyển Việt Nam gặp Australia ở bán kết giải Futsal Đông Nam Á 2024. Trước đối thủ kém 14 bậc trên bảng xếp hạng FIFA, đội tuyển Việt Nam trải qua trận đấu đầy vất vả.Australia chơi bóng đơn giản nhưng điểm mạnh của họ là yếu...

Bạc Liêu: Hiệu quả từ sự đồng thuận của đồng bào các DTTS trong thực hiện Chương trình MTQG 1719

Bạc Liêu xác định công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, để đảm bảo sự nhất quán và hiệu quả trong việc thực hiện, từ đó đóng góp vào sự phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.Bảo hiểm y tế, bảo hiểm...

Mới nhất