Ngày 16/9, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu SCC vừa hoàn tất triển khai lắp đặt nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức (TP Thủ Đức) thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

z5836917694998_950d1bd1ed60b26fa02c9612ceed81ce.jpg
Nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng để kết nối vào nhà ga Thủ Đức của tuyến metro số 1 đã hoàn thành lắp đặt. Ảnh: N.Thu

Theo MAUR, đến nay, nhà thầu SCC đã lắp đặt thành công 2 đoạn nhịp dầm cầu bộ hành cuối cùng tại vị trí trụ TH2 – nhà ga Thủ Đức với chiều dài nhịp lần lượt từ 32 đến 33.5m, trọng tải từ 74.5 đến 78 tấn. Đồng thời, hiện nay toàn bộ 9 cầu bộ hành trên tuyến metro số 1 đã được kết nối vào nhà ga trên cao.

Việc hoàn thành kết nối nhịp dầm cuối cùng tại ga Thủ Đức có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hoàn trả lưu thông tại khu vực ngã tư Thủ Đức sớm hơn so với kế hoạch cấm các loại xe trọng tải lớn trên 5 tấn qua khu vực cầu vượt trong 45 ngày (từ ngày 27/7 đến ngày 29/10).

Thời gian tới, MAUR cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với Sở GTVT và các đơn vị liên quan trong việc có thông báo chính thức về dỡ bỏ các lệnh cấm, hạn chế lưu thông khu vực cầu vượt thép Thủ Đức.

Theo thiết kế dự án, toàn tuyến metro số 1 có 9 cầu bộ hành (bao gồm nhánh trái và nhánh phải) bố trí kết nối các nhà ga trên cao dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp.

Cầu bộ hành là một trong những hạng mục thi công cuối cùng của dự án metro số 1, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiếp cận hành khách đến các nhà ga trên cao được an toàn và thuận tiện. 

Đồng thời, hướng tiếp cận cầu bộ hành cũng là đường thoát hiểm chính của hành khách khi xảy ra sự cố khẩn cấp (cháy, nổ) tại các nhà ga này, là vấn đề được đặc biệt lưu ý trong quá trình kiểm tra nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của các cơ quan chức năng.

z5836917677905_6bb48d610d391db5a24cebb2f4745e75.jpg
Cầu bộ hành kết nối nhà ga Thủ Đức sẽ hoàn thành trong tháng 10/2024. Ảnh: N.Thu.

Trong thời gian qua, nhà thầu SCC đã cơ bản thi công hoàn thành toàn bộ hạng mục kiến trúc như lát gạch sàn, kết cấu khung thép, tấm lợp mái, lan can, cầu thang tại 7/9 nhà ga: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Công Nghệ Cao.

Hiện, SCC đang phấn đấu thi công hoàn thành 2 cầu bộ hành cuối cùng tại nhà ga Thủ Đức và nhà ga Đại học Quốc Gia trong tháng 10/2024 nhằm kịp phục vụ việc tổ chức kiểm tra nghiệm thu PCCC để hoàn thành, đưa vào vận hành cuối năm 2024.

Metro Bến Thành – Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, kết nối trung tâm thành phố về cửa ngõ phía Đông. Toàn tuyến có 11 ga trên cao và 3 ga ngầm. TPHCM đang nỗ lực để đưa metro số 1 vào vận hành khai thác thương mại cuối năm nay.

12 kỹ thuật viên Việt Nam lần đầu vận hành 6 đoàn tàu metro số 1

12 kỹ thuật viên Việt Nam lần đầu vận hành 6 đoàn tàu metro số 1

Lần đầu tiên, các kỹ thuật viên lái tàu người Việt Nam vận hành 6 đoàn tàu metro số 1 chạy toàn tuyến dưới sự giám sát của chuyên gia Nhật Bản thuộc Liên danh Tư vấn NJPT.
Những cây cầu vắt ngang đường nối ga metro Bến Thành - Suối Tiên

Những cây cầu vắt ngang đường nối ga metro Bến Thành – Suối Tiên

Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ, gấp rút thi công để hoàn thành toàn bộ 9 cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên, TPHCM vào tháng 9 tới.
Đề xuất tạm dừng thẩm định tuyến metro số 5 hơn 40.000 tỷ đồng của TPHCM

Đề xuất tạm dừng thẩm định tuyến metro số 5 hơn 40.000 tỷ đồng của TPHCM

Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa đề xuất tạm dừng việc triển khai thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án metro số 5.