Trang chủNewsThời sự64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt...

64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt thiết kế


31 cảng biển tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế

Thống kê của Cục Hàng hải VN, từ năm 2019 đến nay, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm có 34 cảng biển. Trong đó, có 31 cảng biển đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế ra, vào các bến cảng. 

Ngoài ra, có 3 cảng biển đến nay chưa tiếp nhận tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế là cảng biển Thái Bình, Kiên Giang và An Giang.

64 bến cảng được chấp thuận đón tàu có trọng tải vượt thiết kế- Ảnh 1.

Thời gian qua, liên tiếp có nhiều cảng biển được chấp thuận đón tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế (Ảnh: SSIT).

Trong số 31 cảng biển đã tiếp nhận tàu có trọng tải lớn, có 13 cảng biển có bến cảng được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận chủ trương cho phép tàu có trọng tải lớn vào, rời bến cảng (trong đó các bến cảng tiếp nhận tàu lớn chủ yếu tại khu vực cảng biển Hải Phòng, Vũng Tàu, TP.HCM).

Cụ thể, có 64 bến cảng đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương kiểm định, cải tạo nâng cấp kết cấu cầu cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

Tiêu biểu thời gian qua, có một số cảng được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương đón tàu có trọng tải vượt thiết kế như Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) được chấp thuận chủ trương đón tàu 214.121 DWT giảm tải; Bến cảng Cái Mép Gemadept Terminal Link được chấp thuận chủ trương cho tiếp tục khai thác thử nghiệm tiếp nhận tàucontainer có trọng tải lên tới 232.606,3 DWT giảm tải; Bến cảng container quốc tế cảng Sài Gòn – SSA (SSIT) được cho phép đón tàu container có trọng tải 199.273 DWT giảm tải…

Các cảng chỉ được phép tiếp nhận lớn khi đảm bảo các điều kiện phù hợp về luồng hàng hải hiện hữu, điều kiện tự nhiên, điều kiện khai thác và các nội dung khác liên quan để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Theo dự thảo Đề án “Nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng và kết cấu hạ tầng bến cảng hiện hữu” của Cục Hàng hải VN, các tuyến luồng hàng hải tại Việt Nam cơ bản có chiều rộng, độ sâu tốt để đảm bảo tiếp nhận các cỡ tàu có trọng tải lớn tại từng khu vực. 

Đối với các luồng hàng hải có mật độ tàu thuyền lớn, đặc biệt là các khu vực có lượng tàu trọng tải lớn hoạt động thường xuyên được nạo vét, duy tu và cải tạo nâng cấp như tuyến luồng hàng hải Hải Phòng, Nghi Sơn, Sài Gòn – Vũng Tàu, Cái Mép – Thị Vải…

Bên cạnh đó, hệ thống đê, kè cũng là các công trình chỉnh trị được nhà nước đầu tư xây dựng nhằm mục đích chắn sóng, chắn cát, điều chỉnh dòng chảy, chống sạt lở bờ sông, bảo vệ luồng hàng hải, có vai trò gián tiếp đối với hoạt động tiếp nhận tàu trọng tải lớn. 

Ngày càng nhiều tàu lớn ra, vào cảng biển

Đại diện Hiệp hội Chủ tàu VN đánh giá: Thời gian gần đây, số lượng và tần suất tàu tải trọng lớn ghé cảng biển Việt Nam tăng dần, nhất là tại các khu vực cảng biển nước sâu trọng điểm như Hải Phòng, Bà Rịa – Vũng Tàu. 

Số lượng tàu có trọng tải lớn hơn thiết kế tại các khu vực có bến cảng được Cục Hàng hải VN chấp thuận tiếp nhận tăng trưởng rõ rệt, từ 4.538 lượt vào năm 2019 đã tăng lên 5.474 lượt vào năm 2023 – tăng hơn 20% chỉ trong vòng 5 năm.

Với vị trí địa lý chiến lược trên tuyến đường hàng hải quốc tế kết nối các thị trường lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Châu Âu, Bắc Mỹ…, hệ thống cảng biển đa dạng dọc theo đường bờ biển dài hơn 3.200km với các cảng biển nước sâu có thể đón được các siêu tàu mẹ container, năng lực đầu tư vào hạ tầng hàng hải và công nghệ ngày càng tiến bộ, Việt Nam có tiềm lực rất lớn để phát triển hệ thống cảng biển, tối ưu hóa khả năng tiếp nhận tàu lớn, hướng đến đảm bảo đủ năng lực đón được những tàu siêu tàu container lớn nhất thế giới, nâng tầm vị thế cảng biển Việt Nam. 

Trong khi đó, thống kê của các chuyên trang hàng hải như Alphaliner, Linerlytical… tàu container kích thước lớn (đặc biệt từ tải trọng 18.000-24.000 Teu) đang chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong tổng công suất đội tàu thế giới qua các năm. Dự báo từ 2025 sẽ xuất hiện những con tàu container siêu lớn có thể lên đến 30.000 Teu. 

Đây được coi là xu thế tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng thương mại toàn cầu, cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực quy mô đội tàu cũng như giảm chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa cho các hãng vận tải biển.

Từ đó, có thể thấy xu hướng tăng kích thước tàu đang ngày càng phổ biến đã đặt ra yêu cầu cao và cấp thiết cho cảng biển phải không ngừng nâng cấp, đáp ứng khả năng tiếp nhận.

Do vậy, để nâng cao vị thế, trở thành điểm đến thu hút phục vụ các tuyến vận tải toàn cầu, năng lực hạ tầng cảng biển Việt Nam cần được chú trọng quan tâm nâng cấp phù hợp. 

“Việc đảm bảo khả năng tiếp nhận các siêu tàu không chỉ để Việt Nam gia tăng nguồn hàng, tăng cường hội nhập vào chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn tạo động lực phát triển các khu công nghiệp ven biển, các kho bãi, trung tâm phân phối logistics… thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của đất nước”, đại diện Hiệp hội chủ tàu VN nhận định. 



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/64-ben-cang-duoc-chap-thuan-don-tau-co-trong-tai-vuot-thiet-ke-192240925104647936.htm

Cùng chủ đề

Chuyến tàu biển Bắc Hải (Trung Quốc) đầu tiên cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long

(NLĐO)- Tàu Blue Dream Melody từ Bắc Hải (Trung Quốc) chở theo 1.100 du khách đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, khởi động tuyến du lịch Bắc Hải - Hạ Long ...

Thống nhất chủ trương xây nút giao Vành đai 3,5 với cao tốc Pháp Vân

Việc đầu tư nút giao giúp giảm ùn tắc giao thông cho tuyến đường Vành đai 3, tăng cường kết nối với cầu Ngọc Hồi và tạo thuận lợi kết nối giao thông liên vùng với các tỉnh phía Đông của Thủ đô Hà Nội. ...

Thông luồng cho tàu lớn vào sông Hậu

Hiện nay, các tàu ra vào các cảng biển khu vực ĐBSCL qua luồng sông Hậu có trọng tải chủ yếu khoảng 10.000 DWT giảm tải. ...

Lập tổ công tác triển khai dự án xây dựng cầu Phong Châu

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định thành lập tổ công tác triển khai Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên QL32C, tỉnh Phú Thọ theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp. ...

Bộ GTVT phản hồi kiến nghị đầu tư 4 nút giao với QL51

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đầu tư sửa chữa hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh này. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Quy định mới về kê khai giá dịch vụ, doanh nghiệp cảng biển lợi gì?

Với quy định mới, doanh nghiệp được tự định giá dịch vụ tại cảng biển và gửi văn bản kê khai tới cơ quan quản lý Nhà nước. ...

Giao UBND tỉnh Hoà Bình làm cơ quan chủ quản 19km cao tốc Hoà Bình

Bộ Tài chính cho ý kiến về đề xuất tách đoạn tuyến Km0 - Km19 thuộc dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La, đồng thời giao UBND tỉnh Hoà Bình làm cơ quan chủ quản đoạn tuyến này… ...

Hải Dương đề nghị chuyển đổi hơn 5ha đất rừng để thực hiện tuyến đường nối dở dang

Để có mặt bằng thi công nốt 0,6km đường kết nối đường tỉnh 398B với đường tỉnh 345 (Quảng Ninh) sau gần 4 năm, tỉnh Hải Dương vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích gần 5,4 hecta rừng. ...

Sắp ra mắt phòng chờ “Leisure” đầu tiên tại ga quốc tế sân bay Phú Quốc

The Sens Leisure Lounge - phòng chờ mang phong cách "Leisure" đầu tiên tại ga quốc tế, sân bay quốc tế Phú Quốc sắp ra mắt chào đón du khách. ...

Hơn 2.000 người dân Hà Nội được khám sàng lọc miễn phí bệnh phổi, tim mạch

Ngày 16/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam,...

Bài đọc nhiều

Cao Việt Nguyễn: Tái hiện lịch sử Việt Nam qua hình ảnh nhân vật

Đây là cuốn sách minh họa đặc biệt 264 nhân vật lịch sử, do Kaovjets Ngujens (Cao Việt Nguyễn), họa sĩ trẻ người Latvia gốc Việt, thực hiện. Đã làm nhiều dự án minh họa sách, tranh tường, phim lịch sử tại châu Âu, cũng như sách nghiên cứu lịch sử Việt Nam, chàng họa sĩ trẻ sống ở phương Tây nhưng đặc biệt quan tâm tới lịch sử nước nhà. Ban đầu chỉ là ý tưởng minh họa một...

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Y Luyện – cây đại thụ giữa đại ngàn

Khi còn làm lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk cho đến lúc về hưu, ông...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Một số hình ảnh các hoạt động tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân xã Tây An, huyện Tiền Hải, Thái Bình. Việc Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những công lao, đóng góp to...

Cùng chuyên mục

Chuyên gia Trung Quốc ca ngợi bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm

(ĐCSVN) - Chuyên gia tin rằng trong kỷ nguyên phát triển mới của Việt Nam, văn hóa tiết kiệm sẽ tiếp tục lan tỏa trong toàn xã hội, và việc xây dựng mô hình xã hội tiết kiệm tiếp tục đạt được kết quả thực chất. Trả lời phóng viên TTXVN tại Trung Quốc về bài viết “Chống lãng phí” của Tổng Bí thư Tô Lâm được đăng tải gần đây, ông Lăng Đức Quyền (Ling Dequan), nhà nghiên cứu...

RCEP tạo “con đường tơ lụa” cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu. Gia tăng thị phần hàng Việt tại thị trường ASEAN RCEP là Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 10 nước ASEAN với 5 đối tác đã có các FTA với ASEAN là: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. RCEP được...

Truy tìm tài xế ‘taxi dù’ xịt hơi cay vào mặt hành khách ở Đà Lạt

Tài xế "taxi dù" ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) xịt hơi cay tấn công khiến 2 hành khách nhập viện sau khi xảy ra mâu thuẫn. Hôm nay (ngày 16/11), Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an TP Đà Lạt truy tìm tài xế xe "taxi dù" xịt hơi cay vào 2 hành khách khiến họ nhập viện.  Trước đó, rạng sáng cùng ngày, ông T. (59 tuổi, ở TP Đà Lạt) đưa 2 người bạn từ...

Người Cơ Tu 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí phát huy tinh thần đoàn kết

Đồng bào Cơ Tu ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí của xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, thể hiện được trách nhiệm, tấm lòng, niềm tin với Đảng, Nhà nước. ...

Tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Kazakhstan

(ĐCSVN) - Từ ngày 13-16/11/2024, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, dẫn đầu đã thăm làm việc tại Cộng hòa Kazakhstan. ...

Mới nhất

RCEP tạo “con đường tơ lụa” cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu. Gia tăng thị phần hàng Việt tại thị trường ASEAN RCEP là Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa 10 nước ASEAN với 5 đối tác...

Truy tìm tài xế ‘taxi dù’ xịt hơi cay vào mặt hành khách ở Đà Lạt

Tài xế "taxi dù" ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) xịt hơi cay tấn công khiến 2 hành khách nhập viện sau khi xảy ra mâu thuẫn. Hôm nay (ngày 16/11), Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an TP Đà Lạt truy tìm tài xế xe "taxi dù" xịt hơi cay vào 2 hành khách khiến họ...

Bảo tồn, phát huy giá trị di sản của nền ‘văn hóa Hòa Bình’

Tiêu biểu của nền “văn hóa xứ Mường Hòa Bình”Phát biểu chỉ đạo và trao Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Hang xóm Trại và Mái đá làng Vành (huyện Lạc Sơn) cho tỉnh Hoà Bình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, Di tích khảo cổ Hang xóm Trại (xã Tân Lập) và...

Người Cơ Tu 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí phát huy tinh thần đoàn kết

Đồng bào Cơ Tu ở 2 thôn Tà Lang, Giàn Bí của xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, thể hiện được trách nhiệm, tấm lòng, niềm tin với Đảng, Nhà nước. ...

Mới nhất