TP HCMTrong 6 phương án, tư vấn đề xuất xây cầu Cần Giờ nối đường 15B ở Nhà Bè rồi vượt sông qua huyện đảo với chiều dài 7,3 km, tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng.
Dự án xây cầu Cần Giờ đang được Sở Giao thông Vận tải TP HCM hoàn thiện hồ sơ nghiên cứu, chuẩn bị báo cáo UBND thành phố xem xét trước khi trình HĐND thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm. Công trình dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau 3 năm.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đơn vị tư vấn đưa ra 6 phương án hướng tuyến xây cầu Cần Giờ, gồm: ba hướng kết nối từ đường 15B (song song đường Huỳnh Tấn Phát đã được quy hoạch trong khu đô thị Phú Xuân, huyện Nhà Bè), sau đó băng qua sông Soài Rạp đến đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ; ba phương án khác, đường dẫn của cầu nối vào đường Huỳnh Tấn Phát.
Trong đó, hai phương án được đề xuất xem xét là 4A và 4B (hướng tuyến tương tự nhau), với điểm đầu nối vào đường 15B. Đây cũng là hướng trước đó UBND thành phố đã lựa chọn và được Thủ tướng chấp thuận bổ sung trong quy hoạch giao thông trên địa bàn.
Theo đó, dự án cầu Cần Giờ có tổng chiều dài 7,3 km. Đường dẫn cầu sẽ đi dọc tuyến 15B, cách rạch Mương Ngang khoảng 500 m, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Khác nhau giữa phương án 4A và 4B là vị trí đường dẫn tại bờ sông phía Nhà Bè.
Cũng theo hướng kết nối này, còn một phương án khác là 2A – cầu Cần Giờ kết nối vào đường 15B rồi cắt qua đường Nguyễn Bình gần khu vực miếu chùa Bà Xứ. Sau đó, cầu sẽ vượt sông Soài Rạp qua Cần Giờ, tiếp tục vượt sông Chà rồi kết nối đến đường Rừng Rác.
Ba phương án còn lại, gồm: phương án 1, cầu Cần Giờ có điểm đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát đi sát chung cư Phú Mỹ Thuận. Khi đến Trường THCS Phú Xuân sẽ chuyển hướng đến nhà máy X51 của Công ty TNHH MTV đóng và sửa tàu Hải Minh. Sau đó, cầu vượt sông Soài Rạp qua huyện Cần Giờ, kết nối vào đường Rừng Sác, cao tốc Bến Lức – Long Thành.
Phương án 2, đường dẫn cầu Cần Giờ từ đường Huỳnh Tấn Phát, sau đó cắt qua đường Nguyễn Bình rồi đi về hướng chùa Phước Nguyên. Từ đây, cầu vượt sông Soài Rạp hướng tuyến phương án 2A; Phương án 3, đường dẫn cầu theo đường Huỳnh Tấn Phát đi sát chung cư Phú Mỹ Thuận. Khi đến Trường THCS Phú Xuân, công trình đi về hướng miếu Bà Châu Đốc 2 rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang Cần Giờ, hướng tuyến của cầu tương tự phương án 2A.
Theo thiết kế, cầu Cần Giờ được xây dựng theo dạng dây văng, 6 làn xe (4 làn cơ giới, hai làn thô sơ), vận tốc 60 km/h. Ngoài cầu chính, trong dự án còn một số cầu nhỏ vượt sông Chà, Tắc sông Chà và cầu rạch Mương Ngang.
Công trình được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với tổng vốn hơn 10.500 tỷ đồng (chưa tính lãi vay). Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.
Hiện, kết nối giao thông giữa huyện Cần Giờ và nội đô TP HCM chủ yếu qua phà Bình Khánh, vốn đã quá tải trầm trọng. Cầu Cần Giờ khi hoàn thành ngoài thay bến phà này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, nhất là khi TP HCM đang nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế cùng khu đô thị biển ở Cần Giờ trong tương lai.
Gia Minh