Bộ phận lấy gió trong và lấy gió ngoài
Hệ thống điều hòa trên ô tô có hai chế độ lấy gió: Lấy gió trong và lấy gió ngoài. Chế độ lấy gió trong giúp làm mát nhanh hơn bằng cách tuần hoàn không khí trong cabin. Tuy nhiên, việc sử dụng chế độ này quá lâu có thể dẫn đến tình trạng không khí trong cabin trở nên ngột ngạt do thiếu oxy và gia tăng nồng độ CO2.
Ngược lại, chế độ lấy gió ngoài cung cấp không khí tươi mát và đủ oxy, nhưng có nguy cơ hút phải bụi bẩn, mùi hôi từ môi trường bên ngoài vào cabin, đặc biệt khi xe lưu thông qua các khu vực có không khí ô nhiễm.
Việc lựa chọn chế độ lấy gió phù hợp tùy thuộc vào tình huống lái xe. Khi điều kiện bên ngoài có nhiều bụi bẩn hoặc độ ẩm cao, chế độ lấy gió trong là lựa chọn hợp lý hơn để bảo vệ không gian nội thất và hệ thống điều hòa của xe.
Chốt khóa trẻ em
Chốt khóa trẻ em là một chức năng quan trọng trên các xe hiện đại, giúp ngăn chặn trẻ em tự mở cửa từ bên trong xe. Nhiều tài xế cho rằng chức năng này chỉ có thể điều chỉnh trên bảng điều khiển, nhưng thực tế, nó cũng có thể được điều chỉnh cơ học qua một chốt nhỏ ngay trên cửa sau. Khi chốt này được kích hoạt, cửa sau sẽ không thể mở từ bên trong, đảm bảo an toàn cho trẻ em trong suốt hành trình.
Gạt mưa kính trước và sau
Gạt nước kính chắn gió trước thường đơn giản và dễ sử dụng, nhưng nhiều tài xế mới gặp khó khăn khi điều chỉnh gạt nước phía sau. Trên hầu hết các xe, chức năng gạt nước phía sau được điều chỉnh bằng cách xoay đầu cần gạt bên phải vô lăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết và sử dụng đúng cách, dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế khi lái xe trong điều kiện mưa gió.
Gương chiếu hậu
Cách điều chỉnh gương chiếu hậu cũng là một trong những sai lầm phổ biến mà nhiều tài xế mắc phải. Nhiều người có thói quen chỉnh gương để thấy một phần thân xe, tạo ra khoảng trống điểm mù lớn hơn so với khi điều chỉnh gương không nhìn thấy thân xe. Việc chỉnh gương đúng cách giúp giảm thiểu điểm mù và tăng cường khả năng quan sát các phương tiện phía sau, từ đó nâng cao sự an toàn khi lái xe.
Phanh xe
Một sai lầm phổ biến khác là thói quen rà phanh từ xa, đặc biệt là trên các đoạn đường đông đúc hoặc tại các ngã ba, ngã tư. Mặc dù việc rà phanh có thể giúp duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước, nhưng nó cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến dòng xe phía sau, làm chậm tốc độ di chuyển và gây tắc đường không cần thiết. Thay vì rà phanh, tài xế nên học cách điều chỉnh tốc độ hợp lý để giúp giao thông lưu thông một cách trơn tru hơn.
Đèn khẩn cấp
Nhiều tài xế còn chưa hiểu rõ mục đích và cách sử dụng đèn khẩn cấp. Đèn khẩn cấp chỉ nên được bật trong những tình huống thực sự khẩn cấp, chẳng hạn như khi xe gặp trục trặc, di chuyển chậm trên cao tốc, hoặc khi xe đỗ ở những nơi nguy hiểm. Tuy nhiên, có không ít trường hợp tài xế bật đèn khẩn cấp khi đi thẳng qua ngã tư hoặc khi không có bất kỳ sự cố nào, gây hoang mang cho các phương tiện xung quanh. Việc sử dụng đèn khẩn cấp sai cách không chỉ làm giảm hiệu quả của đèn trong những tình huống cần thiết, mà còn có thể gây ra các tình huống giao thông nguy hiểm.
Nguồn: https://www.congluan.vn/6-chuc-nang-quan-trong-tren-o-to-tai-xe-hay-dung-sai-post305989.html