Trang chủNewsKinh tế6 cách để doanh nghiệp thời trang giảm thiểu tác động đến...

6 cách để doanh nghiệp thời trang giảm thiểu tác động đến môi trường


Khi nhận thức của người tiêu dùng về tính bền vững ngày càng tăng, “marketing xanh” vừa trở thành lợi thế cạnh tranh, vừa là thách thức khôn lường trong ngành thời trang. Ngành này đang phải đối mặt không ít hoài nghi về những chiêu trò “tẩy xanh” nhằm tỏ ra thân thiện với môi trường.

“Marketing xanh” đã trở thành một công cụ quan trọng giúp nhiều doanh nghiệp thời trang đạt được lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, đó cũng là nguồn gốc của nhiều chiêu trò “tẩy xanh” – doanh nghiệp khiến sản phẩm của họ có vẻ thân thiện với môi trường hơn thực tế.

Với giá trị thị trường hàng nghìn tỉ USD, ngành dệt may và thời trang vốn được biết đến là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất trên toàn cầu. Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi các thông điệp “marketing xanh” bị giám sát chặt chẽ hơn.

Năm 2022, gã khổng lồ thời trang H&M bị kiện vì cáo buộc tẩy xanh. Một năm sau, Nike cũng phải đối mặt với vụ kiện về hoạt động marketing bền vững gây hiểu lầm. Cả hai vụ kiện sau đó đều bị hủy hoặc bác bỏ, nhưng thông tin không hay đã kịp phủ sóng trên báo chí toàn cầu.

Tiến sĩ Saniyat Islam, giảng viên cấp cao ngành Quản trị doanh nghiệp thời trang và Đổi mới bền vững tại Đại học RMIT, cho biết một chiến thuật “tẩy xanh” được nhiều thương hiệu thời trang áp dụng là sử dụng ngôn ngữ mơ hồ.

Ông nói: “Thương hiệu có thể sử dụng thuật ngữ như ‘xanh’, ‘thân thiện với môi trường’ hoặc ‘tự nhiên’ mà không đưa ra bất kỳ định nghĩa hoặc bằng chứng rõ ràng nào về bản chất của những tuyên bố này”.

“Một số thương hiệu nhấn mạnh một khía cạnh thân thiện với môi trường trong sản phẩm của họ mặc dù nó rất nhỏ, đồng thời bỏ qua các tác động lớn hơn đến môi trường. Ví dụ, họ có thể quảng cáo rằng bao bì hoặc thẻ nhãn mác quần áo của họ có thể tái chế được, song bản thân sản phẩm đó không thân thiện với môi trường”, ông cho hay.

Phó Giáo sư Rajkishore Nayak, nghiên cứu viên Đại học RMIT Việt Nam, giải thích rằng việc “tẩy xanh” có thể xảy ra ở tất cả các giai đoạn trong thời trang, từ khâu tìm nguồn nguyên liệu thô đến sản xuất, đóng gói, phân phối và bán lẻ, cho đến giai đoạn cuối vòng đời của sản phẩm.

Chẳng hạn, một thương hiệu bán quần denim “thân thiện với môi trường” được làm từ “sợi bông hữu cơ” có thể trải qua một số giai đoạn “tẩy xanh”. Nó có thể bắt đầu từ chứng nhận sợi bông hữu cơ bởi thông tin này có thể khó xác thực. Tiếp theo, quy trình sản xuất vải denim có thể thải ra nước thải chứa đầy hóa chất trong khâu nhuộm, in và hoàn thiện. Lượng khí thải carbon từ vật liệu đóng gói và khâu vận chuyển cũng ảnh hưởng đến tính thân thiện với môi trường của sản phẩm. Tiếp đến, các chiến lược marketing mà thương hiệu sử dụng có thể lôi kéo người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn, dẫn đến tiêu dùng quá mức.

Một ví dụ điển hình liên quan đến giai đoạn cuối vòng đời là những món đồ thời trang được làm từ chai nhựa PET tái chế. Theo phân tích của Greenwash.com, một trang web chuyên vạch trần các chiến thuật tẩy xanh mà các nhãn hàng lớn sử dụng, quá trình biến chai nhựa thành đồ thời trang không phải là giải pháp bền vững. Nếu nhựa vẫn còn ở dạng chai, nó có thể được tái chế hoặc tái sử dụng nhiều lần. Một khi nhựa được chuyển thành sợi, nó không thể được tái chế thêm nữa và cuối cùng sẽ bị đưa vào bãi chôn lấp hoặc đốt cháy.

Ngành dệt may và thời trang vốn được biết đến là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất trên toàn cầu. Ảnh minh họa: Unsplash

Tiến sĩ Carol Tan, Chủ nhiệm chương trình Thạc sĩ Thời trang (Khởi nghiệp) tại Đại học RMIT, cảnh báo rằng hành động “tẩy xanh” có thể đánh lạc hướng những người tiêu dùng đang cố gắng đưa ra lựa chọn thân thiện với môi trường. Họ có thể gặp khó khăn khi cố gắng phân biệt giữa những sản phẩm thực sự bền vững và những sản phẩm đơn thuần được tiếp thị như vậy.

Bà Carol nói: “Bằng cách tạo ra ấn tượng sai lầm về trách nhiệm với môi trường, “tẩy xanh” có thể làm suy yếu nỗ lực của các công ty thời trang đang thực sự cố gắng phát triển bền vững. Hậu quả là hành động “tẩy xanh” sẽ kéo sự chú ý ra khỏi các vấn đề môi trường. Nó có thể góp phần tạo ra sự tự mãn và trì hoãn thay đổi cần thiết để giải quyết các vấn đề môi trường”.

Tiến sĩ Carol Tan chia sẻ 6 đề xuất chính để các doanh nghiệp thời trang giảm thiểu tác động đến môi trường một cách hiệu quả.

Giảm sản xuất thừa: Các doanh nghiệp thời trang cần giảm việc sản xuất quá mức vì những mặt hàng không bán được thường bị vứt bỏ vào bãi chôn lấp. Các thương hiệu có thể dựa vào dữ liệu để dự đoán nhu cầu tốt hơn. Tốt nhất là họ nên áp dụng mô hình sản xuất theo đơn đặt hàng, theo đó sản phẩm chỉ được sản xuất khi có khách hàng đặt hàng.

Cải thiện nguồn cung ứng nguyên liệu: Họ nên cải thiện nguồn nguyên liệu và chuyển sang các nguyên liệu bền vững hơn, chẳng hạn như sợi từ thực vật và cellulose tái tạo. Họ cũng cần đảm bảo rằng nguyên liệu của họ có nguồn gốc đạo đức, với mức lương và điều kiện làm việc công bằng cho người lao động.

Áp dụng thông lệ kinh doanh tuần hoàn: Tất cả các doanh nghiệp thời trang nên cố gắng áp dụng các thông lệ kinh doanh tuần hoàn, bao gồm thiết kế các sản phẩm có tuổi thọ cao và thiết lập các hệ thống để sửa chữa, bán lại và tái chế mặt hàng thời trang (nếu có thể).

Tăng cường minh bạch hóa: Các thương hiệu thời trang cần minh bạch hơn về chuỗi cung ứng và quy trình sản xuất của mình, cho phép người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt hơn.

Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển: Có thể có nhiều lợi ích to lớn từ việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tìm ra những cách sản xuất quần áo mới và bền vững hơn. Chẳng hạn, nghiên cứu các kỹ thuật tạo màu mới tiêu thụ ít nước hơn hoặc ít tác động hơn đến môi trường.

Giáo dục người tiêu dùng: Cuối cùng, các doanh nghiệp thời trang cần giáo dục người tiêu dùng về tác động môi trường khi mua hàng và cách chăm sóc quần áo để kéo dài tuổi thọ sản phẩm và giảm dấu chân carbon.



Nguồn: https://phunuvietnam.vn/6-cach-de-doanh-nghiep-thoi-trang-giam-thieu-tac-dong-den-moi-truong-2024062720412337.htm

Cùng chủ đề

Chuyển đổi xanh: Cơ hội nhiều hơn thách thức nếu có bước đi phù hợp

DNVN - Chuyển đổi sang nền kinh tế xanh là yêu cầu thực tiễn và ngày càng trở thành xu thế tất yếu của các nền kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, cơ hội dành cho Việt Nam sẽ nhiều hơn thách thức nếu chúng ta vạch ra được bước đi, lộ...

Công bố Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

Chiều 24/6, tại Hà Nội, Báo Đầu tư phối hợp cùng Công ty cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) tổ chức Lễ công bố Danh sách Top 50 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 (VIE50), Top 10 doanh nghiệp sáng tạo và kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 trong các ngành kinh tế trọng điểm (VIE10) và Top 100 sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo hiệu quả của năm 2024.

Bột ngọt lậu – lợi bất cập hại

Đường đi của bột ngọt lậu vào Việt Nam Người Việt từ lâu vẫn luôn ưa chuộng hàng hóa có xuất xứ Thái Lan và Nhật Bản. Chính vì thế, ngay khi được du nhập vào Việt Nam, loại bột ngọt hiệu "Cái Muỗng" có nguồn gốc Thái Lan do Công ty THAI FERMENTATION IND. CO.,LTD. sản xuất...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

9 thí sinh bị đình chỉ thi trong ngày đầu tiên Thi tốt nghiệp THPT 2024

Trong 10 thí sinh vi phạm Quy chế thi thì 9 thí sinh bị đình chỉ thi, 1 thí sinh bị khiển trách trong ngày đầu Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. ...

Phụ nữ Thủ đô bảo tồn và phát huy nghề truyền thống

Ngày 27/6, tại quận Tây Hồ, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Vai trò của phụ nữ trong bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống trên địa bàn...

Không dễ đạt được điểm 9,10 môn Toán

“Đề thi Toán năm nay không quá khó, nhiều bạn có thể đạt 7- 8 điểm. Nhưng từ câu 40 đến câu 50 tương đối hóc búa, vì thế để đạt được 9,10 môn Toán năm nay không...

Điện lực miền Bắc gắn biển công trình trạm biến áp 110kV chào mừng 55 năm thành lập Tổng Công ty

Sáng 27/6/2024, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tổ chức gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày...

Nệm lò xo Thuần Việt Elite mang cả khách sạn 5 sao về nhà bạn

Tháng 6/2024, Nệm Thuần Việt ra mắt siêu phẩm nệm lò xo Elite thế hệ mới với công nghệ ép cuộn hút chân không tiện lợi, mang đến cho người dùng giấc ngủ đẳng cấp như khách sạn...

Bài đọc nhiều

Biến động nghìn tỷ, gà đẻ trứng vàng Sabeco ra sao trong tay tỷ phú Thái?

Vốn hóa sụt mạnh nhiều tỷ USD, thị trường biến động, Sabeco sau khi Nhà nước thoái vốn và về tay ThaiBev gặp nhiều thử thách. Dù vậy, doanh nghiệp số 1 ngành bia Việt Nam vẫn là 'gà đẻ trứng vàng' cho tỷ phú Thái. Cuối năm 2017, thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) Việt Nam ghi nhận một thương vụ lớn chưa từng có. Thai Beverage của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi đã chi khoảng...

Apollo Silicone bảo trợ 25 tỷ đồng kinh phí mổ tim, ghép gan cho bệnh nhi

Hành động này khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội của Apollo Silicone và lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng. Ngày 22/6/2024, Tập đoàn Apollo Silicone quyết định hợp tác cùng với Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong việc bảo trợ mổ hở van tim bẩm sinh và ghép gan cho bệnh nhi với ngân sách lên đến 25 tỷ đồng. Lễ ký kết diễn ra...

Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt

TPO - Chính phủ Việt Nam đang chỉ đạo xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, điều này tạo dư địa lớn để hợp tác. Kết nối đường sắt, phục vụ phát triển xanh Chiều 25/6 (giờ địa phương), nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng...

Giá tiêu trong nước tiếp đà giảm, do đâu?

Dự báo giá tiêu ngày 25/6/2024: Giá tiêu trong nước có tiếp đà giảm mạnh? Dự báo giá tiêu ngày 26/6/2024: Tiếp đà lao dốc? Dự báo giá tiêu ngày 27/6/2024 nối tiếp đà giảm mạnh sau những ngày tăng nóng. Đầu tuần này, thị trường hạt tiêu trong nước có cú giảm sốc mạnh lần thứ 2 kể từ đầu tháng. Cùng với đó, giá hồ tiêu xuất khẩu điều chỉnh...

Cùng chuyên mục

Đà giảm vẫn tiếp diễn?

Dự báo giá cà phê ngày 26/6/2024: Giá cà phê trong nước tăng sốc? Dự báo giá cà phê ngày 27/6/2024: Giá cà phê trong nước trượt dốc không phanh? Dự báo giá cà phê ngày 28/6/2024 tại thị trường trong nước tiếp đà giảm.Điều kiện thời tiết tại các vùng trồng cà phê chính của Tây Nguyên Việt Nam được các báo cáo chỉ ra rằng khu vực này đã bị...

Vì sao Pacific Airlines ngừng bay suốt nhiều tháng?

Pacific Airlines là hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam. Hãng bay này đã trải qua giai đoạn khó khăn kéo dài dẫn đến việc tạm ngừng bay suốt nhiều tháng trong năm 2024. Năm 1991, Pacific Airlines được thành lập với các cổ đông là doanh nghiệp nhà nước. Đến năm 2007, Tập đoàn Qantas mua 30% cổ phần Pacific Airlines, dẫn đến việc đổi tên thành Jetstar Pacific. Sau đó, năm 2012,...

Phụ nữ Thủ đô bảo tồn và phát huy nghề truyền thống

Ngày 27/6, tại quận Tây Hồ, Hội LHPN thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Vai trò của phụ nữ trong bảo tồn và phát huy giá trị sản phẩm nghề truyền thống trên địa bàn...

Khẩn trương xây 4 khu tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Cụ thể, theo quyết định 1736/QĐ-BTNMT ngày 27/6/2024 do Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành ký về việc phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường dự Dự án xây dựng khu tái định cư phường Phước Tân diện tích 49,32ha. Cùng ngày, quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ký quyết định số 1913/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án khu...

Mới nhất

Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc

Tham dự hội nghị có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến; Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định; Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Đỗ Việt Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền,...

Bình Thuận đẩy mạnh cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em hộ nghèo

TPO - Sở Y tế Bình Thuận đã xây dựng Kế hoạch thực hiện “Cải thiện dinh dưỡng” thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2025. Kế hoạch đề ra nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng và giảm suy dinh dưỡng thấp còi, chăm sóc sức khỏe,...

Ghi dấu ấn về đổi mới và phát triển bền vững, Vinamilk nâng cao vị thế ngành sữa Việt Nam

Phát triển bền vững là một vấn đề lớn của ngành sữa, và cũng là lý do vì sao năm nay, chủ đề này được đưa ra để thảo luận tại Hội nghị. Qua các chia sẻ từ Vinamilk, chúng tôi đánh giá cao những kết quả mà họ đã đạt được, như một điển hình của...

Đề nghị rà soát, giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri

HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua 21 Nghị quyết quan trọng, có tính chiến lược, dài hạn...

Đình chỉ thi 1 thí sinh đem điện thoại vào phòng thi môn Toán

Chiều 27/6, tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, 1 thí...

Mới nhất