Tại Depot Long Bình (TP Thủ Đức) – “đầu não” của tuyến Metro số 1, không khí chuẩn bị cho ngày vận hành thương mại vào ngày 22.12 rất khẩn trương.
Các kỹ thuật viên kiểm tra tàu Metro số 1 tại Depot Long Bình. Ảnh: Minh Quân
Đây là nơi tập trung Trung tâm điều khiển (OCC), bãi đỗ tàu, hệ thống sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị và đường ray.
Nhiệm vụ áp lực cao
Trong phòng điều khiển trung tâm, một ngày làm việc của kíp trưởng Lê Văn Vinh và đồng đội bắt đầu từ những thao tác kiểm tra trên màn hình máy tính. Căn phòng rộng lớn với 5 dãy máy tính cùng các màn hình lớn hiển thị trạng thái vận hành của toàn hệ thống.
“Mọi thông tin từ lái tàu, các nhà ga và hệ thống điện phải được kiểm tra, xác nhận đầy đủ trước khi lập biểu đồ chạy tàu. Đúng giờ, chuyến tàu đầu tiên sẽ rời depot Long Bình, hướng về ga Bến Thành” – anh Vinh chia sẻ.
Ngồi gần anh Vinh, chị Nguyễn Thị Mộng Tuyền – nhân viên điều độ giao thông toàn tuyến – không rời mắt khỏi màn hình máy tính. Chị theo dõi sát cự ly, tốc độ, hướng chạy của tàu qua hệ thống camera. “Khi có bất kỳ sự cố nào, tôi phải xử lý ngay lập tức để đảm bảo không ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống” – chị Tuyền nói.
Dù đã quen với công việc này, chị Tuyền vẫn hồi hộp khi lần đầu thực hiện thao tác trên tàu chạy thử nghiệm. “Những lúc đó tim đập nhanh, nhưng niềm vui lớn nhất là mọi thứ vận hành trơn tru, an toàn” – chị Tuyền cười.
Những người tận tụy
Cách trung tâm điều khiển vài trăm mét, anh Phạm Xuân Tú – một lái tàu – bắt đầu ngày làm việc bằng việc báo cáo số hiệu chuyến tàu, kế hoạch chạy và kiểm tra nồng độ cồn. Sau đó, anh nhận chìa khóa, các thiết bị cần thiết và ra bãi tàu.
Trước khi khởi hành, anh Tú tỉ mỉ kiểm tra từng bánh xe, đèn tín hiệu, mối nối của các toa tàu. Quy trình này kéo dài khoảng 40 phút. “Chỉ cần một bóng đèn không sáng, chúng tôi lập tức đổi tàu khác” – anh Tú cho biết.
Một ca làm việc của anh Tú gồm 4 chuyến từ Long Bình đến Bến Thành và ngược lại, mỗi chuyến mất khoảng 60 phút. Dù không nhớ rõ đã thực hiện bao nhiêu chuyến trong quá trình đào tạo và thử nghiệm, anh luôn khắc ghi mục tiêu lớn nhất là đảm bảo an toàn và làm hài lòng hành khách.
Nhân viên bảo trì phải kiểm tra chi tiết từng bộ phận của tàu đảm bảo không trục trặc. Ảnh: Minh Quân
Nằm giữa Depot Long Bình là Trung tâm bảo trì, bảo dưỡng tàu Metro số 1. Các đoàn tàu sau mỗi chuyến hành trình đều được đưa về để kiểm tra tỉ mỉ từng chi tiết.
Các kỹ thuật viên không chỉ chú trọng kiểm tra các bộ phận dưới gầm tàu, mà còn tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng cả bên trong và trên mui tàu, đảm bảo mọi thiết bị hoạt động hoàn hảo và không có sự cố.
Toàn cảnh Depot Long Bình. Ảnh: Minh Quân
Bà Văn Thị Hữu Tâm – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) – cho hay, toàn bộ khoảng 500 nhân sự gồm: 291 nhân viên nhà ga, 9 quản lý nhà ga, 61 kỹ thuật viên lái tàu, 24 kỹ thuật viên điều độ, 64 nhân viên bảo dưỡng… đã được đào tạo bài bản.
Theo bà Tâm, sau thời gian chạy thử nghiệm với 100% công suất (từ ngày 11-17.11), tất cả nhân viên phục vụ tàu vẫn làm việc để thực sự nhuần nhuyễn khi chính thức phục vụ khách.
Metro số 1 sẽ được chia thành hai giai đoạn vận hành.
Giai đoạn 1 (6 tháng đầu tiên), Metro số 1 sẽ vận hành 200 chuyến/ngày với 9 đoàn tàu, từ 5h đến 22h. Giãn cách chuyến tàu giờ cao điểm là 8 phút, giờ bình thường là 12 phút.
Giai đoạn 2, dự kiến tăng lên 276 chuyến/ngày. Thời gian hoạt động kéo dài từ 5h đến 23h30, với giãn cách 5-8 phút trong giờ cao điểm và 10 phút vào giờ bình thường, 15 phút giờ thấp điểm.
Mỗi chuyến tàu kéo dài 29 phút, lộ trình 19,7km từ ga Bến Thành (Quận 1) đến ga Suối Tiên (TP Thủ Đức).
Nguồn: https://laodong.vn/cong-doan/500-nhan-su-san-sang-cho-ngay-metro-so-1-lan-banh-1432281.ldo