Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựng5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước

5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước


5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước- Ảnh 1.

Vươn lên trong gian khó

Trong câu chuyện về hành trình phát triển của ngành GTVT, PGS.TS Tống Trần Tùng, nguyên cố vấn Bộ trưởng Bộ GTVT, luôn nhắc về những kỳ tích của lực lượng nhà thầu xây lắp giao thông Việt Nam trong lịch sử gần 5 thập kỷ từ sau khi đất nước thống nhất.

Theo ông Tùng, sau ngày 30/4/1975, nhiệm vụ của ngành GTVT là khắc phục hậu quả chiến tranh, ổn định sản xuất. Một nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách là khôi phục đường sắt Bắc – Nam (đường sắt Thống Nhất). Chỉ trong khoảng thời gian hơn một năm rưỡi, nhiệm vụ này đã được hoàn thành vào ngày 4/12/1976.

Đây là thành tích nổi bật nhất chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV. Báo cáo chính trị của Đại hội đã biểu dương ngành GTVT phát huy truyền thống “dũng cảm, thông minh, sáng tạo”, đã thi công vượt kế hoạch thời gian. Sau đó, hành trình tuyến đường sắt Thống Nhất từ 72 giờ được rút xuống 68 giờ.

Với cầu Thăng Long anh em công nhân Việt Nam làm là chính, chuyên gia chỉ có 70 người, còn công nhân của Xí nghiệp Liên hiệp là 7.000 người, tỷ lệ 1/100. Cán bộ, công nhân Việt Nam rất giỏi”.

Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô E.V Gien-Nhin

Đường bộ Bắc – Nam cũng sớm thông xe ngay những ngày đầu sau giải phóng. Tuy nhiên, chủ yếu mới chỉ quốc lộ 1A với chất lượng rất thấp. Cán bộ, công nhân viên ngành GTVT ngày đêm phải bám đường, sửa chữa cầu, phà, giải quyết các điểm vượt sông, đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Nhiều công trình cầu lớn như: Cầu Đuống (Hà Nội), cầu Niệm (Hải Phòng), Hoàng Thạch (Hải Dương), cầu Cấm (Nghệ An), cầu Ròn, Quán Hàu (Quảng Bình) và một số cầu phía nam trên tuyến 1A được khôi phục.

Nhiều tuyến đường vào nhà máy giấy Bãi Bằng, xi măng Bỉm Sơn, mỏ than Uông Bí, nhiệt điện Phả Lại… được thi công nhanh chóng; Tích cực nạo vét luồng lạch, mở rộng cảng Hải Phòng, tiến hành thi công cảng dầu khí.

Ông Tùng kể, hòa bình chưa được bao lâu, đất nước lại phải đương đầu với hai cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc và Tây Nam. Ngành GTVT lại được giao nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ cho chiến trường biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc.

Thời kỳ này, khái niệm nhà thầu xây lắp trong xây dựng giao thông còn chưa được hình thành vì lúc đó việc khôi phục kết cấu hạ tầng giao thông của mọi lĩnh vực là nhiệm vụ chính trị của ngành. Các đơn vị thi công khôi phục sửa chữa các công trình liên quan đến các lĩnh vực đường sắt, đường sông, đường thủy, đường bộ và hàng không đều nằm trong các cơ quan quản lý Nhà nước như: Tổng cục Đường sắt, Tổng cục Đường biển, Tổng cục Hàng không dân dụng; Các cục chuyên ngành như: Cục Công trình I, Cục Công Trình II…

Mãi đến năm 1984, những doanh nghiệp xây dựng giao thông có lực lượng và quy mô lớn mới bắt đầu được hình thành. Ngày 9/11/1984, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) mới có Quyết định số 145 chuyển Xí nghiệp Liên hiệp cầu Thăng Long thành Liên hiệp các xí nghiệp chuyên ngành cầu, lấy tên là Liên hiệp các xí nghiệp xây dựng cầu Thăng Long và thành lập các đơn vị chuyên ngành xây dựng giao thông và quản lý cầu đường bộ khu vực thành Liên hiệp các xí nghiệp giao thông 1, 2, 4, 5, 6, 7, 8 (tiền thân của các Cienco 1, 4, 5, 6, 8 và các Khu Quản lý đường bộ 2, 4, 5, 7 sau này).

5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước- Ảnh 2.

Cầu Thăng Long được khánh thành và đưa vào khai thác từ năm 1985. Ảnh: Hoàng Hà.

Mặc dù trước năm 1980, các đơn vị thi công trong lĩnh vực xây dựng giao thông đều trực thuộc các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng giao thông nhưng đội ngũ của các đơn vị này đã không những đảm đương mà còn phát huy được truyền thống “dũng cảm, thông minh, sáng tạo, đi trước mở đường”, hoàn thành xuất sắc việc khôi phục và xây dựng phát triển hạ tầng giao thông.

Điển hình là tại công trình cầu Thăng Long, Bộ GTVT đã tập trung lực lượng của 12 công ty tinh nhuệ của Bộ. Trong đó, có 4 xí nghiệp cầu, một xí nghiệp cơ giới… Lực lượng kỹ sư, công nhân lúc đầu có 1.600 người, sau tăng lên 8.300 người với hàng trăm kỹ sư và cán bộ kỹ thuật.

Riêng công trình xây dựng lĩnh vực hàng không chưa phát triển ở giai đoạn trước năm 1980. Nổi bật là đầu những năm 80, đường cất/hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất bị nứt khá nghiêm trọng phải sửa chữa lớn theo yêu cầu của ICAO (Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế), việc sửa chữa nâng cấp đều do lực lượng trong nước đảm nhận.

“Có thể khẳng định, trong điều kiện kinh tế còn hết sức khó khăn, các đơn vị tham gia hoạt động xây dựng giao thông trong nước trước và sau khi đất nước thống nhất có đủ khả năng thi công những công trình phức tạp, hiện đại như: Cầu Thăng Long, cầu Chương Dương, đường bê tông cấp cao trước Lăng Hồ Chủ tịch…”, PGS.TS Tống Trần Tùng chia sẻ.

Một thập kỷ “vươn vai”

Đề cập đến giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của nhà thầu xây dựng Việt Nam, theo PGS.TS Tống Trần Tùng, đó là giai đoạn 1995-2005.

Năm 1995 là năm mà quá trình đổi mới cơ chế quản lý nhằm xác định, phân rõ chức năng quản lý Nhà nước với chức năng sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong toàn ngành; Đồng thời, xóa bỏ cơ chế quan liêu bao cấp, loại bỏ cấp trung gian gây cản trở sản xuất kinh doanh.

Năm 1995 cũng là năm Bộ GTVT ban hành các quyết định thành lập các Tổng công Xây dựng công trình giao thông 1, 4, 5, 6, 8 (tức là các Cienco).

Đây cũng là thời điểm các chính sách và biện pháp tạo nguồn, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn kể cả nguồn viện trợ phát triển ODA, chính sách áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ, đổi mới trang thiết bị kỹ thuật trong xây dựng giao thông được triển khai đồng bộ và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) là ví dụ điển hình.

5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước- Ảnh 3.

Đường cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn. Ảnh: Tạ Hải.

Sau khi được thành lập, Cienco1 có những quyết định táo bạo, mang ý nghĩa xoay chuyển tình thế, đó là vào Tây Nguyên thi công hệ thống giao thông của Nhà máy Thủy điện Yaly và cùng với Cienco8 trong Liên danh CEI18; Đấu thầu và trúng thầu quốc tế dự án ADB4 đường 13 Bắc Lào, nhanh chóng làm chủ dàn thiết bị mới và triển khai dự án dưới sự giám sát của tư vấn quốc tế.

Tại công trình cầu Phú Lương trên quốc lộ 5, cây cầu bê tông dự ứng lực vượt nhịp lớn đầu tiên được xây dựng bằng công nghệ đúc hẫng ở nước ta, với sự giúp đỡ, chuyển giao công nghệ tận tình của các chuyên gia hãng VSL (Thụy Sĩ), Cienco1 đã làm chủ được công nghệ tiên tiến, hiện đại này và trở thành đơn vị chủ lực giúp các Cienco khác áp dụng thành công công nghệ đúc hẫng để xây dựng các cây cầu nhịp lớn lúc bấy giờ như: Cầu Quán Hàu, cầu Hòa Bình, cầu Tô Châu, cầu Xuân Sơn…

Với dàn thiết bị hiện đại được đồng bộ hóa, với các công nghệ mới đã nắm bắt và làm chủ, Cienco1 không chỉ thoát ra khỏi khó khăn mà đã có bước trưởng thành vượt bậc, đưa doanh nghiệp vận hành theo cơ chế thị trường, ưu tiên xây dựng đội ngũ và đầu tư công nghệ, tạo cơ sở cho bước phát triển tiếp theo.

5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước- Ảnh 4.

Cầu Đông Trù (Hà Nội) bắc qua sông Đuống gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5m. Ảnh: Tạ Hải.

Những năm đầu của thiên niên kỷ mới, với tiềm lực của mình cùng cơ chế đổi mới, Cienco1 đã trúng thầu, thực hiện thành công nhiều dự án lớn như: Nâng cấp quốc lộ 1, quốc lộ 5, quốc lộ 51, đường Hồ Chí Minh, các công trình ở nước bạn Lào, Campuchia, đầu tư nhiều dự án theo hình thức BOT.

Hàng loạt công trình như cầu: Tân Đệ, Lạc Quần, Thị Nại, Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Vĩnh Thịnh, cảng Sài Gòn, cảng Dung Quất, sân bay Vinh, nhà ga T2 sân bay Nội Bài, đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương, Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Hà Nội – Thái Nguyên, Nội Bài – Lào Cai… đã được Cienco1 hoàn thành đưa vào sử dụng.

Không những thế, Cienco1 còn thành công trong việc thi công những công trình có yêu cầu cao về kỹ thuật, thẩm mỹ kiến trúc. Điển hình như: Cầu quay sông Hàn, cầu Rạch Miễu nhịp chính dài 270m là cầu dây văng tự lực tự cường biến khát vọng thành hiện thực, hoàn toàn do kỹ sư, công nhân Việt Nam thiết kế (Cienco1 thi công toàn bộ phần cầu dây văng).

Tiếp đó, là cầu Rồng với kết cầu vòm thép tạo dáng con Rồng truyền thống thể hiện khát vọng vươn ra biển lớn, cầu Trần Thị Lý là cầu dây văng 3 mặt phẳng dây tạo dáng hình cánh buồm, tháp cầu cao xấp xỉ 130m, nghiêng 12 độ đặt trên gối cầu có tải trọng 32.000T (lớn nhất thế giới), cầu Đông Trù (Hà Nội) gồm 3 nhịp cầu đôi, bề rộng mặt cầu 54,5m, cầu vượt Ngã ba Huế – nút giao lập thể hiện đại nhất Việt Nam hiện nay…

Cienco1 với những thành tựu kể trên chỉ là ví dụ. Những thành tựu tương tự như Cienco1 thì các doanh nghiệp khác như Tổng công ty Xây dựng cầu Thăng Long, các Cienco 4, 5, 6, 8 và cả các doanh nghiệp xây dựng giao thông ở các địa phương trên cả nước đều có thể tự hào là mình cũng chẳng hề thua kém.

Trong những năm đổi mới, phát triển đất nước, hầu hết các công trình giao thông trọng điểm đều ghi dấu ấn của nhà thầu Việt Nam.

Đó là Cienco6 và Tổng công ty Xây dựng Sông Đà với hầm Hải Vân hoàn thành năm 2005 có chiều dài hơn 6km, lớn nhất Đông Nam Á được xây dựng bằng công nghệ NATM lần đầu tiên ở nước ta và được chuyển giao công nghệ thành công để về sau, Sông Đà xây dựng ngay được hầm Đèo Ngang.

Đó là Cienco 1, 5, 6 và Công ty tư vấn BRITEC với cầu Rạch Miễu, cây cầu dây văng vượt nhịp chính 270m hoàn toàn do đội ngũ thợ cầu Việt Nam tự xây dựng, làm tiền đề để các doanh nghiệp hoạt động xây dựng của Việt Nam tự lực xây dựng các cây cầu dây văng khác về sau như: Bạch Đằng, Nhật Lệ, Mỹ Thuận 2, Rạch Miễu 2…

Đó là Công ty 473 thuộc Cienco4, Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco) và TEDIPORT với cảng Vũng Áng, có khả năng tiếp nhận tàu đến 50 nghìn DWT do các nhà thầu Việt Nam tự thiết kế và thi công. Giai đoạn 1 hoàn thành năm 2001 và giai đoạn 2 vào năm 2015.

Từ “vai phụ” đến làm chủ công nghệ cạnh tranh quốc tế

Hơn 40 năm gắn bó với ngành GTVT, cho đến nay, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Thiết kế GTVT (TEDI) không khỏi tự hào về sự trưởng thành nhanh chóng của lực lượng tư vấn, nhà thầu Việt Nam.

Theo ông Sơn, nếu giai đoạn 2011-2020, tổng số chiều dài đường bộ cao tốc trên cả nước được đưa vào khai thác chỉ đạt 1.074km thì từ năm 2020 đến nay, cả nước đã có thêm hơn 600km cao tốc, nâng tổng số chiều dài đường bộ cao tốc của Việt Nam lên hơn 1.700km. Chỉ trong ba năm, số kilomet cao tốc hoàn thành bằng 1/2 chiều dài đường cao tốc triển khai trong 10 năm trước đây.

“Tự hào hơn cả, mạng lưới đường cao tốc của Việt Nam trong suốt thời gian qua được thực hiện hoàn toàn bằng nội lực của các tư vấn, nhà thầu Việt Nam”, ông Sơn nói và cho biết, với công trình cầu, nếu trước năm 1985, các đơn vị thi công trong nước phải tính toán phương án tận dụng vật liệu được viện trợ, chế sửa dàn thép để làm được những cây cầu có khẩu độ khoảng 70m hoặc dài hơn thì năm 1985, chúng ta đã bắt đầu tiếp nhận công nghệ bê tông đúc hẫng tại công trình cầu Phú Lương.

Kể từ đó, kỹ sư Việt Nam đã nghiên cứu, ứng dụng làm nên các công trình cầu có khẩu độ kỷ lục đến 150m (cầu Hàm Luông, cầu Pá Uôn).

5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước- Ảnh 5.

Các kỹ sư Việt Nam đã thiết kế và người Việt Nam tự tổ chức thi công nhiều công trình cầu bê tông cốt thép thi công đúc hẫng có giá trị kỹ thuật, mỹ thuật điển hình như cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội). Ảnh: Tạ Hải.

Với kết cấu cầu đặc biệt (đúc hẫng, dây văng), nếu trước đây, chúng ta phải nhờ sự hỗ trợ của tư vấn, nhà thầu nước ngoài thông qua các dự án ODA thì hiện tại, kỹ sư, công nhân Việt Nam đã có thể tự giải quyết được vấn đề kỹ thuật, làm nên những công trình cầu có khẩu độ đến 350m.

Đối với cầu kết cấu vòm, từ vòm kết cấu nhồi bê tông, vòm giàn thép vượt khẩu độ 120m, kỷ lục hiện tại, lực lượng kỹ sư, tư vấn Việt Nam đã làm được những cầu vòm đến 200m như cầu Hoàng Văn Thụ (Hải Phòng).

Riêng công nghệ xử lý nền đất yếu, hiện nay, trên thế giới có gì, nhà thầu Việt Nam đều làm chủ được công nghệ đó.

“Với những công trình cầu, hầm đặc biệt, đơn vị tư vấn Việt đã tiệm cận được với thế giới. Nếu ngày xưa, tư vấn, nhà thầu Việt Nam chỉ đóng vai phụ cho nhà thầu nước ngoài thì giờ đây, chúng ta đã làm chủ được công nghệ cạnh tranh nhiều dự án trên thị trường quốc tế. Nếu ta không làm được, thuê tư vấn nước ngoài, chi phí phải gấp đôi, gấp ba lần so với tư vấn trong nước”, ông Sơn chia sẻ.

5 thập kỷ thay đổi hạ tầng giao thông đất nước- Ảnh 6.

Hầm xuyên núi Tam Điệp trên tuyến cao tốc Bắc – Nam. Ảnh: Phúc Tuấn.

Với PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, sự phát triển của ngành GTVT không chỉ là những công trình đang mang lại các giá trị thật cho đất nước mà còn xây dựng được đội ngũ nhân sự ngày càng trưởng thành và lớn mạnh.

Những công trình giao thông được xây dựng trong giai đoạn 1990-2010 phần nhiều là các công trình mang dấu ấn của người nước ngoài: Cầu Mỹ Thuận do người Úc thiết kế và tổ chức thi công; Hầm Hải Vân, cầu Bãi Cháy do người Nhật thiết kế và tổ chức thi công.

Thế nhưng, bằng sự khiêm tốn học hỏi một cách nghiêm túc, những giải pháp thiết kế mới nhất, công nghệ thi công và vật liệu hiện đại nhất đã được các kỹ sư của Việt Nam nhanh chóng làm chủ. Chỉ sau thời gian ngắn cầu Mỹ Thuận hoàn thành, chúng ta đã tự thiết kế và tổ chức thi công thành công cầu Rạch Miễu dây văng hai mặt phẳng dây.

Sau cầu Sông Gianh bê tông cốt thép có khẩu độ 120m thi công bằng phương pháp đúc hẫng do người Pháp thiết kế được giới chuyên môn ca ngợi về kiến trúc và giải pháp kết cấu, các kỹ sư Việt Nam đã thiết kế và người Việt Nam tự tổ chức thi công nhiều công trình cầu bê tông cốt thép thi công đúc hẫng có giá trị kỹ thuật và mỹ thuật điển hình như cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội).

Với khát khao và niềm tin mãnh liệt vào trí tuệ Việt cùng các cơ chế, chính sách cởi mở của Đảng, Nhà nước, người Việt Nam đã đứng ra làm chủ đầu tư, tổ chức quản lý, thi công thành công hầm xuyên Đèo Cả dài 4.250m cực kỳ hiện đại với hai ống hầm cho hai làn xe lưu thông độc lập trong mỗi ống hầm, tạo cột mốc quan trọng cho các công trình hầm đường bộ xuyên núi.

Nhìn nhận rộng hơn ở các lĩnh vực khác, sự trưởng thành của khối nhà thầu giao thông Việt Nam còn được PGS.TS Tống Trần Tùng đánh giá với thành công của Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinadic), Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển HAINDEC đối với dự án cải tạo nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài.

Đó là thành công của liên danh Tập đoàn Cienco4 -Tổng công ty Xây dựng hàng không (ACC) – Công ty 647 đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.

Trong cả hai dự án này, nhà thầu tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) – Công ty Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không (ADCC). Cả hai dự án đều đòi hỏi những công nghệ và thiết bị hiện đại để thi công đường băng bê tông có hai lớp cốt thép chịu lực, bề mặt bê tông được tạo rãnh thoát nước nhanh để chống lại hiện tượng nêm nước, trượt nước khi máy bay cất/hạ cánh trong điều kiện mưa lớn theo yêu cầu của ICAO.

Những năm đổi mới vừa qua, ngoài các nhà thầu xây lắp trong lĩnh vực giao thông như các Cienco kể trên, các công ty cổ phần thành lập về sau như: VINAWACO, ACC, Trung Chính, Trung Nam, Đèo Cả… cũng đã sở hữu, làm chủ được hầu hết các công nghệ tiên tiến, hiện đại của khu vực và quốc tế.

Trong đó, với những công trình cầu nhịp lớn là cầu dây văng, dây võng, cầu bê tông dự ứng lực, cầu liên hợp thép bê tông, cầu hỗn hợp bê tông – thép vượt nhịp hàng trăm mét thi công bằng công nghệ đúc đẩy, đúc hẫng, lắp hẫng.

Công trình đường bộ là các công nghệ xây dựng mặt đường cấp cao sử dụng các hỗn hợp Asphalt tính năng cao như bê tông nhựa AC các loại.

Công trình hầm là các công nghệ xây dựng hầm xuyên núi của Áo (NATM). Thiết bị đào hầm tổ hợp TBM, công nghệ chế tạo và thi công hầm dìm…

Khoảng năm 2011-2012, quá trình cổ phần hóa các Tổng công ty xây dựng công trình giao thông – những “anh cả đỏ” về xây dựng hạ tầng của ngành GTVT diễn ra mạnh mẽ, sự bao phủ trong lĩnh vực xây lắp hạ tầng giao thông của một số tổng công ty bị mai một. Song, kể từ đây, nhà thầu giao thông Việt Nam được bổ sung một lượng lớn các nhà thầu tư nhân.

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng nhà thầu lớn thường xuyên tham gia thi công các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam ước tính không dưới 50 nhà thầu.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/5-thap-ky-thay-doi-ha-tang-giao-thong-dat-nuoc-192231008161948302.htm

Cùng chủ đề

Quảng Ngãi chi 350 tỉ đồng ‘thay áo’ hạ tầng giao thông Khu kinh tế Dung Quất

Quảng Ngãi sẽ bố trí 350 tỉ đồng để nâng cấp, mở rộng hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất. Đây là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng để Dung Quất cất cánh trong bối cảnh giao thông không theo kịp sự phát triển. ...

Mê mẩn khung cảnh của cung đường bao biển đẹp nhất Việt Nam ở Quảng Ninh

Báo Thế giới và Việt Nam CƠ QUAN BÁO CHÍ CỦA BỘ NGOẠI GIAO Tổng Biên tập: Nguyễn Trường Sơn Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Vũ Quang Tùng, Hoàng Diễm Hạnh Giấy phép số 526/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 3/11/2022. Tòa soạn: Số 6 Chu Văn An, Ba Đình, Hà Nội. Điện thoại: 84-24-3799.3506, Hotline: 0879553979, Fax: 84-24-38234169, Email: [email protected] Liên hệ quảng cáo: [email protected] © Copyright 2022 "Báo Thế giới & Việt Nam", All rights reserved. ® Không được...

Lãnh đạo tỉnh Long An xúc tiến đầu tư hạ tầng giao thông tại Pháp

Ngày 13/11, Đoàn công tác tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được - dẫn đầu đến Paris, Pháp, bắt đầu chuyến xúc tiến đầu tư và thương mại tại châu Âu.Ngay sau khi đến Pháp, Đoàn công tác có buổi làm việc với Chủ tịch Tập đoàn Soletanche Freyssinet - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ kết cấu dây văng và các...

Cần hài hòa lợi ích và chia sẻ rủi ro giữa các bên

Dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV. Luật này sửa đổi một số nội dung về lĩnh vực và hình thức hợp đồng đầu tư theo phương thức PPP. Việc xây dựng Luật nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cấp thiết về thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Tu sửa “cây cầu đau khổ” ở Bắc Ninh trong 60 ngày

Về công tác sửa chữa, theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đã điều chỉnh nhiệm vụ và bổ sung kế hoạch bảo trì quốc lộ năm 2024 từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ, trong đó Dự án sửa chữa 6 cầu trên QL.38 đoạn nối QL.1 và QL.5 qua tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hải Dương (bao gồm sửa chữa cầu Hồ) được bố trí kinh phí là 35 tỷ đồng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thị trường tàu dầu “nín thở” dõi theo biến động cuối năm

Việc Donald Trump tái đắc cử Tổng thống thứ 47 của Hoa Kỳ đã và đang tác động mạnh tới thị trường năng lượng và vận tải biển vốn đã rất nhạy cảm với biến động chính trị, kinh tế trong nước và trên thế giới. ...

Thiết bị DAT giúp nâng cao chất lượng đào tạo lái xe

Thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) giúp học viên được học đủ thời gian và số km lái xe trên đường, qua đó nâng cao kỹ năng lái xe, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. ...

BIGBANG tái hợp, cứu vãn MAMA 2024 chưa được như kỳ vọng

Dù chỉ với 3 thành viên, BIGBANG đã "quậy banh nóc" sân khấu MAMA 2024 vào lần đầu tiên tái hợp sau 8 năm vắng bóng. ...

Cán bộ tiêu cực thì xử lý nhưng thua lỗ do khách quan phải được xem xét

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa cho biết, đầu tư phải có lỗ, lãi, nên doanh nghiệp có vốn Nhà nước cũng phải có sự linh hoạt. Dự án này lỗ, nhưng dự án khác lãi, tổng hợp lại vẫn hiệu quả là được. ...

Quốc hội yêu cầu ngăn thao túng bất động sản nhằm tạo “sốt” giá

Quốc hội yêu cầu các cơ quan hữu quan có giải pháp căn cơ, dài hạn để đưa giá bất động sản về đúng giá trị nội tại, ngăn chặn việc thao túng, sử dụng các phiên đấu giá nhằm tạo "sốt" giá đất. ...

Bài đọc nhiều

Khuyến công Bình Định hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì, xây dựng điểm giới thiệu sản phẩm

Chương trình khuyến công của tỉnh Bình Định đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp thiết kế bao bì đóng gói, xây dựng điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Bao bì bắt mắt, có điểm giới thiệu sản phẩm làm tăng độ nhận diện thương hiệu Công ty TNHH MTV VITA (xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) vừa đưa vào hoạt động điểm trưng bày, giới thiệu sản...

cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ?

Quảng Nam: cầu xây 8 năm không có đường dẫn, người dân chờ đến bao giờ? ...

Phổ biến kiến thức về quản lý chất lượng vật liệu xây dựng

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Bộ Xây dựng và trực tuyến với các điểm cầu địa phương, DN, tổ chức do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì. Lo ngại về chất lượng vật liệu xây dựng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian qua, ngành VLXD đã có bước phát triển nhanh và mạnh mẽ, nhiều sản phẩm mẫu mã mới đã được...

Toàn cảnh Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước thời điểm đốt lò lần đầu trong tháng 12/2024

Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối tháng 12/2024 và dự kiến bàn giao cho chủ đầu tư vào tháng 6/2025. Tiến độ đốt lửa lần đầu của Nhà máy Nhơn Trạch 4 là tháng 4/2025 và bàn giao trong tháng 9/2025. Toàn cảnh Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 trước thời điểm đốt lò lần đầu trong tháng 12/2024Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 sẽ đốt lửa lần đầu vào cuối...

Giải ngân đầu tư công chạy đua với thời gian

Chỉ còn hơn 2 tháng để tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trong khi nguồn lực cần phải giải ngân rất lớn. Giờ là lúc các bộ, ngành, địa phương phải chạy đua với thời gian. Chỉ còn hơn 2 tháng để tập trung giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, trong khi nguồn lực cần phải giải ngân rất lớn. Giờ là lúc các bộ, ngành, địa phương phải chạy đua với...

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Vị trí ga đường sắt cao tốc Bắc

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An sẽ có chiều dài 85,5 km với điểm đón trả khách là ga Vinh đặt tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Nghệ An: Vị trí ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam dự kiến đặt gần Khu công nghiệp VSIPTuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An sẽ có chiều dài 85,5 km với điểm đón trả...

Bất động sản Việt Nam đón sóng chuyển đổi xanh toàn cầu

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng cao, việc phát triển các dự án bất động sản xanh đang trở thành xu hướng trên thế giới. Theo đó, ngành bất động sản Việt Nam cũng hòa cùng làn sóng chuyển đổi xanh toàn cầu… Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và mối quan tâm của cộng đồng về môi trường, sức khỏe tăng...

Bất động sản tăng giá gấp nhiều lần so với thu nhập của người dân

(Dân trí) - Nghị quyết vừa được thông qua chỉ rõ các vấn đề của thị trường bất động sản, trong đó có việc giá bất động sản tăng cao, tình trạng người mua nhà xã hội không thuộc đối tượng thụ hưởng chính sách... Chiều 23/11, với 421/423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kết quả giám sát chuyên đề "Việc thực hiện chính sách, pháp luật...

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia dự án điện khí LNG Quỳnh Lập

Phó chủ tịch phụ trách Phát triển kinh doanh điện thuộc Tập đoàn Posco, ông Kim Dae Yeon nói, Posco muốn tham gia đầu tư dự án Nhà máy điện khí LNG Quỳnh Lập, Nghệ An trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công thương. Lãnh đạo Tập đoàn Posco, Hàn Quốc làm việc tại Bộ Công thương, sáng 20/11/2024. Sáng 20/11/2024, tại trụ sở Bộ Công thương, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đã làm việc với ông Kim Dae...

Phường nhỏ nhất Việt Nam có giá rao bán nhà đất lên tới 1,8 tỷ đồng/m2

(Dân trí) - Phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) có diện tích nhỏ nhất Việt Nam, nhưng do có vị trí đắc địa bậc nhất Thủ đô nên giá bán cao chót vót lên tới 1,8 tỷ đồng/m2. Phường Hàng Đào thuộc quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có diện tích 0,07km2, là phường nhỏ nhất Việt Nam. Địa bàn phường Hàng Đào gồm các phố như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường và một phần tại các...

Mới nhất

Cháy nhà 8 tầng ở Hà Nội, 7 người được hướng dẫn thoát nạn

Ngôi nhà 8 tầng ở phố Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) bất ngờ bốc cháy, 7 người mắc kẹt bên trong đã được Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn thoát nạn an toàn. Khoảng 16h26 ngày 23/11, một vụ cháy đã xảy ra tại nhà dân có địa chỉ số 73 phố Trúc Bạch (phường Trúc Bạch, quận Ba...

Cửa hàng bách hóa Co.opSmile kỷ niệm 8 năm thành lập

Từ nay đến 11/12/2024, hệ thống cửa hàng bách hóa hiện đại Co.opSmile, trực thuộc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), tưng bừng tổ chức chương trình kỷ niệm 8 năm thành lập với chủ đề “Vững thương hiệu - Triệu niềm tin”.Sinh nhật lần thứ 8 của Co.opSmile nằm trong chuỗi hoạt động...

Tuổi trẻ Hải Phòng năng động, sáng tạo thi phân loại rác thải tại nguồn

TPO - Tại hội nghị tập huấn phân loại rác thải tại nguồn được tổ chức tại Trường Cao đẳng Y dược Hải Phòng sáng 23/11, 200 đoàn viên thanh niên Hải Phòng đã thể hiện sự năng động, sáng tạo khi tham gia các trò chơi, phần thi kết hợp với kiến thức và kỹ năng phân...

Cán bộ giỏi việc – động lực cho HTX phát triển

Mới đây, đông đảo cán bộ chủ chốt của HTX và khuyến nông cơ sở các tỉnh vùng núi phía Bắc đã được...

Cứu 7 người kẹt trong căn nhà bốc cháy, cảnh sát nhường mặt nạ dưỡng khí cho cô gái mang bầu

Căn nhà bốc cháy trên phố Trúc Bạch (Hà Nội). Cảnh sát đã đưa 7 người mắc kẹt trên tầng cao ra ngoài, trong đó có một phụ nữ mang thai được chiến sĩ nhường bình dưỡng khí. ...

Mới nhất