Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

(Dân trí) – Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào và quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển, kiên quyết loại các tổ hợp “lạ”.

Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018) với tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Tuyển sinh đại học, cao đẳng đang làm khó thí sinh?

Theo Hiệp hội, năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ theo CTGDPT 2018.

Tuy nhiên nhìn lại, hiện hoạt động tuyển sinh vào đại học (ĐH) và cao đẳng ngày càng lộn xộn, kém hiệu quả; tạo ra sự mất bình đẳng về cơ hội được tiếp cận giáo dục ĐH đối với các đối tượng bị thiệt thòi trong xã hội.

Một số phương thức tuyển sinh gây khó khăn và tốn kém cho thí sinh, phụ huynh do phải thi cử nhiều lần, phải chấp nhận ghi danh ở nhiều “lò luyện”.

5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 - 1

Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào (Ảnh: H. Nguyên).

Phương thức tuyển sinh bằng điểm thi tốt nghiệp THPT chịu ảnh hưởng của CTGDPT 2018 sẽ hạn chế các khối xét tuyển truyền thống do việc học môn lựa chọn và thi chỉ được dự thi 2 môn lựa chọn.

Ngoài ra, cũng theo Hiệp hội này, việc xây dựng đề thi có độ giá trị và tính phân loại chưa cao của các môn lựa chọn, cũng như với khả năng đoán mò tăng lên trong 40% số điểm của mỗi bài thi sẽ là một bất cập lớn đối với các trường cần có sự phân hóa cao trong tuyển sinh.

Xuất hiện hàng loạt trường ĐH tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng thường dưới tên gọi “đánh giá năng lực”, “đánh giá tư duy”.

“Một số phương thức tuyển sinh của một số trường ĐH chưa bảo đảm chất lượng đầu vào cho ngành học cần các năng lực đặc thù, dẫn đến sau khi học sẽ có nhiều sinh viên không đáp ứng yêu cầu của ngành học phải bỏ học, thôi học gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội.

Thậm chí, nhiều trường ĐH thuộc “top” dưới thường đưa ra vô số phương thức tuyển sinh “lạ”, phi truyền thống, không hẳn nhằm mục đích hướng nghiệp mà nhằm mục đích tuyển sinh”, Hiệp hội nêu rõ.

Cũng theo đơn kiến nghị này, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam cho rằng, phương thức xét tuyển bằng học bạ sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá chất lượng đầu vào, điểm học bạ sẽ có độ tin cậy chưa cao, chưa đảm bảo tính công bằng giữa các thí sinh, trường THPT, tỉnh, thành phố khác nhau.

Việc xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế chưa đảm bảo đánh giá đúng năng lực ngoại ngữ của thí sinh THPT do các môn ngoại ngữ theo chương trình GDPT 2018 có chuẩn đầu ra khác với chuẩn của các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế đang được nhiều trường đại học công nhận xét đầu vào hiện nay.

5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025 - 2

Thí sinh tìm hiểu phương thức tuyển sinh của trường đại học (Ảnh: HANU).

Loại bỏ các tổ hợp “lạ” trong xét tuyển

Trước những bất cập trên đây, Hiệp hội đưa ra 5 kiến nghị trong tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2025.

Thứ nhất, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào với ngành được đào tạo của các cơ sở giáo dục ĐH.

Bộ cần yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH giải trình việc lựa chọn các tổ hợp môn học, các bài thi đánh giá năng lực của các kỳ thi riêng được sử dụng để xét tuyển sinh, bảo đảm chuẩn đầu vào năng lực cơ bản để học tập thành công ở bậc ĐH. Đồng thời, cần quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển hợp lý, kiên quyết loại các tổ hợp “lạ”.

Thứ hai, Bộ GD&ĐT không nên can thiệp quá sâu và đưa ra tỷ lệ khống chế cho các phương thức khác nhau của các ĐH vì trên thực tế tuyển sinh được các sinh viên giỏi, có chất lượng đầu vào tốt là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục ĐH.

Bộ chỉ nên hạn chế hoặc loại bỏ các phương thức tuyển sinh dễ dãi, không đánh giá đúng thực chất chất lượng đầu vào, bằng mọi giá để “vơ vét” người học.

Để làm được điều này, Bộ cần có quy định các ĐH, trường ĐH có tỉ lệ hợp lý cho phương thức tuyển sinh bằng xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT để đảm bảo tính công bằng cho các đối tượng khó khăn trong điều kiện tham gia dự thi các chứng chỉ quốc tế và các kỳ thi riêng của các ĐH, trường ĐH tổ chức.

Thứ 3, Bộ GD&ĐT cần làm rõ khái niệm “xét tuyển sớm” hoặc thay đổi khái niệm cho phù hợp với bản chất của hoạt động tuyển sinh vì hầu hết các thí sinh này đều chưa tốt nghiệp THPT trong năm học khi tham gia xét tuyển.

Các thí sinh này chỉ mới đáp ứng điều kiện “đủ” là đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào theo quy định của ĐH, trường ĐH mà chưa đạt điều kiện “cần” theo quy định trúng tuyển vào ĐH là tốt nghiệp THPT.

Thứ 4, Bộ GD&ĐT đánh giá sự phù hợp của các kỳ thi riêng do các ĐH, trường ĐH tổ chức để đảm bảo không vượt quá chương trình học của học sinh cấp THPT để giảm thiểu tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.

Thứ 5, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các ĐH, trường ĐH xây dựng các tổ hợp xét tuyển sinh phù hợp với yêu cầu của đầu vào ngành học của bậc ĐH; chỉ được đặt thêm các tiêu chí phụ cần thiết đối với những ngành năng khiếu, ngành “hot”.

Điều chỉnh, cập nhật chương trình đào tạo bậc ĐH để bù đắp các nội dung cơ bản, phù hợp với CTGDPT 2018, giảm thiểu số sinh viên phải bỏ học, thôi học do sự thay đổi của CTGDPT 2018, gây lãng phí nguồn lực cho người học và cho xã hội.



Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/5-kien-nghi-ve-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-nam-2025-20241211223809632.htm

Cùng chủ đề

Nhiều trường đại học chốt bỏ xét học bạ từ 2025

Trường Đại học Sư phạm TP.HCM thông báo không dùng điểm học bạ trong các phương thức xét tuyển từ năm 2025. Thay vào đó, trường sử dụng các phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT (10% chỉ tiêu); ưu tiên xét tuyển và xét tuyển học sinh lớp chuyên (10-20% chỉ tiêu); xét tuyển dựa trên kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt, dự kiến áp dụng cho khoảng hơn...

Bỏ chạy đua sớm để tuyển sinh công bằng hơn

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), việc cần nhìn nhận và điều chỉnh về 20% với “xét tuyển sớm” là rất cần thiết để đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh. Trong khi với 80% chỉ tiêu xét ở đợt chung, các trường vẫn được sử dụng nhiều phương thức. ...

Học sinh quay cuồng với các kỳ thi riêng

TP - Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ rất vất vả, áp lực, tốn kém... Mặt khác, điều này cũng khiến học sinh vùng khó khăn thiệt thòi vì giảm cơ hội tuyển sinh vào các trường mong muốn. TP - Theo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ...

‘Xét tuyển sớm khiến các trường THPT mất nhiều công sức sao in học bạ’

Đây là một trong những vấn đề Sở GD-ĐT Hà Nội nhận thấy trong những năm qua khi triển khai hỗ trợ thí sinh tham gia xét tuyển sớm vào đại học. Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến xã hội về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, bao gồm nội dung về chỉ tiêu xét...

Lý do quy đổi về một thang điểm chung trong tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến quy định điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển đại học phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung. Quy định này đang thu hút sự quan tâm của thí sinh và các chuyên gia. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hình mẫu trong bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa Mỹ Sơn

(Dân trí) - Sau 25 năm được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới, Mỹ Sơn trở thành một quần thể kiến trúc Chămpa với những nhóm tháp được bảo tồn nguyên vẹn, cùng kho tàng văn hóa phi vật thể phong phú. Khu đền tháp đổ nát được vinh danh di sản Cách đây 25 năm, vào ngày 4/12/1999, khu đền tháp Mỹ Sơn được tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hoá Liên Hợp...

Chuyện tình đũa lệch của cô dâu Việt 1,46m và “ông chú” người Nhật cao 2m

(Dân trí) - Trần Thị Phương Linh (25 tuổi, cao 1m46, ở Bình Dương) và anh Abe Kazuma (42 tuổi, cao gần 2m, ở Nhật Bản) vừa có một đám cưới viên mãn sau hơn 2 năm yêu nhau, bất chấp chênh lệch tuổi tác, chiều cao. Từ đồng nghiệp thành người yêu Cuối tháng 11, trên mạng xã hội xuất hiện một video quay lại khoảnh khắc trong lễ vu quy của cặp đôi vợ Việt - chồng Nhật thu...

4 biến số với kinh tế Việt Nam năm 2025

(Dân trí) - Chuyên gia dự báo 2025 có thể là năm thử thách cho kinh tế Việt Nam với 4 biến số chính gồm tỷ giá, xuất nhập khẩu, tình hình địa chính trị thế giới và các vấn đề nội tại của kinh tế Việt Nam. Tại hội thảo "Đầu tư 2025: Giải mã biến số - nhận diện cơ hội" do Báo Đầu tư tổ chức ngày 12/12, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện...

Nam sinh 16 tuổi đạt điểm khó tin 9.0 IELTS ngay lần thi đầu tiên

(Dân trí) - Trần Minh Đức - học sinh lớp 11 Anh 1, Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam - là một trong những người Việt trẻ nhất đạt 9.0 IELTS. Trần Minh Đức nhận kết quả thi IELTS hôm chủ nhật. Em đạt điểm 9.0 ở ba kỹ năng nghe (Listening), đọc (Reading), nói (Speaking). Riêng kỹ năng viết (Writing) đạt 8.0. Tổng điểm là 9.0. Đây là lần đầu tiên Đức thi chứng chỉ này. Kết quả thi...

Nam sinh 11 tuổi “đầu toàn ý tưởng” là ứng viên Công dân trẻ TPHCM

(Dân trí) - Em Cáp Hoàng Dũng, 11 tuổi, học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn là ứng viên nhỏ tuổi nhất trong danh sách ứng viên Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2024. Thông tin từ Thành Đoàn TPHCM, năm 2024, có 15 ứng viên để bầu cho danh hiệu "Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM". Trong đó, ứng viên nhỏ tuổi nhất là em Cáp Hoàng Dũng, sinh năm 2013, học sinh lớp 6, Trường Trung học...

Bài đọc nhiều

Học sinh TP.HCM giành giải 3 tại đấu trường robotics thế giới

Đội tuyển Hồng Bàng 1 gồm học sinh các trường THPT tại TP.HCM vừa giành giải 3 tại đấu trường STEM Robotics thế giới. Phân tích về chiến thắng này, thầy Quang cho biết để chiến thắng các em học sinh phải nỗ lực...

Lan tỏa tri thức, phát triển văn hoá đọc tại nước bạn Lào

Ngày 23/11, chương trình Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ, phối hợp cùng Tập đoàn ITL, đã tổ chức lễ trao tặng sách, học bổng và mũ chống tia cực tím tại Trường Tiểu học Chansavang, huyện Sikhodtabong, thủ đô Vientaine, Lào. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình lan tỏa tri thức và xây dựng văn hóa đọc vượt biên giới của Tủ sách Nhân ái và Ngôi nhà Trí tuệ.

Phát động cuộc thi viết chữ đẹp miễn phí cho học sinh cả nước

Công ty cổ phần Tiền Phong phối hợp cùng Công ty TNHH Thanh Chương (Vpp Eras) và Câu lạc bộ Chữ đẹp Việt vừa chính thức phát động cuộc thi Chữ đẹp Việt lần 2. Đây là sân chơi dành cho học sinh tiểu học trên cả nước, nhằm khuyến khích các em rèn luyện viết chữ đẹp, góp phần giữ gìn và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.Cuộc thi năm nay...

Nghề livestream bán hàng thu hút nhiều người trẻ

Nhiều trường đào tạo livestream Thực hiện chuyển đổi số cũng như mong muốn có thêm nhiều khách hàng, hiện nay, bên cạnh việc bán hàng trực tiếp, nhiều DN, nhãn hàng, cửa hàng đã triển khai bán hàng online trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook... Vì thế, để đáp ứng xu hướng kinh doanh mới, các DN, nhãn hàng, cửa hàng có nhu cầu tuyển nhiều người trẻ livestream bán hàng. Nắm bắt nhu...

Cưỡng chế buộc chuyển trường quốc tế với 300 trẻ em và loạt vụ việc tranh chấp kéo dài bị bưng bít?

Thông báo cưỡng chế yêu cầu phụ huynh phải chuyển trường cho con em trong vòng 30 ngày kể từ ngày THA niêm yết thông báo; giáo viên, người lao động tại trường phải làm việc với Ban Giám hiệu để được giải quyết quyền lợi. Điều khiến nhiều phụ huynh bất bình là các yêu cầu trên được...

Cùng chuyên mục

Hiệu trưởng đại học các nước Đông Nam Á chia sẻ sáng kiến đào tạo giáo viên

Nhiều sáng kiến hợp tác, các giải pháp thiết thực phát triển giáo dục và đào tạo giáo viên đã được lãnh đạo các trường đại học các nước khu vực Đông Nam Á chia sẻ. Thay đổi để đáp ứng yêu cầu cấp...

Những nhà khoa học nữ dấn thân ở Bắc Cực

Triển lãm “Những ngôi sao đêm vùng cực” của nhiếp ảnh gia Esther Horvath tại Trung tâm Capa (Budapest, Hungary) mới đây đã khắc họa hình ảnh các nhà nghiên cứu nữ làm việc tại vùng đất Bắc...

Đồng hành phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành quản lý đô thị

Ngày 12-12, Phuc Khang Corporation (PKC) và trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TP HCM (USSH) ký MOU cùng nâng cao nguồn nhân lực ngành quản lý đô thị ...

‘Karaoke, bikini’ lọt top từ tiếng Anh có ảnh hưởng

Hội đồng Anh vừa công bố 90 từ tiếng Anh nổi bật có ảnh hưởng trong 9 thập kỷ qua. Danh sách 90 từ này do Susie Dent, nhà từ điển học và từ nguyên học nổi tiếng khám phá, thảo luận, được biên soạn bởi tiến sĩ Barbara McGillivray, chuyên gia hàng đầu về ngôn ngữ học tính toán và nhân văn kỹ thuật số. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội...

Thay đổi trong cấu trúc bài thi đánh giá

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên học sinh tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT mới). Bộ Công an thông tin sẽ có những điều chỉnh về dạng thức đề thi trong đề thi của kỳ thi đánh giá của các học viện, trường công an song không nằm ngoài kiến thức THPT. ...

Mới nhất

Hiệu trưởng đại học các nước Đông Nam Á chia sẻ sáng kiến đào tạo giáo viên

Nhiều sáng kiến hợp tác, các giải pháp thiết thực phát triển giáo dục và đào tạo giáo viên đã được lãnh đạo các trường đại học các nước khu vực Đông Nam Á chia sẻ. ...

Hội thảo đánh giá công tác tuyên truyền, giáo dục quyền con người trong cơ sở đào tạo

Trong 2 ngày (12, 13/12), tại TPHCM, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo đánh giá công tác tuyên truyền, giáo dục quyền con người tại các cơ sở đào tạo. ...

Phú Quốc sẽ trở thành “giấc mơ mới” của tín đồ du lịch nghỉ dưỡng toàn cầu

Với việc Sungroup đang đầu tư tại đảo Hòn Thơm hàng loạt các công trình biểu tượng, khu nghỉ dưỡng hạng sang, Phú Quốc đang dần hình thành thiên đường du lịch sang trọng, dự kiến đón lượng khách lớn đến trải nghiệm. ...

Việt Nam tái ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc

  Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đề nghị các nước tiếp tục ủng hộ ứng cử của Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2026-2028. Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt tại buổi lễ công bố Việt Nam tái ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2026-2028. Ảnh: Bộ Ngoại giao Ngày...

Tự học, nam sinh Tuyên Quang đạt 8.5 IELTS, có điểm SAT lọt top 1% thế giới

Đạt 8.5 IELTS và 1560/1600 SAT nhờ tự học, Quang Huy dự định sẽ theo đuổi ngành kinh tế ở một trường đại học trong nước. Thời gian này, nam sinh cũng tham gia ôn SAT miễn phí cho những bạn gặp khó khăn tương tự mình thời điểm mới bắt đầu. Lê Quang Huy hiện là học sinh lớp...

Mới nhất