1. Chery
Chery đã xác nhận kế hoạch tham gia thị trường ôtô Việt Nam thông qua một buổi họp báo trực tuyến vào cuối năm 2022. Sản phẩm đầu tiên được giới thiệu sẽ là Omoda 5, xe dự kiến được phân phối với 3 phiên bản với giá bán từ 699 triệu đồng.
Chery Omoda 5 là mẫu SUV thuộc phân khúc B với chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.400×1.830×1.585 (mm) và trục cơ sở dài 2.630mm. Xe sở hữu 2 tùy chọn máy xăng: 1,5L và 1,6L tăng áp với công suất tối đa lần lượt 154 mã lực và 194 mã lực.
Ngoài ra, Chery còn thông tin rằng mẫu Omoda 5 sẽ được nội địa hóa tại thị trường Việt Nam từ năm 2024. Hãng xe Trung Quốc cũng đang tìm kiếm đối tác để mở nhà máy trong nước đồng thời hãng cũng sẽ tự thiết lập các đại lý tại Việt Nam để phát triển kinh doanh.
Chery hiện đang là hãng xuất khẩu ôtô lớn nhất Trung Quốc trong suốt 20 năm (tính đến hết năm 2022). Trong năm 2022, Tập đoàn Chery đã bán được tổng cộng hơn 1,232 triệu chiếc và xuất khẩu ra toàn cầu 451,337 xe ôtô.
2. Wuling
Mới đây, TMT Motors đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh SAIC-GM-Wuling để sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe điện thương hiệu Wuling tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe đầu tiên được hãng bán ra chính là HongGuang Mini EV – mẫu ôtô điện mini bán chạy nhất thế giới 3 năm vừa qua.
HongGuang Mini EV sẽ được công bố chi tiết và giá bán vào quý II tới, thời gian xe ra mắt dự kiến vào cuối năm nay. Đặc biệt, mẫu xe này có giá đồn đoán khoảng hơn 200 triệu đồng nên được kỳ vọng trở thành ôtô “quốc dân” cỡ nhỏ tại Việt Nam.
Theo một số nguồn tin, hiện nhà máy của TMT Motors cũng đang được nâng cấp thêm để có thể lắp ráp Wuling HongGuang Mini EV, dự kiến công suất có thể đạt 30.000 xe/năm. Ngoài ra, TMT Motors cũng đang cân nhắc giới thiệu thêm một số mẫu ôtô điện khác của Wuling trong thời gian tới.
3. Haima
Sau khoảng thời gian kinh doanh không thành công, thương hiệu Trung Quốc Haima đã chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 2/2023 thông qua nhà phân phối mới có tên là Carvivu.
Ở lần trở lại này, Haima sẽ giới thiệu tới khách hàng Việt 3 mẫu xe có tên là S8, 7X và 7X-E. Tuy nhiên, nhà phân phối Carvivu cho biết họ sẽ chỉ nhập khẩu và kinh doanh các dòng xe Haima, không đề cập đến việc sản xuất hoặc lắp ráp chính thức tại thị trường Việt Nam. Nhưng trong danh mục sản phẩm của hãng sẽ gồm cả xe xăng và xe điện.
Trong số xe sắp bán tại Việt Nam, 7X-E là mẫu xe thuần điện được trang bị cụm pin dung lượng 73,7kWh cùng khối động cơ điện công suất tối đa 201 mã lực cho quãng đường di chuyển cao nhất đạt 510km/một lần sạc. Mẫu 7X cũng là phân khúc MPV tương tự 7X-E nhưng sử dụng động cơ xăng với 2 tùy chọn gồm động cơ 1.5 Turbo công suất 162 mã lực. Còn lại, S8 là mẫu xe thuộc phân khúc C-SUV với phần đầu có thiết kế khá giống với mẫu Hyundai Santa Fe. Giá của cả 3 mẫu xe tại Việt Nam đều chưa được công bố.
Tại Trung Quốc, doanh số của Haima đang bị cạnh tranh bởi nhiều thương hiệu mạnh khác. Doanh số bán hàng của Haima trong năm 2022 đạt 13.371 xe, trong đó mẫu MPV 7X và SUV S8 tiêu thụ được lần lượt là 6.844 và 927 xe dù giá bán tại Trung Quốc của 2 mẫu xe này khá rẻ.
4. BYD
Đầu năm 2023, thị trường ôtô Việt Nam bất ngờ trước thông tin BYD – nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) lớn nhất thế giới – dự định xây dựng nhà máy sản xuất ôtô điện tại Việt Nam.
Trên thực tế, nhà máy này sẽ sản xuất linh kiện để cung cấp cho nhà máy lắp ráp ôtô điện tại Thái Lan. Tuy nhiên, BYD cũng không loại trừ khả năng gia nhập thị trường Việt Nam với các mẫu xe điện nhập khẩu nhưng vẫn phải chờ đánh giá của hãng về thị trường trong nước.
Trước đây, BYD cũng từng đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho 2 mẫu xe tại Việt Nam, trong đó 1 mẫu là Destroyer 05 – sedan hybrid đang được hãng bán tại Trung Quốc và 1 mẫu là Cruiser 05 – SUV cỡ C hiện chưa chính thức bán ra thị trường. Đây là bước đầu cho việc kinh doanh ôtô của BYD tại Việt Nam trong tương lai.
BYD là nhà sản xuất Trung Quốc chuyên về các dòng ôtô hybrid và xe thuần điện. Tương tự Tesla, BYD cũng kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả việc sản xuất pin. Bằng cách đầu tư vào Việt Nam, hãng xe này đang tìm cách bổ sung công suất, kiểm soát chi phí và đa dạng hóa sản xuất bên ngoài thị trường Trung Quốc.
Vũ Tùng