Ưu tiên xây cầu, phân bổ đều nguồn cát
Ngày 8/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đặng Hoàng Vĩnh, Giám đốc Ban điều hành cao tốc (thuộc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Cần Thơ – chủ đầu tư Dự án thành phần 2) cho biết bốn gói thầu xây lắp của dự án đang được triển khai với 32 mũi thi công.
“Số mũi thi công này tăng 7 mũi so với ba tháng trước – thời điểm cát mới bắt đầu đưa về công trường. Các mũi thi công có từ 10 – 20 công nhân và đang tập trung vào thi công các cầu trên tuyến”, ông Vĩnh nói.
Theo kế hoạch, đến giữa năm 2024, tiến độ thi công dự án thành phần 2 sẽ đạt 10%. Dù vậy bốn gói thầu của dự án khởi công từ tháng 6 và tháng 11/2024 nhưng phải mất từ 6 -10 tháng “đứng hình” vì không có cát. Kể từ khi cát được đưa về công trình vào giữa tháng 4, các gói thầu đã “trở mình” tăng tốc để lấy lại tiến độ và hiện đạt 7,05%.
“Mục tiêu đến hết năm nay, dự án phải đạt 20% tiến độ, chúng tôi đang nỗ lực để có kết quả này”, ông Vĩnh cho biết.
Ông Vĩnh cũng cho biết, hiện có hơn 750.000m3 cát được đưa về công trường. Số cát này tăng khoảng 250.000m3 so với hơn hai tuần trước. Đây là nỗ lực rất lớn của nhà thầu khai thác, quyết tâm đưa cát về công trường nhiều hơn, lấy lại tiến độ đã mất trong thời gian chờ cát.
Cát khi về đến sẽ được phân bố đều cho các gói thầu, đảm bảo các gói có cát để thi công. Dự án thành phần 2 dài 37km nhưng có đến 30 cầu chiếm hơn 7km cần xây dựng, để cân đối được nguồn cát, các gói thầu đang tập trung vào thi công cầu.
Trên công trường cầu kênh Thị Đội (xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, thuộc gói thầu 13) nhà thầu là liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An – Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương thi công luôn có hơn 30 công nhân làm việc.
Ông Trương Vũ Thắng, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương) cho biết cầu kênh Thị Đội đang được triển khai kết cấu phần dưới. Cầu có 12 trụ, hai mố cầu, hiện đã hoàn thành hai trụ, đang triển khai bốn trụ.
“Việc thi công cầu chủ yếu làm ngoài trời và sử dụng điện nên thời tiết ảnh hưởng rất lớn. Chúng tôi tranh thủ, tận dụng bất cứ thời gian nào thuận tiện để đẩy nhanh tiến độ”, ông Thắng cho hay.
Trong bốn gói thầu xây lắp, gói 13 hiện đang có tiến độ thi công tốt nhất (hơn 12,2%) dù thời điểm khởi công chậm hơn một số gói khác đến 6 tháng. Có được kết quả này, ông Thắng cho biết ngay từ đầu đơn vị đã tập trung vào công trình cầu trên tuyến. Mặt đường tuyến chính, đường công vụ cũng đã được đào sớm, sẵn sàng chờ cát về để san lấp.
Sắp đưa thêm cát về từ Tiền Giang
Về tiến độ thi công bốn gói thầu, đến thời điểm này, nền đường tuyến chính đã đào được hơn 27/30km; đường công vụ và đường gom 30/39km.
Đã đắp cát 5,8/30km trên tuyến chính; thi công bấc thấm, cải tạo nền 0,5km. Đường công vụ và đường gom đắp cát được 20/39km.
Các cầu trên tuyến triển khai thi công 22/30 cầu, 8 cầu còn lại sẽ được triển khai trong năm nay.
Giá trị khối lượng thi công bốn gói thầu hiện đạt khoảng 7,05%. Cụ thể, gói thầu 11 đạt tỷ lệ trên 6,2%, hiện đang được đào đất không thích hợp nền đường tuyến chính trên 7,5km, đường gom trên 2,1km, đường công vụ trên 4,2km…
Đắp bờ bao thi công tuyến chính dài trên 3,3km; đắp cát tuyến chính, đường công vụ, mặt bằng nút giao Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.
Gói thầu 12 đạt tỷ lệ trên 6,1%, hiện đang đào đất không thích hợp và nền đường tuyến chính dài hơn 8,3km; đường công vụ, đường gom trên 10km. Đắp bờ bao ngăn nước dài trên 8,7km, đắp cát đường công vụ dài 2km.
Gói thầu 13, đang có tiến độ tốt nhất trong bốn gói thầu, hiện đạt tỷ lệ trên 12,2%. Gói này đang đào đất không thích hợp và đắp bờ bao ngăn nước tuyến chính dài gần 6km, nền đường gom và đường công vụ dài 12,5km.
Gói thầu 14 đạt tỷ lệ gần 4,8%, đang đào đất không thích hợp tuyến chính dài 5,8km, đường gom và đường công vụ dài khoảng 11,5km. Trải vải địa kỹ thuật tuyến chính, đường công vụ dài trên 7,4km.
Hiện dự án đang lấy cát từ mỏ trên sông Tiền ở xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang với trữ lượng đạt yêu cầu thi công từ 2,3 – 2,4 triệu m3. Số cát còn thiếu khoảng 4,7 triệu m3 đã được tỉnh Tiền Giang cam kết hỗ trợ.
Cụ thể, Tiền Giang hỗ trợ từ các mỏ: An Nhơn (huyện Cái Bè) trữ lượng hơn 0,9 triệu m3; Ngũ Hiệp 1, Ngũ Hiệp 2 (huyện Cai Lậy) với trữ lượng khoảng 1,2 và 2,6 triệu m3.
Ông Đặng Hoàng Vĩnh cho biết, hiện chủ đầu tư đang tích cực làm việc với sở ngành tỉnh Tiền Giang. “Nếu thuận lợi, cát từ Tiền Giang sẽ về trong tháng 9 hoặc tháng 10 này. Có cát, công trường sẽ tăng công suất thi công hơn nữa”, ông Vĩnh cho biết.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 dài trên 188km, đi qua địa bàn bốn tỉnh, thành: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.
Dự kiến, dự án hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25m.
Dự án gồm bốn dự án thành phần, đồng loạt khởi công ngày 17/6/2023. Trong đó, dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và thành phố Cần Thơ, dài hơn 57km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn Cần Thơ, chiều dài hơn 37km, tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng…
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/32-mui-thi-cong-dong-loat-nha-thau-quyet-lay-lai-tien-do-cao-toc-qua-can-tho-192240807155303951.htm