Trang chủNewsThời sự30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay...

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh


30 năm điều hành FIR Hồ Chí Minh an toàn, hiệu quả

Phát biểu tại toạ đàm, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết: Lúc 00h00 (giờ quốc tế) ngày 8/12/1994, Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) đã thực hiện trách nhiệm điều hành hoạt động bay trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN phát biểu tại tọa đàm.

Đây được đánh giá là kết quả đấu tranh ngoại giao bền bỉ và khôn khéo của Việt Nam trên bàn hội nghị dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, cũng như sự đầu tư đúng đắn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và con người của ngành hàng không Việt Nam nói chung và VATM nói riêng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo ông Minh, việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh có ý nghĩa to lớn về chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, đã trực tiếp tạo tiếng nói quan trọng trong các vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

Đồng thời, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng nói chung, công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng, cũng như tạo sự chủ động cho các hoạt động bay quân sự của ta và gián tiếp hỗ trợ công tác bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

“30 năm qua, quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh được Việt Nam tiếp nhận và quản lý an toàn, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc duy trì trật tự, an ninh hàng không và thúc đẩy giao thương quốc tế”, lãnh đạo VATM nhận định.

Vùng thông báo bay (FIR) là vùng trời có kích thước xác định mà ICAO giao cho các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm trước Cộng đồng Hàng không dân dụng quốc tế để cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. 

Ranh giới FIR được xác định trên cơ sở thoả thuận giữa các quốc gia liên quan, các tổ chức hàng không quốc tế (ICAO, IATA) tại các Hội nghị không vận khu vực (RAN) và do Hội đồng ICAO phê chuẩn.

FIR Hồ Chí Minh, trước năm 1975 gọi là FIR Sài Gòn, được thiết lập tại Hội nghị không vận Trung Đông – Đông Nam tại Rome năm 1959, gồm cả vùng trời chủ quyền thuộc chủ quyền quốc gia và vùng trời trên công hải quốc tế ở Biển Đông. 

Đến năm 1973, tại Hội nghị không vận khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ nhất (RAN-1) họp tại Honolulu, FIR Sài Gòn có điều chỉnh nhỏ mở rộng xuống phía Nam và duy trì cho đến ngày 28/4/1975 với diện tích khoảng 918.000km2.

Tháng 4/1975, lo ngại trước sự bế tắc giao lưu hàng không trong khu vực khi miền Nam Việt Nam được giải phóng, ICAO đã vạch ra kế hoạch không vận lâm thời, gồm thiết lập các đường bay không lưu giải trợ trên biển Đông và phân chia FIR Sài Gòn 4 (phần vùng trời trên công hải trên biển Đông) thành ba vùng trách nhiệm tạm thời, giao cho 3 Trung tâm Kiểm soát đường dài Bangkok (Thái Lan), Singapore và Hong Kong (lúc đó thuộc sự quản lý của Vương quốc Anh) điều hành. Phần còn lại của FIR Sài Gòn do Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đảm nhiệm.

Sau giải phóng miền Nam, năm 1977, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có chủ trương đấu tranh giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn FIR Sài Gòn cũ và đặt tên Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh).

Việt Nam chính thức giành quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh tại Hội nghị Không vận châu Á – Thái Bình Dương lần thứ Ba (RAN- 3) tổ chức vào năm 1993 tại Bangkok (Thái Lan).

Gian nan giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh

Tại toạ đàm, nhớ lại quá trình đấu tranh giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh, ông Phạm Việt Dũng, Vụ trưởng – Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể Bộ GTVT kể gần 1 tháng diễn ra hội nghị RAN-3, các diễn biến trên bàn hội nghị luôn thay đổi theo nhiều hướng.

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Các diễn giả là những cựu cán bộ từng tham gia hội nghị RAN-3 để đàm phán, giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh chia sẻ về những khó khăn, thách thức từng đối mặt.

Theo ông Dũng, để giành lại quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam đã phải chuẩn bị suốt nhiều năm trước khi tham gia hội nghị RAN-3. Tuy nhiên thời kỳ đó (khoảng năm 1993), Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì đang trong thời kỳ cấm vận của Mỹ. Tuy đã là thành viên của ICAO nhưng lúc đó, sự hiện diện của ngành hàng không Việt Nam trên trường hàng không quốc tế còn yếu.

“Các mối quan hệ về hàng không của Việt Nam cũng chưa rộng nên chưa thể đánh giá được hết sự ủng hộ của ngành hàng không các nước với chúng ta. Tiềm lực hàng không của ta cũng yếu để có thể “chiến đấu” với các đề nghị khác tại hội nghị. Đó là những khó khăn phải lường trước để ta chủ động, không bị bất ngờ trước những diễn biến phức tạp tại RAN-3″, ông Dũng nhớ lại.

Do đó, công tác vận động hành lang của Việt Nam với các quốc gia khác trước và trong hội nghị phải liên tục để tranh thủ các lợi thế của Việt Nam.

Khẳng định việc giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh là sự nỗ lực của Chính phủ, ông Nguyễn Quý Bính, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) cho biết trong bối cảnh các nước như Thái Lan, Singapore, Hong Kong có lợi thế hơn nhiều so với Việt Nam nên trước khi hội nghị diễn ra, dưới sự hỗ trợ của ICAO, đoàn Việt Nam đã đàm phán với các nước như: Mỹ, Pháp, Canada, Anh để huy động các nước ủng hộ Việt Nam tại RAN-3.

“Việc giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh không chỉ liên quan tới nguồn thu của ngành quản lý bay, còn là vấn đề về kỹ thuật, chính trị, an ninh hàng không”, ông Bính nói.

Phân tích rõ hơn về điều này, từng là thành viên tham dự hội nghị RAN-3, Trung tá Lê Ngọc Sơn (Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam) cho biết để Việt Nam giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam phải đảm bảo các yếu tố về an toàn hàng không, tìm kiếm cứu nạn… 

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Các thành viên đoàn Việt Nam tại Hội nghị RAN-3 (Ảnh: TL).

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 4.

Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh và FIR Hà Nội ngày nay.

Thời điểm đó, các công tác liên quan tới tìm kiếm cứu nạn của ngành hàng không phải dựa vào Bộ Quốc phòng. Do đó, sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và ngành hàng không vô cùng quan trọng để cuộc đàm phán tại RAN – 3 đạt hiệu quả.

Sau khi giành được quyền điều hành hoạt động bay trong FIR Hồ Chí Minh, để tiếp nhận quyền điều hành của ngành quản lý bay cũng có nhiều phức tạp.

Nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Trần Xuân Mùi nhấn mạnh, đây là cuộc đấu tranh về đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, khoa học để Việt Nam có thể thắng các quốc gia như Thái Lan, Hong Kong, Singapore. Lúc đó, Chính phủ đã đặc cách cho ngành hàng không thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị mà không phải đấu thầu.

May mắn thời điểm này, Việt Nam có nhiều thuận lợi khi bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục và phát triển kinh tế. Sự nỗ lực, phấn đấu thi đua của toàn bộ các cấp, ngành, trong đó có hàng không đã giúp công tác điều hành FIR Hồ Chí Minh dần hoàn thiện và đạt được nhiều kết quả tích cực cho tới ngày nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/30-nam-viet-nam-gianh-quyen-dieu-hanh-vung-thong-bao-bay-ho-chi-minh-192240830163554978.htm

Cùng chủ đề

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

Tập đoàn FPT và VATM hợp tác nâng tầm an ninh an toàn quản lý bay

Tại buổi hội nghị, hai bên đã cùng trao đổi cởi mở về bài toán, mong muốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và năng lực công nghệ cũng như khả năng đáp ứng được các yêu cầu này của Tập đoàn FPT. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ bảo đảm hoạt động bay trong...

Siết trách nhiệm quản lý giá dịch vụ hàng không

Điểm đáng chú ý tại dự thảo và tăng trách nhiệm của cơ quan...

Ứng dụng công nghệ nâng tầm an ninh an toàn quản lý bay và phát triển bền vững

FPT và Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM) vừa tổ chức hội thảo chuyển đổi số hướng tới mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ tiên tiến và phát triển bền vững. ...

Vietjet tăng 99 chuyến bay mỗi tuần đón mùa lễ hội cuối năm

Đón mùa du lịch lễ hội cuối năm, từ ngày 27/10/2024, hãng hàng không Vietjet tăng tần suất hàng loạt các đường bay lên 99 chuyến mỗi tuần, mang đến nhiều lựa chọn di chuyển giữa các thành phố lớn với Việt Nam cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn diễn ra xuyên suốt. Cụ thể, đường bay kết nối Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội đến Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) tăng thành 2 chuyến/ngày. Ở điểm đến Đài Trung,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

ICAO đánh giá thế nào về năng lực đảm bảo an toàn của hàng không Việt Nam?

Tin từ Cục Hàng không VN, vừa qua, đoàn thanh sát An toàn hàng...

21 học sinh chóng mặt, nôn ói sau khi uống trà sữa

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Thống Nhất (TP Pleiku), vụ nghi ngộ...

VNVC chủ lực trong chiến dịch tăng tốc độ bao phủ vắc-xin sởi cho trẻ em TP.HCM

Bên cạnh đạt chỉ tiêu về độ phủ vắc-xin, VNVC đặc biệt chú trọng...

Hà Nội còn hơn 30.000 người đang phải sơ tán vì ngập lụt

Theo Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu...

Nhiều sai phạm trong mời thầu các dự án do Ban Giao thông Bình Dương làm chủ đầu tư

Cả ba gói thầu được chọn thanh tra đều có sai phạmBan Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương được thành lập năm 2021, để làm chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình,...

Bài đọc nhiều

Tác phẩm xuất sắc tháng 8 cuộc thi “Việt Nam hạnh phúc – Happy Vietnam 2024”

Cuộc thi ảnh và video mang tên “Việt Nam Hạnh phúc – Happy Vietnam 2024” do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các cơ quan liên quan chính thức phát động tháng 3/2024 và đã đi được hơn 2/3 chặng đường. Đây không chỉ là một cuộc thi thường niên, mà còn là một phần của chuỗi sự kiện truyền thông – triển lãm về quyền con người tại...

Bão Bebinca không ảnh hưởng đến Việt Nam

Dự báo cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương sẽ đổ bộ vào khu vực phía Đông Trung Quốc, không ảnh hưởng đến Việt Nam. Dự báo đường đi của bão Bebinca của Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết như vậy về diễn biến cơn bão Bebinca đang hoạt động ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Dự báo của các cơ quan khí tượng...

Ấn Độ gửi tặng Việt Nam lô hàng trị giá 1 triệu USD nhằm hỗ trợ bà con vùng lũ

VOV.VN - Đêm ngày 15/9, tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Chính phủ Ấn Độ đã chuyển giao một lô hàng cứu trợ nhân đạo trị giá 1 triệu USD (gần 26 tỷ đồng) cho Chính phủ Việt Nam. Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Chiến dịch Sadbhav (tạm dịch: Thiện chí), nhằm hỗ trợ các cộng đồng ở một số tỉnh thành miền bắc Việt Nam bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi.   Lô hàng...

3 lô hàng cứu trợ thiên tai của ASEAN đã về đến Việt Nam

VOV.VN - 3 lô hàng cứu trợ của Trung tâm Điều phối ASEAN về Hỗ trợ Nhân đạo trong thiên tai nhằm giúp Việt nam khắc phục hậu quả thiên tai đã về đến Hà Nội vào ngày 16/9.   Những lô hàng cứu trợ này gồm 2.000 bộ dụng cụ gia đình, 1.000 bộ dụng cụ sửa chữa nơi sơ tán, 1.000 bộ đồ dùng bếp và 3.000 bộ dụng cụ vệ sinh cá nhân với tổng trị giá khoảng...

Kim Jae Joong chia buồn với khán giả Việt về thiệt hại sau bão số 3 trong concert Flower Garden

Kim Jae Joong gửi lời hỏi thăm và hy vọng khán giả Việt Nam sớm vượt qua những khó khăn do cơn bão Yagi gây ra, để sớm ổn định và có cuộc sống tươi đẹp hơn. Kim Jae Joong nhận được nhiều sự hưởng ứng nhiệt tình từ khán giả Việt - Video: THƯỢNG KHẢI Kim Jae Joong biểu diễn đầy cảm xúc trong live concert Flower Garden - Ảnh: X Tối 14-9, live concert Flower Garden của ca sĩ Kim Jae Joong diễn ra...

Cùng chuyên mục

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh thành bão

NDO - Chiều 16/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công điện số 6851/CĐ-BNN-ĐĐ đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các Bộ, ngành liên quan chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông có thể mạnh lên thành bão. Ảnh minh họa. Công điện nêu rõ: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, một áp thấp nhiệt đới đang...

Hai kịch bản vào đất liền của bão số 4

TPO - Áp thấp nhiệt đới hình thành ở vùng biển phía đông Philippines dự báo đi vào Biển Đông trong ngày mai (17/9), mạnh lên thành bão khoảng ngày 18/9, sau đó có thể xảy ra hai kịch bản đổ bộ đất liền nước ta. Vào 13h chiều nay (16/9), tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông đảo Luzon của Philippines với sức gió mạnh...

Ban Bí thư chỉ định nhân sự Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh

(Chinhphu.vn) - Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ định đồng chí Đại tá Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025. Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao quyết định và chúc mừng Đại tá Nguyễn Xuân Thao. Chiều 16/9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về...

Tinh giản biên chế 82.295 công chức, viên chức

Ngày 16.9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có buổi làm việc với Bộ Nội vụ.Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trương Hải Long cho biết, thời gian qua, Bộ Nội vụ đã chủ động, tích cực tham mưu Chính phủ triển khai cải cách chính sách tiền lương theo lộ trình hợp lý, từng bước, thận trọng, chắc chắn, khả thi và hiệu quả, được cán bộ, công chức,...

Xác minh clip người đàn ông đập kính ô tô, hành hung tài xế trên đường

XEM CLIP: Theo đó, ngày 16/9 trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông có hành vi đập phá cửa kính xe, hành hung tài xế ô tô. Theo nội dung clip, 2 chiếc ô tô đậu giữa đường theo chiều đối diện nhau. Lúc này một người đàn ông liên tục nhoài người, vung tay đấm vào tài xế ô tô biển số 47A-306.82 và hét lớn “bước xuống đây, xuống đây”. Thậm...

Mới nhất

Loại bỏ ngay tư duy ‘chặt chém’ làm xấu xí hình ảnh du lịch Việt Nam

Vừa qua, IShowSpeed - một YouTuber và streamer nổi tiếng với 29,8 triệu lượt theo dõi trên YouTube đã đến Việt Nam để tham gia một sự kiện diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, vào ngày 14/9, trong chuyến tham quan của mình, anh chàng này đã bị...

Giá rau củ quả tại chợ truyền thống “neo” ở mức cao

Giá rau tại chợ tăng ‘đột biến’, siêu thị cam kết không tăng giá Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi) Do ảnh hưởng của bão số 3 và mưa...

Khởi công xây dựng khu tạm cư cho người dân Làng Nủ

TPO - Sáng 15/9, các đơn vị thi công đã bắt đầu san gạt mặt bằng, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhanh chóng dựng nhà tạm cho các hộ dân khu Làng Nủ trong khi chờ khu tái định cư mới hoàn thành. Trao đổi với PV, ông Trần Trọng Thông – Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên,...

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung trả lời phỏng vấn báo chí về ý nghĩa, kết quả chuyến thăm cấp nhà...

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa của chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith? Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước lần thứ hai của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đến Việt Nam kể từ đầu nhiệm kỳ Đại hội...

Mới nhất