Trang chủNewsThời sự30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay...

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh


30 năm điều hành FIR Hồ Chí Minh an toàn, hiệu quả

Phát biểu tại toạ đàm, ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết: Lúc 00h00 (giờ quốc tế) ngày 8/12/1994, Trung tâm Kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) đã thực hiện trách nhiệm điều hành hoạt động bay trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN phát biểu tại tọa đàm.

Đây được đánh giá là kết quả đấu tranh ngoại giao bền bỉ và khôn khéo của Việt Nam trên bàn hội nghị dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, cũng như sự đầu tư đúng đắn về cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật và con người của ngành hàng không Việt Nam nói chung và VATM nói riêng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo ông Minh, việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh có ý nghĩa to lớn về chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, đã trực tiếp tạo tiếng nói quan trọng trong các vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh thổ trên Biển Đông.

Đồng thời, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng nói chung, công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng, cũng như tạo sự chủ động cho các hoạt động bay quân sự của ta và gián tiếp hỗ trợ công tác bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

“30 năm qua, quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh được Việt Nam tiếp nhận và quản lý an toàn, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc duy trì trật tự, an ninh hàng không và thúc đẩy giao thương quốc tế”, lãnh đạo VATM nhận định.

Vùng thông báo bay (FIR) là vùng trời có kích thước xác định mà ICAO giao cho các quốc gia thành viên chịu trách nhiệm trước Cộng đồng Hàng không dân dụng quốc tế để cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. 

Ranh giới FIR được xác định trên cơ sở thoả thuận giữa các quốc gia liên quan, các tổ chức hàng không quốc tế (ICAO, IATA) tại các Hội nghị không vận khu vực (RAN) và do Hội đồng ICAO phê chuẩn.

FIR Hồ Chí Minh, trước năm 1975 gọi là FIR Sài Gòn, được thiết lập tại Hội nghị không vận Trung Đông – Đông Nam tại Rome năm 1959, gồm cả vùng trời chủ quyền thuộc chủ quyền quốc gia và vùng trời trên công hải quốc tế ở Biển Đông. 

Đến năm 1973, tại Hội nghị không vận khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ nhất (RAN-1) họp tại Honolulu, FIR Sài Gòn có điều chỉnh nhỏ mở rộng xuống phía Nam và duy trì cho đến ngày 28/4/1975 với diện tích khoảng 918.000km2.

Tháng 4/1975, lo ngại trước sự bế tắc giao lưu hàng không trong khu vực khi miền Nam Việt Nam được giải phóng, ICAO đã vạch ra kế hoạch không vận lâm thời, gồm thiết lập các đường bay không lưu giải trợ trên biển Đông và phân chia FIR Sài Gòn 4 (phần vùng trời trên công hải trên biển Đông) thành ba vùng trách nhiệm tạm thời, giao cho 3 Trung tâm Kiểm soát đường dài Bangkok (Thái Lan), Singapore và Hong Kong (lúc đó thuộc sự quản lý của Vương quốc Anh) điều hành. Phần còn lại của FIR Sài Gòn do Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh đảm nhiệm.

Sau giải phóng miền Nam, năm 1977, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có chủ trương đấu tranh giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn FIR Sài Gòn cũ và đặt tên Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh).

Việt Nam chính thức giành quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh tại Hội nghị Không vận châu Á – Thái Bình Dương lần thứ Ba (RAN- 3) tổ chức vào năm 1993 tại Bangkok (Thái Lan).

Gian nan giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh

Tại toạ đàm, nhớ lại quá trình đấu tranh giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh, ông Phạm Việt Dũng, Vụ trưởng – Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể Bộ GTVT kể gần 1 tháng diễn ra hội nghị RAN-3, các diễn biến trên bàn hội nghị luôn thay đổi theo nhiều hướng.

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 2.

Các diễn giả là những cựu cán bộ từng tham gia hội nghị RAN-3 để đàm phán, giành lại quyền điều hành phần phía Nam của FIR Hồ Chí Minh chia sẻ về những khó khăn, thách thức từng đối mặt.

Theo ông Dũng, để giành lại quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam đã phải chuẩn bị suốt nhiều năm trước khi tham gia hội nghị RAN-3. Tuy nhiên thời kỳ đó (khoảng năm 1993), Việt Nam gặp nhiều khó khăn vì đang trong thời kỳ cấm vận của Mỹ. Tuy đã là thành viên của ICAO nhưng lúc đó, sự hiện diện của ngành hàng không Việt Nam trên trường hàng không quốc tế còn yếu.

“Các mối quan hệ về hàng không của Việt Nam cũng chưa rộng nên chưa thể đánh giá được hết sự ủng hộ của ngành hàng không các nước với chúng ta. Tiềm lực hàng không của ta cũng yếu để có thể “chiến đấu” với các đề nghị khác tại hội nghị. Đó là những khó khăn phải lường trước để ta chủ động, không bị bất ngờ trước những diễn biến phức tạp tại RAN-3″, ông Dũng nhớ lại.

Do đó, công tác vận động hành lang của Việt Nam với các quốc gia khác trước và trong hội nghị phải liên tục để tranh thủ các lợi thế của Việt Nam.

Khẳng định việc giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh là sự nỗ lực của Chính phủ, ông Nguyễn Quý Bính, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia (Bộ Ngoại giao) cho biết trong bối cảnh các nước như Thái Lan, Singapore, Hong Kong có lợi thế hơn nhiều so với Việt Nam nên trước khi hội nghị diễn ra, dưới sự hỗ trợ của ICAO, đoàn Việt Nam đã đàm phán với các nước như: Mỹ, Pháp, Canada, Anh để huy động các nước ủng hộ Việt Nam tại RAN-3.

“Việc giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh không chỉ liên quan tới nguồn thu của ngành quản lý bay, còn là vấn đề về kỹ thuật, chính trị, an ninh hàng không”, ông Bính nói.

Phân tích rõ hơn về điều này, từng là thành viên tham dự hội nghị RAN-3, Trung tá Lê Ngọc Sơn (Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam) cho biết để Việt Nam giành quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, Việt Nam phải đảm bảo các yếu tố về an toàn hàng không, tìm kiếm cứu nạn… 

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 3.

Các thành viên đoàn Việt Nam tại Hội nghị RAN-3 (Ảnh: TL).

30 năm Việt Nam giành quyền điều hành Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh- Ảnh 4.

Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh và FIR Hà Nội ngày nay.

Thời điểm đó, các công tác liên quan tới tìm kiếm cứu nạn của ngành hàng không phải dựa vào Bộ Quốc phòng. Do đó, sự phối hợp giữa Bộ Quốc phòng và ngành hàng không vô cùng quan trọng để cuộc đàm phán tại RAN – 3 đạt hiệu quả.

Sau khi giành được quyền điều hành hoạt động bay trong FIR Hồ Chí Minh, để tiếp nhận quyền điều hành của ngành quản lý bay cũng có nhiều phức tạp.

Nguyên Tổng giám đốc Trung tâm Quản lý bay dân dụng Việt Nam Trần Xuân Mùi nhấn mạnh, đây là cuộc đấu tranh về đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, khoa học để Việt Nam có thể thắng các quốc gia như Thái Lan, Hong Kong, Singapore. Lúc đó, Chính phủ đã đặc cách cho ngành hàng không thực hiện dự án đầu tư trang thiết bị mà không phải đấu thầu.

May mắn thời điểm này, Việt Nam có nhiều thuận lợi khi bắt đầu bước vào giai đoạn hồi phục và phát triển kinh tế. Sự nỗ lực, phấn đấu thi đua của toàn bộ các cấp, ngành, trong đó có hàng không đã giúp công tác điều hành FIR Hồ Chí Minh dần hoàn thiện và đạt được nhiều kết quả tích cực cho tới ngày nay.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/30-nam-viet-nam-gianh-quyen-dieu-hanh-vung-thong-bao-bay-ho-chi-minh-192240830163554978.htm

Cùng chủ đề

Vietnam Airlines nhận ‘cú đúp’ giải thưởng tại MMA Smarties 2024

Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho chiến dịch "Million miles of wonder experiences", tại lễ trao giải SMARTIES Vietnam 2024. Vietnam Airlines được vinh danh ở hai hạng mục Personalization (Cá nhân hóa, giải Bạc - không có giải Vàng) và Real Time Marketing (Tiếp thị theo thời gian thực, giải Đồng) cho...

Vietnam Airlines báo lãi hơn 6.600 tỷ đồng

Nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao dịp cao điểm hè, Vietnam Airlines vừa công bố kết quả kinh doanh tích cực. ...

Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 79.994 tỷ đồng trong 9 tháng

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông tin, nhờ khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế, mở thêm các đường bay mới cùng hoạt động khai thác tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè, hãng đã đạt những kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2024.Theo đó, 9 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu hợp nhất hơn 79.994 tỷ đồng, tăng...

Phi công không được bay nếu có nồng độ cồn

Bộ Giao thông Vận tải vừa dự thảo quy định kiểm tra nồng độ cồn và chất kích thích khác đối với toàn bộ phi công trước khi thực hiện nhiệm vụ bay. Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến an toàn hàng không dân dụng của Bộ Giao thông Vận tải, người khai thác tàu bay phải đảm bảo toàn bộ thành viên tổ bay không có nồng độ cồn trong máu hoặc...

Vietjet hợp tác cùng Emirates mở rộng mạng bay quốc tế

Hãng hàng không Vietjet và Emirates vừa ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm mở rộng kết nối giữa các thành phố lớn của Việt Nam và Dubai, UAE, cũng như các điểm đến toàn cầu. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Từ 1/1/2025, huyện An Dương và Thủy Nguyên sẽ như thế nào sau sắp xếp?

Theo nghị quyết của Quốc hội, từ 1/1/2025, huyện Thủy Nguyên chính thức trở thành thành phố trực thuộc TP Hải Phòng và huyện An Dương cũng chính thức thành quận. ...

Chúng tôi không đánh bóng tên tuổi

Khi PV Báo Giao thông thẳng thắn đặt câu hỏi "chuyện lùm xùm tố cáo bị phá hoại, gỡ biển báo gần đây có phải chiêu trò đánh bóng tên tuổi", Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải không ngần ngại trả lời. ...

Diva Mỹ Linh xin lỗi Dương Hoàng Yến, Thu Phương mong muốn làm việc với chị đẹp Kiều Anh

Chị đẹp đạp gió 2024 chứng kiến sự tái hợp của 2 cặp thầy trò Thu Phương - Kiều Anh và Mỹ Linh - Dương Hoàng Yến, gỡ bỏ những khúc mắc sau 11 năm. Cùng đó, 3 đội trưởng cuối cùng của Công diễn 1 gọi tên Minh Hằng, Phạm Quỳnh Anh và Dương Hoàng Yến. ...

Độc đáo phiên chợ cau, chỉ họp một tiếng trong đêm

Tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng có một phiên chợ độc đáo chỉ họp 1 tiếng/ngày và chỉ bán đúng một mặt hàng duy nhất là những buồng cau. ...

Chiến thuật của Karik ở Rap Việt mùa 4

Trước khi đến với vòng Đối đầu tại Rap Việt mùa 4 tập 7, HLV Karik dặn dò các thí sinh: "Hãy chơi như thể chung kết". ...

Bài đọc nhiều

Thủ tướng phát lệnh khởi công Vành đai 3 Tp.HCM và 2 tuyến cao tốc

Sáng 18/6, tại Tp.Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ và phát lệnh khởi công đồng loạt xây dựng 3 dự án giao thông quan trọng quốc gia. Đó là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1). Sự kiện được tổ chức theo hình thức trực tuyến...

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Kết tội kẻ sát hại 2 hướng dẫn viên người Việt ở Las Vegas năm 2018

(CLO) Một bồi thẩm đoàn đã kết tội một người đàn ông đột nhập vào một phòng tại khách sạn-sòng bạc ở Las Vegas Strip và cướp rồi giết hai hướng dẫn viên du lịch người Việt Nam hồi tháng 6 năm 2018. ...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường thăm cấp Nhà nước tới nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước ta hôm nay rời Hà Nội, lên đường...

Ông Donald Trump lái xe rác vận động tranh cử

Ông Trump lên xe chở rác để vận động tranh cử.Ngày 30/10, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã gây chú ý với hình ảnh lái xe rác đến cuộc vận động tranh cử ở Green Bay tại bang Wisconsin, khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang đếm ngược với giờ G.Theo AP, cựu tổng thống Trump muốn thu hút sự chú ý đến phát biểu được đưa ra một ngày trước đó của đương kim Tổng thống...

Cùng chuyên mục

Nhà báo Lý Văn Sáu với những bài học về nghề báo còn nguyên giá trị

(CLO) Nhà báo Lý Văn Sáu không chỉ đóng góp cho sự ra đời của một trong những báo Đảng địa phương đầu tiên là Báo Thắng, xây dựng Đài Tiếng nói Nam bộ và Đài Tiếng nói Việt Nam… mà đến nay ông còn truyền đạt lại cách làm báo...

Mưa sao băng cực đại, siêu trăng cuối cùng 2024 chờ người Việt

Mưa sao băng, siêu trăng… xuất hiện trong tháng 11 này được nhiều người yêu thiên văn Việt Nam mong chờ. Hội Thiên văn Hà Nội (HAS) cũng như các chuyên gia đã dự báo về những hiện tượng thiên văn thú vị có thể quan sát được trên bầu trời Việt Nam tháng 11 này. Có gì thú vị? Mưa sao băng Taurids chờ người Việt Nam ngắm vào tháng 11 này ẢNH: LƯU HOÀI NAM 1. Trăng mới (ngày 1.11) Mặt trăng nằm ở cùng một...

Thúc đẩy hợp tác thông tin và truyền thông với các nước Trung Đông

Các buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại UAE, Saudi Arabia và Qatar góp phần đưa quan hệ hợp tác về thông tin và truyền thông của Việt Nam với Trung Đông ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ ngày 28-31/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến 3 nước Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Qatar, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền...

Thống nhất trình Quốc hội chính sách thí điểm ‘gỡ vướng’ cho nhà ở thương mại

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá chi tiết, toàn diện tình hình thực tiễn việc phát triển nhà ở thương mại, hiệu quả sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở thương mại tại các tỉnh, thành phố. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN Ngày 3-11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo nghị quyết thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua...

Màn ‘bẻ lái’ ngoạn mục giúp đại gia Nguyễn Cao Trí thu nghìn tỷ

Ông Nguyễn Cao Trí đã dùng tiền, lợi ích vật chất, câu kết với các cá nhân có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan quản lý nhà nước để “bẻ lái” các quyết định trong việc xử lý sai phạm, thu hồi Dự án Đại Ninh nhằm trục lợi. Trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số...

Mới nhất

Thúc đẩy hợp tác thông tin và truyền thông với các nước Trung Đông

Các buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại UAE, Saudi Arabia và Qatar góp phần đưa quan hệ hợp tác về thông tin và truyền thông của Việt Nam với Trung Đông ngày càng thiết thực, hiệu quả. Từ ngày 28-31/10, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến...

Thống nhất trình Quốc hội chính sách thí điểm ‘gỡ vướng’ cho nhà ở thương mại

Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá chi tiết, toàn diện tình hình thực tiễn việc phát triển nhà ở thương mại, hiệu quả sử dụng quỹ đất dành cho phát triển nhà ở thương mại tại các tỉnh, thành phố. Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Ảnh: GIA HÂN Ngày 3-11, Ủy ban Thường...

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không được đặt quá gần?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết các nhà ga thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không được đặt quá gần để đảm bảo hiệu quả đầu tư. ...

Pixelmator sẽ về đội của “táo khuyết” Apple

Pixelmator, công ty nổi tiếng với những ứng dụng chỉnh sửa ảnh đình đám tương thích hệ điều hành macOS, vừa thông báo sẽ về đội nhà Apple.

Hiện trạng dải công viên ven sông dọc khu đô thị đắc địa nhất TPHCM

(Dân trí) - Công viên chạy dọc 1,1km từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm, quy mô 10ha được đề xuất thực hiện để nối dài tổ hợp công viên ven sông Sài Gòn giúp người dân tiếp cận không gian quanh dòng sông nhiều hơn. Hơn 1,1km từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm - đoạn tiếp...

Mới nhất