UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – quốc lộ 1 , TP.Thủ Đức theo hình thức đối tác công – tư (hợp đồng BT).
Đây là 1 trong 4 đoạn chưa khép kín của tổng dự án Vành đai 2 ở TP.HCM, đã triển khai trong giai đoạn 2016 – 2023, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng. Khởi công từ năm 2017, công trình đã phải tạm dừng từ tháng 6.2020 khi đạt hơn 40% khối lượng. Nguyên nhân do vướng 3,84 ha chưa thể thu hồi mặt bằng, dẫn tới việc thành phố và nhà đầu tư chưa ký kết phụ lục điều chỉnh hợp đồng BT.
Từ tháng 11.2020, chủ đầu tư đã 4 lần trình Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để làm cơ sở gỡ những rào cản, để công trình được tái khởi động.
Theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM hồi cuối 2023, UBND TP.HCM đã chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – quốc lộ 1 đến năm 2026. Đồng thời, giao Sở GTVT hướng dẫn, phối hợp với Ban Giao thông giám sát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh và nội dung các khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư; chuẩn bị các nội dung đàm phán phục lục hợp đồng BT làm cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện dự án theo đúng quy định.
Công ty CP Văn Phú Bắc Ái (chủ đầu tư) có trách nhiệm phối hợp với UBND TP.Thủ Đức và các cơ quan liên quan thực hiện hoàn tất giải phóng mặt bằng, sớm triển khai thi công dự án để đưa vào hoàn thành theo đúng kế hoạch.
Sau hơn 10 năm triển khai, Vành đai 2 của TP.HCM còn 14 km dang dở được chia thành 4 đoạn tương ứng với 4 dự án: đoạn từ cầu Phú Hữu (Q.9) đến Xa lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp), đoạn từ Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), đoạn 3 từ Phạm Văn Đồng – nút giao Gò Dưa, quốc lộ 1 (Thủ Đức) và đoạn 4 từ quốc lộ 1A – Nguyễn Văn Linh.