Chia sẻ tại cuộc họp báo kết quả 6 tháng đầu năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN cho biết: Kể từ khi Quyết định 2345 về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực (ngày 1/7/2024) đến nay, có khoảng 26,3 triệu khách hàng đã được xác thực sinh trắc thông qua căn cước công dân (CCCD) gắn chip.
Trong đó, 22,5 triệu khách hàng xác thực trực tuyến qua app, 3,8 triệu khách hàng xác thực tại quầy. Có 37 tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai xác thực sinh trắc học qua điện thoại di động, 47 TCTD có thực hiện xác thực tại quầy; 25 TCTD đã kết nối dữ liệu với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an; 22 TCTD đang triển khai trên nền tảng VNeID.
Chia sẻ thêm về các giải pháp ngăn chặn rủi ro, gian lận, giả mạo trong các giao dịch thanh toán, ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Công nghệ thông tin, NHNN cho hay: Sau khi Quyết định 2345 có hiệu lực đã xuất hiện hiện tượng giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại hỗ trợ xác thực sinh trắc học; hay lừa đảo khách hàng xác thực sinh trắc học qua các link giả mạo, app giả mạo… nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.
“Với những hiện tượng như vậy, NHNN cũng đã có văn bản hướng dẫn, cảnh báo để ngân hàng và khách hàng có giải pháp phòng tránh rủi ro”, ông Lê Hoàng Chính Quang nhấn mạnh. Hiện tại, NHNN đã chỉ đạo các TCTD có những cảnh báo cụ thể đến khách hàng, như: chỉ cập nhật thông tin sinh trắc học trên App hay website chính thức của ngân hàng hoặc tại quầy giao dịch, không cung cấp và xác thực sinh trắc học qua các đường link lạ; các TCTD có những hướng dẫn để khách hàng có các kỹ năng cơ bản khi thực hiện các giao dịch thanh toán điện tử (không cài đặt App lạ, không click vào đường link lạ, không cung cấp quyền trợ năng, phá khóa điện thoại để sử dụng, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu và mã OTP cho người khác).
Ngoài giải pháp sinh trắc học, ngành ngân hàng cũng triển khai nhiều giải pháp khác để phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, như: làm sạch tài khoản khách hàng, áp dụng xác thực mạnh trong giao dịch (xác thực OTP, chữ ký số); áp dụng cơ chế giám sát các giao dịch bất thường để cảnh báo, xử lý, ngăn chặn kịp thời; với các điện thoại của khách hàng đã bị phá khóa bảo mật ngành ngân hàng cũng có giải pháp phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn.
Ngoài ra, NHNN đang thí điểm giải pháp giám sát về tài khoản thanh toán, ví điện tử nghi ngờ gian lận, giả mạo đến các TCTD, thông qua đó các TCTD sẽ báo cáo các tài khoản trong quá trình thực hiện có nghi ngờ gian lận về NHNN, thực hiện chặn lại các giao dịch có nguy cơ về gian lận giả mạo hoặc yêu cầu khách hàng xác thực lại giao dịch.
Về phía các ngân hàng, ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho biết: Đến nay, tổng số lượng khách hàng đã xác thực sinh trắc học tại ngân hàng đạt 3,4 triệu khách hàng, trong đó 600.000 khách hàng thực hiện xác thực trực tiếp app-to-app tới VNeID, hoạt động xác thực sinh trắc học khách hàng diễn ra thuận lợi.
Thời gian tới, Vietcombank sẽ tiếp tục tăng cường kết nối với VNeID và triển khai Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Còn tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc cho hay: Agribank với đặc thù là có số lượng khách hàng lớn ở khắp các vùng miền, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa nên việc sử dụng điện thoại thông minh cũng ít hơn so với các khu vực khác. Để thực hiện Quyết định 2345, Agribank triển khai thu thập sinh trắc học trên 2 kênh: kênh điện tử và giao dịch tại quầy. Đến nay, ngân hàng đã thu thập được hơn 2 triệu khách hàng, đạt 22% trên số tài khoản đang hoạt động. Thời gian tới, Agribank sẽ tiếp tục đẩy mạnh xác thực sinh trắc học cho khách hàng trên cả 2 kênh.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, xác thực sinh trắc học là một trong những biện pháp ngân hàng triển khai làm vì an toàn của khách hàng, của người có tài khoản tại ngân hàng để tránh lừa đảo, mất mát. Chính vì vậy, thời gian qua, NHNN đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai rất quyết liệt hoạt động này.
An Hạ
Nguồn: https://www.congluan.vn/263-trieu-khach-hang-da-xac-thuc-sinh-trac-hoc-post304668.html