Thông tin tại cuộc họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ ngân hàng 6 tháng cuối năm 2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có trên 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số.
Số liệu hoạt động thanh toán trong 6 tháng đầu năm 2024 so với 6 tháng 2023 cho thấy, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 58,23% về số lượng và 35,01% về giá trị, qua kênh Internet tăng 49,97% về số lượng và 32,13% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 59,3% về số lượng và 38,53% về giá trị.
Đặc biệt, ngày 1/7 vừa qua, NHNN đã triển khai việc xác thực sinh trắc học khi giao dịch trên 10 triệu đồng.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, việc xác thực sinh trắc học là biện pháp đưa ra vì quyền lợi của người dân, người có tài khoản ngân hàng, nhằm đảm bảo an toàn, tránh lợi dụng lừa đảo, mất mát.
Ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, tính đến ngày 22/7 đã có khoảng 26,3 triệu khách hàng được xác thực sinh trắc học với căn cước công dân gắn chíp.
Trong đó gồm 22,5 triệu khách hàng xác thực qua ứng dụng di động và 3,8 triệu khách hàng thực hiện xác thực tại quầy.
Đã có 37 tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai xác thực qua điện thoại di động, 47 TCTD triển khai xác thực tại quầy. Đồng thời, đã có 25 TCTD gửi dữ liệu qua C06 Bộ Công An và 22 TCTD đang triển khai qua nền tảng VneID.
Chia sẻ về việc thực hiện giao dịch sinh trắc học, về phía các ngân hàng, bà Phùng Thị Bình, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết, do ngân hàng có số lượng khách hàng lớn, trải rộng, đặc biệt nhiều khách hàng ở vùng sâu vùng xa, sử dụng điện thoại thông minh ít hơn nên đã đẩy mạnh việc triển khai sinh trắc học tại quầy.
Đến hiện tại, đã có hơn 2 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học, tính trên tổng số tài khoản của ngân hàng là 15% và tính trên số tài khoản thực đang hoạt động là 22%.
Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) thông tin, việc triển khai sinh trắc học tương đối thuận lợi đối với ngân hàng. Sau 22 ngày thực hiện, đa có khoảng 3,4 triệu khách hàng tiến hành xác thực sinh trắc học.
“Những ngày đầu tiên, do số lượng khách hàng nhiều nên tốc độ triển khai còn chậm. Đến thời điểm hiện tại, việc thu thập dữ liệu sinh trắc học về cơ bản đã suôn sẻ, ổn định”, ông Tùng chia sẻ.
Đại diện NHNN cảnh báo, hiện nay đã xuất hiện những hình thức lừa đảo trong quá trình thực hiện xác thực sinh trắc học. Kẻ lừa đảo thường giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ để hỗ trợ xác thực sinh trắc học.
Thông qua đó dẫn dụ người dùng truy cập vào các đường liên kết lạ hay các ứng dụng giả mạo để chiếm quyền điều khiển điện thoại và thực hiện chuyển tiền của khách hàng.
Trước thực trạng này, NHNN đã đưa ra nhiều chính sách để khuyến cáo, yêu cầu các TCTD phát đi các thông tin cảnh báo người dân.
Đơn cử, NHNN đã ban hành văn bản số 5675 để hướng dẫn, cảnh báo người dân, đồng thời có các giải pháp xử lý trong quá trình xác thực sinh trắc học.
Theo đó, người dân chỉ thực hiện xác thực sinh trắc học qua các ứng dụng và website chính thức của ngân hàng hay xác thực trực tiếp tại quầy.
Tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ, đồng thời không cung cấp bất kỳ thông tin bảo mật nào cho người khác để nhờ xác thực sinh trắc học như thông tin về tài khoản, mật khẩu. OTP.
NHNN cũng thông tin thêm hiện đang cho các TCTD thí điểm việc giám sát các tài khoản nghi ngờ gian lận, giả mạo.
Các TCTD sẽ thông báo thông tin nghi ngờ giả mạo về NHNN. Nếu xác định bất thường, se phải có các biện pháp để chặn việc chuyển tiền đến tài khoản đó hoặc yêu cầu bắt buộc phải xác thực mới có thể giao dịch.
Nguồn: https://www.nguoiduatin.vn/263-trieu-khach-hang-da-duoc-xac-thuc-sinh-trac-hoc-ngan-hang-204240723140610575.htm