Trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập CTCP Phú Thành hồi năm ngoái, ông Hồ Hoàng Hải – Chủ tịch công ty đã tuyên bố đanh thép “Kể từ ngày hôm nay, 6.8.2022, chúng tôi sẽ khởi nghiệp lại từ đầu, chúng tôi sẽ đi tiếp chặng đường 25 năm tới với quyết tâm, lửa cháy trong tim, với khát khao làm giàu, vươn lên và sẽ đoàn kết bên nhau trong chặng đường chinh phục khách hàng, đặc biệt trong 5 năm bứt tốc tới đây.”
Phát biểu này có vẻ khó hiểu khi Phú Thành là một doanh nghiệp đã có tuổi đời 25 năm, có tiếng trên thị trường về sản phẩm mái hiên di động từ những năm 1997 và hiện nay là một doanh nghiệp đầu ngành trong mảng quảng cáo Led với hàng loạt các công trình lớn cả nước như hệ thống chiếu sáng, đèn Led của tòa nhà Vpbank, Handico, TNR, khách sạn Mường Thanh…
Theo Chủ tịch Phú Thành, quyết định này được ông suy nghĩ suốt một tháng, từ gợi ý mà người anh thân thiết, ông Nguyễn Tuấn Hải – Chủ tịch Alphanam đặt ra cho ông, làm sao để nắm bắt cơ hội hậu Covid, để sự phát triển của doanh nghiệp trong 5 năm phải bằng nhiều lần 25 năm.
Công ty cổ phần Phú Thành được thành lập năm 1997 và là đơn vị sản xuất mái hiên di động tại Việt Nam từ những ngày đầu. Sản phẩm “Mái hiên di động Phú Thành” được bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong 10 năm liên tục. Sản phẩm “mái hiên di động Phú Thành” đã chiếm tới 80% thị phần tại Việt Nam.
Bên cạnh mái hiên di động, cái tên Phú Thành còn gắn với một loạt Studio chụp ảnh kỹ thuật số đời đầu ở Việt Nam.
Năm 1999, sau một chuyến đi Thái Lan, ông Hải thành công đưa công nghệ ảnh kỹ thuật số vào Việt Nam. Dịch vụ chụp ảnh và quay camera kỹ thuật số của Phú Thành đã thành công rực rỡ với thương hiệu “Phú Thành Digital” đi cùng hàng chục studio chụp ảnh kỹ thuật số ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Sau này, sản phẩm dần thoái trào khi xuất hiện nhiều công nghệ hiện đại hơn và hành vi của người tiêu dùng dần thay đổi.
Năm 2002, Phú Thành tiên phong sản xuất bảng điện tử LED. Sản phẩm mới này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và hai lần đoạt giải thưởng Sao vàng đất Việt vào năm 2003 và 2005.
Hiện nay, hoạt động của Phú Thành chuyên sâu vào lĩnh vực led, với 3 ứng dụng chính: Một là biển quảng cáo. Thứ hai là chiếu sáng mỹ thuật. Thứ ba là bảng điện tử.
Vào năm 2012, theo ông Hoàng Hải, có đến khoảng 60% các toà nhà ở Hà Nội như Lotte, PVI, Keangnam… sử dụng biển quảng cáo Led của Phú Thành.
Theo thông tin giới thiệu trên website, Phú Thành là đối tác của hơn 1000 khách hàng, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản lớn, ngân hàng,… với doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Cũng trong buổi lễ kỷ niệm 25 năm thành lập công ty Phú Thành vào năm 2022, Chủ tịch Hoàng Hải từng chia sẻ “Được sống trong nghèo khó và được thất bại” là hai trải nghiệm tuyệt vời nhất của cuộc đời tôi” .
Ông không giấu được xúc động, nói “Tôi phải cảm ơn bố mẹ vì những ngày tuổi thơ nghèo khó. Những ngày đó đã cho tôi ý chí, quyết tâm vươn lên làm giàu. Đồng thời cũng giúp tôi có cơ hội tận hưởng thành quả ngọt ngào một cách trọn vẹn nhất. Được thất bại là một trải nghiệm vô cùng tuyệt vời, không phải ai cũng có được. Nó giúp người ta chiêm nghiệm ra nhiều điều quý giá của cuộc đời và cũng giúp ta tìm ra được những ân nhân.”
Ông Hải sinh năm 1977 ở Hà Nội, trong một gia đình có 3 anh em trai, bố mẹ làm giáo viên, kinh tế vô cùng eo hẹp. Từ lớp 6, ông Hải đã cùng mẹ bán trứng ở chợ để kiếm thêm thu nhập cho gia đình.
Những năm tháng học phổ thông, ông phải làm rất nhiều công việc khác phụ giúp kinh tế gia đình như dán túi, bán nước mắm, tour guide,… Chính hoàn cảnh gia đình cùng với tấm gương của người bố chịu thương chịu khó nên ông Hải hình thành từ rất sớm ước mơ và khát vọng làm giàu.
“Nghèo đi đôi với hèn. Nhà tôi đã rất nghèo và đương nhiên tôi đã từng rất hèn” Ông Hải chia sẻ khi nhớ lại quãng thời gian tuổi thơ thiếu thốn trong một talkshow về khởi nghiệp năm 2007,
Mặc dù học giỏi, từng đoạt giải 3 học sinh giỏi cấp thành phố môn tiếng Anh nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đến năm lớp 11, ông Hải được bố định hướng đi học lái xe thay vì thi vào đại học.
Năm 1997, trong khi bạn bè đồng trang lứa còn ngồi trên ghế giảng đường thì ông Hải đã đi làm tài xế kiếm sống. Cơ duyên thay đổi cuộc đời, đưa ông Hoàng Hải vào con đường khởi nghiệp là từ một lần đi chơi trong TP Hồ Chí Minh, ông nhìn thấy mái hiên di động – một sản phẩm chưa hề có mặt ở Thủ đô. Ngay lập tức, vị doanh nhân lúc đó còn đang làm nghề lái xe đã lên kế hoạch đưa sản phẩm này ra Hà Nội.
Thời gian đầu, ở Hà Nội chưa ai biết đến mái hiên di động, các hộ kinh doanh đều dùng bạt với hai thân chống hai bên căng mái vẩy chìa ra vỉa hè. Không có vốn hay nhân viên, ông Hải tự mình in tờ rơi và đi quảng cáo trực tiếp tới khắp các phố phường Hà Nội.
Năm 1995, thời cơ của ông Hải đến khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 36/CP, dẹp bỏ mái vẩy trên các vỉa hè. Nhưng vì là sản phẩm mới, nên mọi người cũng chưa tin tưởng mô hình mái di động này có được chấp nhận hay không. Ông Hải đã cho lắp đặt miễn phí những mái hiên di động khổ lớn tại những cửa hàng ngã tư, ngã năm trung tâm thành phố để mọi người hiểu dùng mái hiên di động không bị cấm. Nhờ thế, sản phẩm của Phú Thành tiêu thụ tăng vọt.
Tên tuổi của sản phẩm càng được biết đến rộng rãi hơn khi ông Hải bỏ hàng trăm triệu để quảng cáo mái hiên di động Phú Thành trên kênh truyền hình Hà Nội vào giữa những tập phim Bao Thanh Thiên đang nổi tiếng lúc bấy giờ.
Mặc dù thương hiệu Phú Thành được nhiều người biết tới, tuy nhiên cái tên này… chẳng là tên ai cả. Ông Hoàng Hải tâm sự: “Phú Thành không phải là tên của ai cả. Phú là giàu có, Thành là thành công. Nói lái lại còn là “Thánh Phù”.
Theo Cafebiz.vn