Chiều 27-12, tại Bộ GD-ĐT đã diễn ra hội thảo Tham vấn chuyên môn về việc xây dựng Luật Nhà giáo.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng GD-ĐT, là nhân lực của nguồn nhân lực; có thầy cô giáo tốt, cán bộ quản lý giáo dục tốt thì mới có học sinh, sinh viên tốt và xây dựng được cơ sở giáo dục tốt. Trong nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước đã hết sức quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ qua từng thời kỳ cách mạng.
Hiện nay, theo thống kê có gần 200 văn bản quy phạm pháp luật liên quan nhà giáo, nhưng lại chưa có một luật chuyên ngành về nhà giáo. Với tính chất quan trọng và sự cần thiết có Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT đã đề xuất, tham mưu Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội cho phép nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo, qua đó có một bộ luật căn cơ, đủ căn cứ pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Để xây dựng Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT phải tham vấn ý kiến rất nhiều chủ thể, mang tính rộng rãi, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở GD-ĐT, các nhà quản lý từ Trung ương đến địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học và đặc biệt là đội ngũ nhà giáo, nhất là những nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, khung cấu trúc dự kiến Luật Nhà giáo với 8 chương, 67 điều quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng… Các chính sách đề xuất bao gồm định danh nhà giáo; tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh nhà giáo; quản lý nhà nước về nhà giáo.
Trước đó, Thường trực Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và các cơ quan liên quan trong quá trình thẩm tra hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo, đã có ý kiến đề nghị cân nhắc đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân. Vì nếu điều chỉnh theo hướng này, khái niệm nhà giáo sẽ rộng hơn, có sự khác biệt về tiêu chuẩn, chính sách với nhà giáo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Các ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có quy định phù hợp về đối tượng này nếu điều chỉnh trong luật.
Vì vậy, về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Nhà giáo, Bộ GD-ĐT đề xuất 2 phương án: Phương án 1, luật chỉ quy định về nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; phương án 2, luật quy định về nhà giáo trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân; nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân.
Tại hội thảo, các đại biểu đồng thuận, nhất trí cao với phương án 2 mà Bộ GD-ĐT đề xuất. Các đại biểu cũng tập trung thảo luận các nội dung: Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Luật Nhà giáo, đặc biệt những đặc thù và bất cập còn tồn tại của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục trực thuộc cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân, cũng như đề xuất chính sách cho nhóm nhà giáo này.
Bộ GD-ĐT cho biết, ban soạn thảo sẽ tổng hợp các quan điểm, ý kiến để sửa đổi, hoàn thiện, cùng với đó, tiếp tục ghi nhận đóng góp của các bên liên quan, với mục tiêu sớm hoàn thiện bộ luật đang được hơn 1,6 triệu nhà giáo trên cả nước mong mỏi.
PHAN THẢO