Ngày 6.1, tại khu vực dự án xây dựng cầu Mỏ Cày (Bến Tre), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ triển khai thi công dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia – giai đoạn 1 (khu vực phía nam).
Ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết việc đầu tư xây dựng mới 9 cầu và nâng cấp cải tạo 2 cầu khác có mục đích chính là nâng cao tĩnh không cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL. Cụ thể, 9 cầu xây mới gồm: Cầu Mộc Hóa ở Long An; cầu Sa Đéc, cầu Hồng Ngự ở Đồng Tháp; cầu Mỏ Cày ở Bến Tre; cầu Đông Thuận, cầu Đông Bình ở Vĩnh Long; cầu Ô Môn, cầu Thới Lai, TP.Cần Thơ; cầu Vàm Xáng – Thị Đội ở Kiên Giang). Cùng với đó là nâng cấp cải tạo cầu Giồng Găng, Đồng Tháp và tháo dỡ cầu Măng Thít, Vĩnh Long.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia – giai đoạn 1 (khu vực phía nam) rất đặc biệt. Bởi là đầu tư cầu đường bộ nhưng phục vụ chính cho lưu thông đường thủy. Khi dự án hoàn thành, các tĩnh không cầu thuộc dự án sẽ đảm bảo lưu thông đồng bộ, an toàn cho người và phương tiện là các tàu hàng chở 3 lớp container trở xuống.
Dự án này có tổng vốn đầu tư gần 2.156 tỉ đồng, từ ngân sách nhà nước, hoàn thành vào năm 2025.
Ban quản lý các dự án đường thủy (được Bộ GTVT phân công nhiệm vụ chủ đầu tư) cho biết, các tiểu dự án tại 11 cầu nói trên được chia thành 2 gói thầu. Hiện gói thầu số 1 đã hoàn tất cả thủ tục pháp lý, mặt bằng, lựa chọn nhà thầu để khởi công xây dựng các dự án cầu Mộc Hóa, Sa Đéc, Hồng Ngự, Mỏ Cày; cải tạo cầu Giồng Găng và tháo dỡ cầu Măng Thít. Riêng các tiểu dự án xây dựng cầu Đông Thuận, Đông Bình, Ô Môn, Thới Lai, Vàm Xáng – Thị Đội đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu, dự kiến trong tháng 1.2024 sẽ triển khai thực hiện gói số 2.