TP HCM dự chi 2.000 tỷ đồng làm đoạn đường dẫn dài khoảng 1,65 km, từ Vành đai 2 đến tuyến cao tốc nối Bình Phước, giúp tăng hiệu quả đầu tư dự án.
Nội dung nêu trong công văn UBND thành phố vừa gửi Văn phòng Chính phủ góp ý phương án thực hiện cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Đây là tuyến cao tốc được quy hoạch dài 69 km, nối TP HCM với hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước.
Thành phố thống nhất phương án điểm đầu cao tốc kết nối với Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua Bình Dương. Từ điểm này, đoạn đường dẫn sẽ xây nối đến nút giao Gò Dưa, thuộc Vành đai 2 TP HCM, tổng chiều dài gần 9 km.
Trong đó, 1,65 km đi qua địa bàn thành phố, kết nối từ nút giao Gò Dưa, dọc theo Tỉnh lộ 43, rồi rẽ phải theo đường tỉnh 743 sang Bình Dương. Thành phố tính tách đoạn đường dẫn này thành dự án riêng, tổng vốn khoảng 2.000 tỷ đồng từ ngân sách để kết nối đồng bộ với đường dẫn phía Bình Dương.
Trước đó hồi tháng 5, trong công văn gửi Thủ tướng về triển khai cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, tỉnh Bình Dương – nơi cao tốc đi qua dài nhất – kiến nghị được giao làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư đoạn từ Vành đai 3 TP HCM đến ranh tỉnh Bình Phước, dài 45,6 km. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó áp dụng đầu tư công với giải phóng mặt bằng và PPP cho xây lắp.
Tỉnh Bình Dương cũng đề xuất Thủ tướng giao tỉnh Bình Phước đầu tư đoạn qua địa bàn (khoảng 7,1 km) bằng dự án riêng theo phương thức đầu tư công, sơ bộ tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành quy mô 6-8 làn xe, thực hiện trước năm 2030. Công trình khi hoàn thành giúp tăng năng lực vận tải, giao thương hàng hóa, giảm ùn tắc cho quốc lộ 14 và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương.
Gia Minh