Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dục1,6 triệu giáo viên cần phải lên tiếng, nói về những điều...

1,6 triệu giáo viên cần phải lên tiếng, nói về những điều mà ngành giáo dục đang làm


Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn trong phát biểu tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2023 nhân kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, được tổ chức sáng 15/11.

Chia sẻ niềm vui, sự cảm động khi đến dự lễ tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu của ngành giáo dục Thủ đô, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới các nhà giáo lời thăm hỏi, lời chào và lời chúc mừng.

Bộ trưởng cũng gửi lời chúc mừng đặc biệt đến 68 tập thể, 60 cá nhân nhà giáo được tuyên dương.

chung ta co 16 trieu nha giao tat ca can len tieng noi ve nhung dieu ma nganh giao duc dang lam hinh 1

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Bày tỏ lời cảm ơn tới các thầy cô giáo, Bộ trưởng chia sẻ: Sự nghiệp giáo dục vốn đầy thách thức, nhiệm vụ đầy vinh quang và lớn lao nhưng cũng đầy khó khăn, cho nên mỗi thầy cô làm tốt phần việc của mình tức là đã góp một phần làm cho sự nghiệp giáo dục tốt hơn.

“Những người tiên tiến hôm nay là những người có đóng góp nhiều hơn những người khác cho sự nghiệp chung. Tôi thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT bày tỏ sự cảm ơn, sự ghi nhận, sự ghi nhớ đối với những công lao, những đóng góp của các thầy, các cô”, Bộ trưởng nói.

Nhìn nhận thách thức và cơ hội của giáo dục Thủ đô, Bộ trưởng cho rằng: Đối với giáo dục những vùng khó, vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số như Tây Bắc, Tây Nguyên thách thức là vượt qua cái khó, còn thách thức của giáo dục Hà Nội ở chỗ là hướng đến chất lượng và sự phát triển.

Không thể nói rằng sự vươn lên, phát triển và đạt được chất lượng cao là dễ dàng hơn so với vượt khó. Vượt khó có cái nghiệt ngã, sự phát triển vươn lên tầm cao cũng đầy nghiệt ngã.

Giáo dục Hà Nội với quy mô rất lớn, gần 2,3 triệu học sinh, 123.000 giáo viên, số lượng cơ sở giáo dục lớn hàng đầu đất nước. Đây là nơi giáo dục được kỳ vọng phải chất lượng tốt nhất, mẫu mực cho cả nước, thể hiện tinh thần mới của giáo dục.

Đây là nơi phụ huynh có trình độ cao, đòi hỏi khắc nghiệt. Đây là nơi cả nước và xã hội nhìn vào. Cho nên giáo dục Hà Nội đầy thách thức.

Nhưng giáo dục Hà Nội cũng đầy cơ hội, đó là sự quan tâm, là trung tâm kinh tế – xã hội của cả nước, là hệ thống trường đại học, hệ thống các chuyên gia, hợp tác quốc tế…

Vấn đề là chúng ta tận dụng được điều kiện của sự thuận lợi, phát huy được truyền thống và có một cách đi phù hợp thì chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Thực tế trong thời gian qua, thành phố đã có những bước đi, không ngừng vươn lên để đạt được thành quả tốt đẹp.

“Một lần nữa tôi ghi nhận, biểu dương những kết quả của ngành giáo dục Hà Nội, của cá nhân các thầy, các cô đã đóng góp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, những người được xem, được coi, được tôn vinh những người tiên tiến, tiêu biểu, xuất sắc, trong truyền thống của giáo dục đã là rất quý, trong thời kỳ đang đổi mới, công việc của ngành đầy khó khăn, những người làm được xuất sắc càng đáng quý và càng được xem là những người làm được việc khó.

Hiện nay khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, người thầy đang là tâm điểm để thúc đẩy sự đổi mới.

Sự đổi mới của người thầy đạt được được đến đâu, đó chính là giới hạn của sự đổi mới. Người thầy không vượt lên được chính mình, không kỳ vọng được sự đổi mới trong dạy và học và các kết quả khác.

Người thầy từ mô hình trang bị kiến thức, đánh giá kiểm tra kiến thức đang dần chuyển sang mô hình nhà giáo mới. Đó là những người vẫn cần một kiến thức nền tảng chắc chắn và uyên bác nhưng biết cách tổ chức, dẫn dắt, định hướng cho học trò thích nghi và tự tích lũy kiến thức. Cho nên phương pháp cần đổi mới, tâm thế của nhà giáo cần đổi mới.

“Phẩm chất và năng lực của học trò muốn có được trước hết là cần sự đổi mới và nâng cao cả phẩm chất và năng lực của người thầy.

Chúng ta đòi hỏi giáo dục phải tạo ra năng lực và phẩm chất mới cho học trò nhưng sẽ không thể có được nếu năng lực, phẩm chất của nhà giáo không đổi mới.

Cho nên sự tôn vinh hôm nay chắc chắn sẽ dành cho những người đã và đang thành công trong sự đổi mới bản thân, đổi mới phương pháp dạy và học”, Bộ trưởng khẳng định.

Nhấn mạnh từ khóa “lan tỏa”, Bộ trưởng cho rằng: Những người tiên tiến chỉ thực sự là người tiên tiến khi không chỉ làm tốt cho mình mà điều quan trọng là cần làm lan toả.

Vì hiện nay trong quá trình đổi mới những người đi sâu vào công việc, năng lực tốt sẽ thành công trước, những người ấy cần phải hỗ trợ cho người khác, hỗ trợ cho đồng nghiệp, hỗ trợ cho ngôi trường của mình và cả ngôi trường khác.

Cần lan toả điều mình đã trải nghiệm, điều mình đã tâm đắc, điều mình đã đổi mới được, cần lan tỏa cả cái mới, cái tích cực, cái ấm áp của một nền giáo dục đang hình thành những giá trị mới.

Đề cập tới việc cần phải củng cố hình ảnh của nhà giáo, Bộ trưởng bày tỏ: Chúng ta “tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Trước hết chúng ta không nên than, không nên thẹn, không nên oán, mà chúng ta có trí tuệ, có tình yêu nghề, có lực lượng, chúng ta phải từng bước, từng bước tự mình làm cho hình ảnh của mình ngày càng cao quý, càng được tôn vinh.

Không có tự nhiên mà xã hội lại thay đổi để tôn kính chúng ta hơn, nghề nghiệp của chúng ta không tự tôn cao hơn nếu chúng ta không tự tôn cao chính mình.

Chúng ta cần phải làm một việc rất lớn là làm cho xã hội hiểu hơn, những người tiên tiến ngồi đây cần làm thêm một việc của từ khóa lan tỏa là lan tỏa những gì chúng ta đã làm được, những gì đã làm được, những gì tốt đẹp của nhà giáo.

Chúng ta có 1,6 triệu nhà giáo, 1,6 ấy phải lên tiếng, nói về những điều mà ngành giáo dục đang làm, chứ không phải để mạng xã hội dẫn dắt và chúng ta than, buồn rằng “xã hội không hiểu chúng ta”.

“1,6 triệu người cần phải lan toả, chia sẻ và phải là dòng chính trong trong sự nhận thức của xã hội về giáo dục. Mong rằng những nhà giáo của Thủ đô không chỉ là những người chuẩn mực mà cần phấn đấu thành những người mẫu mực, là khuôn mẫu cho nhà giáo nói chung và cho cả đất nước”, Bộ trưởng gửi gắm.

Từ góc độ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng cho biết: Chúng tôi đã, đang và sẽ không ngừng có những kiến nghị chính sách, bền bỉ thuyết phục để Đảng, Chính phủ, Nhà nước thấu hiểu hơn và trên thực tế cũng đang dần dần có thêm những chính sách để đời sống nhà giáo được tốt hơn. 

Nhắc lại 3 chữ “an”: Học trò đến trường được an toàn, thầy cô làm việc ở trường được an lòng, phụ huynh mang con đến trường được an tâm, Bộ trưởng mong rằng, mỗi nhà giáo sẽ góp sức để 3 chữ “an” đó lan toả cho xã hội, cho công việc của nhà giáo ngày càng tốt hơn.

Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam đang đến gần, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi tới các thầy, cô lời chúc sức khỏe.

Chúc các thầy, các cô ngày càng tìm thêm những niềm vui trong nghề nghiệp, ngày càng yêu nghề, yêu đời và ngày càng được đời yêu nhiều hơn.



Nguồn

Cùng chủ đề

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Giáo dục Thủ đô tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới

Baoquocte.vn. Những thành quả đạt được trong 70 năm qua là tiền đề quan trọng, tạo đà để giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới; đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới.

‘Giáo dục thủ đô phải hướng tới là nền giáo dục thanh lịch’

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD-ĐT thủ đô, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng: 'Trong sự phát triển toàn diện con người, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu...

Từ trường ĐH thành ĐH là thay đổi hướng tới chiều sâu

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ĐH Duy Tân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn mong từ trường ĐH thành ĐH không phải là thay đổi một cái tên mà sự thay đổi này hướng tới chiều...

Bộ trưởng Giáo dục: Trường ĐH lên ĐH ‘không phải là thay đổi một cái tên’

'Tôi mong rằng, sự thay đổi này không phải là thay đổi một cái tên mà hướng tới chiều sâu, giải phóng sức sáng tạo, hướng quản trị hiện đại, thông minh” - Bộ trưởng GD-ĐT nhấn mạnh tại lễ công bố Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân. Sáng nay, tại Đà Nẵng đã diễn ra lễ Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Trường ĐH Duy Tân và công bố quyết định của Thủ tướng chuyển Trường...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Ngắm thu Hà Nội qua ống kính của chàng trai đam mê nhiếp ảnh

(CLO) Bộ ảnh "Thu Hà Nội" của chàng trai 9X Phạm Tú (sinh năm 1994, Thái Bình) ngay sau khi đăng tải nhận được cơn mưa lời khen từ cộng đồng mạng như: "Hà Nội đẹp và tình quá", "Nhớ Hà Nội thật", "Hà Nội luôn trong tim tôi" … ...

30 nghìn người tham dự Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024

(CLO) Ban tổ chức cho biết, ước tính có khoảng 30 nghìn người dân và du khách tham dự Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 tại các địa điểm sau hai ngày đầu tiên. Tuy nhiên, số lượng này chỉ mới ước tính tại các điểm có cổng ra...

Tài năng trẻ – nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá, nghệ thuật

(CLO) Ngày 12/11, tại Hà Nội, Tạp chí Văn hoá Nghệ thuật (Bộ VHTT&DL) tổ chức Hội thảo với chủ đề: Tài năng trẻ - Nguồn lực sáng tạo và phát triển văn hoá, nghệ thuật”. ...

Trao giải cuộc thi tuyển ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hoá

(CLO) Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, ngày 12/11/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại Khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng. ...

Tiếp nhận tác phẩm hội hoạ của Vua Hàm Nghi

(CLO) Sáng 12/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội đã diễn ra sự kiện Lễ tiếp nhận tác phẩm hội họa của vua Hàm Nghi: “Những sườn đồi ở Deli Ibrahim (Algiers)”. ...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Trường đại học tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Ngày 10/11, tại Đà Nẵng, Đại học Duy Tân tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. ...

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong nhận quà khác

Một hiệu trưởng ở TPHCM viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác. Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM vừa có thư ngỏ từ chối nhận hoa ngày 20/11. Ông Thái mong muốn xin một món quà khác để gửi tới học sinh.  Trong thư gửi mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, ông Thái...

Giáo dục Thủ đô tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới

Baoquocte.vn. Những thành quả đạt được trong 70 năm qua là tiền đề quan trọng, tạo đà để giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới; đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Hai nữ sinh bị bạn cùng trường đâm từ việc “mách cô giáo”?

Vì mách cô giáo về vụ việc đánh nhau, 2 nữ sinh đã bị 2 nam sinh cùng trường THCS Nguyễn Huệ dùng vật nhọn đâm trọng thương. ...

Mới nhất

Lung linh đêm hội sông Trăng

Đêm hội sông Trăng ở Sóc Trăng có sự góp mặt của 20 đèn nước và 5 ghe Cà Hâu đến từ các chùa trong tỉnh. ...

Thúc đẩy phát triển các dự án điện khí, điện gió ngoài khơi và điện hạt nhân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính Tại phiên chất vấn chiều ngày 12/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, trong đó đề cập đến vấn đề cung ứng điện. Theo dự báo, trong năm 2024, nhu cầu tiêu thụ điện của cả nước tăng cao, đặc...

MG Việt Nam và Vietnam Airlines ký thoả thuận hợp tác nâng tầm trải nghiệm khách hàng

Công ty TNHH SAIC Motor Việt Nam (MG Việt Nam) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam- CTCP- Chi nhánh trung tâm Bông Sen Vàng (Lotusmiles) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu một chương mới trong sự hợp tác phát triển mang đến những trải nghiệm hoàn hảo và trọn vẹn cho khách hàng của MG Việt Nam và hội viên Bông Sen Vàng tại thị trường Việt Nam.

Ngành Hải quan tăng cường nâng cao đạo đức công vụ

(ĐCSVN) - Những năm qua, ngành Hải quan không ngừng nỗ lực xây dựng kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ và văn hóa công sở, tạo chuyển biến tích cực trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ công chức. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn tồn tại một số hạn...

Tháo gỡ vướng mắc thể chế, huy động mọi nguồn lực để tăng trưởng kinh tế

(ĐCSVN) - Theo Thủ tướng, để thực hiện được ưu tiên tăng trưởng, phải tháo gỡ vướng mắc thể chế để huy động mọi nguồn lực của Nhà nước, nhân dân, xã hội, nguồn lực hợp tác công tư, nguồn lực từ đầu tư nươc ngoài trực tiếp và gián tiếp. Chiều 12/11, sau phiên đăng đàn của 3 thành...

Mới nhất