Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

140.000 việc làm trong ngành công nghiệp ô tô Đức có thể bị "thổi bay", nguyên nhân là gì?

Báo Quốc TếBáo Quốc Tế30/10/2024

Dựa trên kết quả nghiên cứu của Prognos, Hiệp hội ngành ô tô Đức (VDA) cho biết, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi xu thế chuyển sang xe điện, chẳng hạn như gia công kim loại hoặc cơ khí.


'Cuộc chiến thương mại' EU-Trung Quốc: Thuế xe điện bắt đầu có hiệu lực, Công ty mẹ MG tố EC phớt lờ các thông tin bất lợi. (Nguồn: chinadaily.com)
Ngành ô tô Đức có thể mất 140.000 việc làm vào năm 2035. (Nguồn: China Daily)

Cụ thể, việc chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bằng điện có thể khiến ngành công nghiệp ô tô Đức mất thêm 140.000 việc làm vào năm 2035.

VDA nhận định, khoảng 46.000 việc làm trong ngành ô tô đã bị cắt giảm kể từ năm 2019. Tính đến hết năm 2023, tổng cộng có gần 911.000 người làm việc trong ngành ô tô.

Chủ tịch VDA Hildegard Muller nhấn mạnh: “Chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô là một nhiệm vụ khổng lồ. Tỷ lệ việc làm thấp hơn không phải là biểu hiện của khủng hoảng mà là một phần của quá trình chuyển đổi. Nhưng điều quan trọng là khuôn khổ chính trị hỗ trợ và đồng hành với sự thay đổi này”.

Trên thực tế, rõ ràng là luôn có những ngành nghề trở nên phù hợp hơn với xu thế phát triển mới và cũng sẽ có những ngành nghề khác ngày càng kém quan trọng hơn.

Theo ông Muller, khả năng cạnh tranh của Đức với tư cách là địa điểm kinh doanh là điều cần thiết cho tương lai của ngành công nghiệp ô tô.

“Những tín hiệu tích cực rất quan trọng để cho thấy ngành ô tô Đức không chỉ có quá khứ hoàn hảo mà sẽ có những điều mới mẻ trong tương lai. Các khuôn khổ chính trị sẽ quyết định việc người ta có đầu tư vào Đức trong tương lai hay không hay những thứ mới mẻ có diễn ra và tạo ra nhiều việc làm ở đây hay không?”, Chủ tịch VDA Muller nói.

Ông kêu gọi cần bảo đảm giá năng lượng cạnh tranh, quan chức ít quan liêu hơn, thủ tục phê duyệt và lập kế hoạch nhanh chóng cũng như nhiều hiệp định thương mại tự do hơn.

Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng Manuel Kallweit của VDA cho hay, việc chuyển đổi sang xe điện sẽ cần ít nhân viên hơn khoảng trên 30% vì sản xuất động cơ điện đơn giản hơn động cơ đốt trong.

Theo nghiên cứu, từ năm 2019, số người mất việc làm bắt đầu tăng, đặc biệt ở những khu vực thâm dụng lao động. Các nghề trong lĩnh vực cơ khí cũng như gia công kim loại đã không còn phù hợp với tình hình hiện nay.

Ngược lại, số việc làm lại tăng trong các lĩnh vực như nghiên cứu và phát triển kỹ thuật, khoa học máy tính, kỹ thuật điện và phát triển phần mềm.



Nguồn: https://baoquocte.vn/140000-viec-lam-trong-nganh-cong-nghiep-o-to-duc-co-the-bi-thoi-bay-nguyen-nhan-la-gi-291852.html

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Người dân chờ đợi 5 tiếng để chiêm ngưỡng pháo hoa rực rỡ trên bầu trời TPHCM
Trực tiếp: Khai mạc Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2025
Cận cảnh nút giao thông tại Quy Nhơn khiến Bình Định chi hơn 500 tỷ cải tạo
Quân đội Trung Quốc, Campuchia, Lào hợp luyện diễu binh ở TP.HCM

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm