Chương trình với sự tham gia của 100 đại diện đến từ xứ sở chuột túi, thực hiện quảng bá giáo dục và ẩm thực Úc tại Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh và Nha Trang từ ngày 18-9 đến 22-9.
Ngày 20-9, tại TP.HCM diễn ra Chương trình quảng bá giáo dục và ẩm thực Úc, với sự tham gia của 100 đại diện đến từ 25 cơ sở đào tạo, 45 doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống, Hiệp hội ngành hải sản, Hiệp hội rượu vang, Hiệp hội trái cây mùa hè Úc, cùng đại diện chính phủ các bang.
Trong khuôn khổ chương trình, các doanh nghiệp Việt Nam và Úc cùng tìm hiểu về cơ hội tăng trưởng giao thương, tìm kiếm các đối tác phù hợp, đồng thời cung cấp cho các đại diện Việt Nam về khả năng và chất lượng sản phẩm từ Úc.
Về phương diện nông nghiệp, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm cà phê, gạo, hạt điều, hạt tiêu và hải sản; trong khi đó Úc nổi tiếng với các sản phẩm rau củ quả, sữa, rượu, thịt và hải sản cao cấp, cung cấp cho thị trường nội địa Việt Nam sự lựa chọn đa dạng hơn và cơ hội mở rộng kinh doanh.
“Tôi tin tưởng rằng thông qua nỗ lực và cam kết chung, chúng ta sẽ không chỉ có thể đạt được nhiều thành tựu hơn mà còn có thể tạo dựng mối quan hệ và tình hữu nghị bền chặt hơn giữa Việt Nam và Úc”, bà Rebecca Ball, tham tán thương mại và đầu tư cấp cao của Chính phủ Úc, cho biết.
Trả lời báo chí, Tham tán thương mại và đầu tư của Chính phủ Úc Chris Morley nhận xét hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Úc ngày một phát triển mạnh mẽ.
“Úc và Việt Nam nhiều năm trước từng có tham vọng trở thành top 10 đối tác thương mại của nhau, và chúng ta đã đạt được điều đó vào năm ngoái. Đó thực sự là nhờ sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm kinh doanh nông nghiệp của chúng tôi”, ông Morley nói.
Ông Todd Moraitis, giám đốc điều hành Công ty thực phẩm tươi sống Morco Fresh, nhận định giống như các thị trường khác, Việt Nam cũng có các yếu tố về văn hóa, thị hiếu riêng. Công ty của ông và các doanh nghiệp ngoại khác vì thế phải bỏ ra thời gian tìm hiểu thị trường tại đây, song đó lại là nỗ lực hoàn toàn xứng đáng.
“Chúng tôi và rất nhiều người cho rằng đây là một thị trường vô cùng tiềm năng và chúng tôi rất hào hứng”, ông Moraitis nói.
Kinh doanh mặt hàng tươi sống, ông Moraitis cho hay doanh nghiệp của ông rất cần tìm được đối tác phù hợp, có am hiểu về những mặt hàng dễ hư hỏng như trái cây và rau củ.
Theo ông Spencer Whitaker, giám đốc phát triển thị trường khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Meat and Livestock Australia (MLA) – một tổ chức trong ngành thịt và chăn nuôi ở Úc, cho hay Úc có hệ thống sản xuất và tiêu chuẩn an toàn dành cho thịt cao nhất thế giới.
“Người tiêu dùng Việt Nam rất thích điều này, họ thích thịt từ Úc vì các sản phẩm này sạch, an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc,” ông Whitaker chia sẻ.
Đồng ý kiến với ông Moraitis, ông Whitaker cho biết chuỗi cung ứng lạnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc giữ được chất lượng của các mặt hàng nhập khẩu từ Úc, trong đó có thịt bò đông lạnh và thịt bò tươi. Vì vậy, MLA đã làm việc với các đối tác Việt Nam cho việc đảm bảo dây chuyền bảo quản lạnh nhằm cung cấp được những sản phẩm tốt nhất cho thị trường.
Bên cạnh đó, ông Whitaker thông tin thêm về việc MLA xuất khẩu các loại gia súc, như bò, đến Việt Nam. MLA cũng đang hợp tác với đối tác và Chính phủ Việt Nam nhằm phát triển các tiêu chuẩn phúc lợi cho động vật.
tuoitre.vn