Danh sách gồm nhiều dự án trọng điểm kỳ vọng kéo giảm ùn tắc ở nhiều khu vực điểm nóng giao thông của thành phố.
Cụ thể, tại khu Nam, dự án cầu đường Nguyễn Khoái có tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng (chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là hơn 1.264 tỉ đồng và chi phí xây dựng là 1.748 tỉ đồng).
Nếu dự án được thông qua, Sở GTVT TP.HCM dự kiến trong năm 2024 sẽ hoàn thành các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công và khởi công xây dựng công trình, bao gồm các hạng mục cầu và đường dẫn phía quận 1 vào quí 3/2024. Năm 2025 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công. Năm 2026 – 2027 tổ chức thi công hoàn thành toàn bộ công trình đưa vào khai thác, giúp giảm tải cho cầu Kênh Tẻ, mở trục đường mới từ khu Nam ra – vào trung tâm TP.HCM.
Ở khu Đông, dự án đường Vành đai 2 (đoạn 2 – từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, thuộc TP.Thủ Đức) dài khoảng 2,75 km với tổng mức đầu tư khoảng 4.543 tỉ đồng sẽ được thực hiện bằng vốn ngân sách TP.HCM. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67m khoảng 1.956 tỉ đồng.
Dự án sẽ đầu tư đường song hành hai bên, mỗi đường rộng 16,5m, đáp ứng 3 làn xe, đồng thời xây dựng 2 nhánh cầu Rạch Ngang, xây dựng nút giao 3 tầng tại giao lộ Phạm Văn Đồng – Vành đai 2. Đoạn đường này khi hoàn thành sẽ góp phần khép kín Vành đai 2 dài 60 km, giúp phân luồng, giảm áp lực giao thông nội đô và kết nối cảng biển, các tuyến giao thông quan trọng khác như Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, quốc lộ 1, 13…
Cũng tại khu Đông, 2 dự án quan trọng khác là nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) với tổng mức đầu tư hơn 2.075 tỉ đồng và dự án mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp tổng vốn hơn 868 tỉ đồng cũng nằm trong danh sách này.
Tại cửa ngõ phía tây, dự án nâng cấp, mở rộng đường Vĩnh Lộc (Hương lộ 80, từ Tỉnh lộ 10 đến đến ranh huyện Hóc Môn) có tổng mức đầu tư 4.344 tỉ đồng cũng dự kiến được trình thông qua chủ trương trong kỳ hợp tháng 11.
Để làm tốt công tác quản lý, khai thác hạ tầng giao thông trên địa TP.HCM, Sở GTVT đề xuất 3 dự án tổng vốn hơn 590 tỉ đồng, gồm: Tăng cường năng lực khai thác, đảm bảo an toàn giao thông (hơn 350 tỉ đồng); đầu tư hệ thống điều khiển giao thông linh hoạt các trục giao thông chính (180 tỉ đồng); đầu tư bổ sung hệ thống camera giám sát phục vụ công tác kiểm soát giao thông (60 tỉ đồng).
Ngoải ra, Sở đề xuất chi gần 49 tỉ đồng lắp thang máy tại các cầu vượt bộ hành kết nối nhà ga trên cao tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) nhằm phục vụ tốt hơn cho người già, trẻ em và người khuyết tật.
Dự án cuối cùng là phòng chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.HCM với tổng mức đầu tư 150 tỉ đồng; xây kè chống sạt lở hai đoạn bờ sông ở TP.Thủ Đức và huyện Nhà Bè với tổng chiều dài hơn 500 m.