tìm kiếm

Trang nhất > Khoa học - Công nghệ

Thứ Ba, 10/12/2019 | 01:13:26 GMT+7
VinFast Việt Nam liệu sẽ cất cánh?

Tham vọng trở thành thương hiệu ô tô quốc gia Việt Nam của VinFast bắt đầu bằng việc bàn giao 02 mẫu xe hạng sang cho khách hàng.

16/09/2019 11:15:00

VinFast Việt Nam liệu sẽ cất cánh? - 1

Công ty đã đưa ra các mẫu xe hạng sang nhằm nỗ lực lôi kéo người tiêu dùng trong nước và tránh rơi vào số phận như Proton của Malaysia. Tuy nhiên, ở đất nước nơi các thương hiệu nước ngoài thường được coi là biểu tượng thành công, việc của VinFast là lôi kéo được những người hoài nghi.

Với sự ra mắt gần đây của Lux A2.0, chiếc xe sedan bán lẻ giá 65.000 USD và chiếc SUV Lux SA2.0 có giá khởi điểm 86.000 USD, hãng sản xuất ô tô thuộc sở hữu của Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất của Việt Nam, hy vọng sẽ tránh được số phận của các công ty sản xuất ô tô Đông Nam Á khác, như Proton của Malaysia, với màn ra mắt vô cùng hoành tráng nhưng dần trở nên đình trệ sau này.

Hai mẫu xe, do Pininfarina thiết kế và dựa trên công nghệ mua lại giống công nghệ của BMW, là trung tâm cho tham vọng được xem là một thương hiệu của công ty. Tham vọng đó đã được phản ánh tại sự kiện ra mắt quốc tế hào nhoáng tại Paris Motor Show vào tháng 10 năm ngoái, với sự xuất hiện của David Beckham.

Như bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast chia sẻ: "Vinfast có tầm nhìn trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, hội tụ tinh hoa của ngành công nghiệp ô tô nhằm tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới, mang lại giá trị mà người Việt Nam có thể tự hào và giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam".

Nhưng việc hiện thực hóa tham vọng đó có thể gặp nhiều thách thức. Trong một nền kinh tế phát triển nhanh, nơi các thương hiệu nước ngoài được đánh giá cao, thường được coi là biểu tượng thành công, VinFast cần thuyết phục người tiêu dùng Việt Nam rằng, những chiếc xe hạng sang của họ là sự thay thế khả thi cho các mẫu xe cạnh tranh của BMW, Mercedes và Lexus. Nếu tâm lý hiện nay của công chúng là chỉ dấu thì việc thuyết phục người tiêu dùng không phải là nhiệm vụ dễ dàng”.

Đánh giá của người tiêu dùng

Jonathan Nguyễn, chủ xưởng sản xuất đồ nội thất ở Thành phố Hồ Chí Minh, lái chiếc SUV hạng trung của Nhật Bản. Ông nói rằng, ông đã nghe rất nhiều về VinFast, chủ yếu thông qua các phương tiện truyền thông trong nước. “Đến giờ, không ai trong số bạn bè tôi đã mua 01 trong những chiếc xe của họ”, ông Nguyễn nói.

Bên cạnh Lux A2.0 và LUX SA2.0, VinFast bán 01 chiếc hatchback nhỏ gọn, hiệu Fadil, với giá khoảng 20.000 USD.

Ông Jonathan hoài nghi về sản phẩm của họ. “Tôi mất ít nhất 02 năm để cân nhắc mua bất cứ thứ gì của họ vì tôi chưa tin tưởng chất lượng”, ông nói. “Mặc dù xe của họ có thể tốt hay không nhưng thương hiệu xe còn rất mới nên trước tiên họ cần ổn định và sau đó tôi mới cân nhắc”.

Khi được hỏi liệu VinFast có được đánh giá ngang hàng với các thương hiệu ô tô sang trọng của Châu Âu và Nhật Bản hay không, ông Jonathan hoài nghi: “Họ được xếp hạng cao như những chiếc xe hạng sang khác, nhưng tôi nghĩ họ sẽ mất nhiều năm để đạt đến thứ hạng đó. Tôi không nghĩ rằng mọi người sẽ xem họ như những thương hiệu khác vì tất cả đều có lịch sử”.

Ông Đức Trần, hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng ý như vậy.“Tôi không mua vì tôi không quen với thương hiệu này và tôi không tin tưởng vào chất lượng của họ”, anh Đức, người sở hữu chiếc Mercedes, nói. Ông dửng dưng với việc VinFast tự định vị là thương hiệu quốc gia cho người Việt Nam.

Hiện nay, các thành viên cộng đồng có thể lái thử các mẫu mới tại Landmark 81, tòa nhà cao nhất Việt Nam, ở Thành phố Hồ Chí Minh, thuộc sở hữu của Vingroup.

Trong chuyến thăm tòa nhà chọc trời mới đây, gần chục người chiêm ngưỡng những chiếc xe được trưng bày mặc dù không ai đồng ý trả lời phỏng vấn. Mặc dù có một nhóm Facebook có tên là “VinFast Club” với 5.400 thành viên nhưng không ai phản hồi một bài đăng hỏi có ai mua một chiếc xe VinFast không.

Doanh thu tăng mạnh

Tuy nhiên, bà Thủy, Chủ tịch của công ty, cho biết doanh số bán hàng tăng mạnh: Vào thời điểm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô ngày 14/6, VinFast đã nhận được 10.000 đơn đặt hàng cho 03 mẫu xe.

Xe Fadil bắt đầu được phân phối vào ngày 17/6 khi 650 chiếc xe được bàn giao cho khách hàng.

Những con số này không thể được xác minh độc lập và bà Thủy không phân loại doanh số theo mẫu xe, gây khó khăn cho việc so sánh các xe hạng sang với các các mẫu xe của đối thủ cạnh tranh.Theo báo chí trong nước, Hải quan Việt Nam cho biết, nhập khẩu ô tô 07 tháng đầu năm nay tăng 366% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu giảm sút đầu năm 2018 khi Chính phủ Việt Nam đưa ra các yêu cầu nhập khẩu mới nghiêm ngặt, nhưng kể từ đó đến nay, các thương hiệu đã hồi phục. Tuy nhiên, cơ quan hải quan không phân loại dữ liệu nhập khẩu theo thương hiệu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam theo dõi dữ liệu theo công ty, nhưng chỉ theo dõi những xe được chế tạo trong nước.Theo báo cáo tháng 6 của Hiệp hội, 1.434 mẫu xe Mercedes-Benz đã được bán ra kể từ đầu năm. Con số của Lexus là 871 xe.

Trong khi những người như ông Jonathan và ông Đức hoài nghi về VinFast thì bà Thủy tin chắc rằng công ty của bà sẽ thuyết phục được họ."Chiến lược của chúng tôi là tập trung sản xuất những chiếc xe an toàn, đáng tin cậy và chất lượng cao, có thiết kế thanh lịch, hợp thời trang và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế", bà Thủy nói. 

"Chúng tôi cũng đang duy trì tốc độ triển khai để gây dựng uy tín đối với người tiêu dùng, điều này đơn giản nghĩa là ra mắt sản phẩm đúng hạn như chúng tôi đã cam kết".

(Thu Hà dịch)