tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 03:33:27 GMT+7
Việt Nam thu hút đầu tư Australia

Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, một phần nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Đất nước nổi tiếng với người Australia là địa điểm nghỉ lễ thư giãn, giờ đang nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp lớn bị thu hút bởi chính sách đầu tư cởi mở, lực lượng lao động trẻ, chi phí nhân công rẻ.

03/09/2019 10:59:00

Việt Nam thu hút đầu tư Australia - 1

Khi Thủ tướng Scott Morrison sang thăm Việt Nam vào đầu tuần tới, Michael Smith sẽ gặp gỡ các công ty Australia đang kinh doanh tại quốc gia Đông Nam Á này.Thủ tướng Scott Morrison đến Việt Nam, quốc gia đang phát triển nhanh với 97 triệu dân, nơi tăng trưởng vẫn mạnh mẽ ngay cả khi các đối thủ Đông Nam Á chịu áp lực của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đối với chuỗi cung khu vực. Đối với nhiều nhà đầu tư Australia, Việt Nam rõ ràng là sự thay thế cho Trung Quốc.

Wes Maas, cựu cầu thủ bóng bầu dục South Sydney, người sáng lập công ty vật liệu xây dựng, thiết bị và dịch vụ Maas Group có trụ sở tại NSW, lần đầu tiên nhận thấy tiềm năng ở Việt Nam vài năm trước.Công ty mà ông điều hành, nằm bên ngoài thành phố Dubbo, đang chuẩn bị niêm yết 200 triệu USD trên thị trường chứng khoán Australia, đã mua thiết bị từ Việt Nam trong 18 năm qua. Nhưng khi đối tác Việt Nam của họ bị thâu tóm, Maas quyết định làm một mình.

Công ty đã rút gọn kế hoạch ban đầu là xây 01 nhà máy sản xuất thiết bị khai mỏ ngầm qua 03 giai đoạn. Thay vào đó, họ xây nhà máy 30.000 mét vuông một lần. Công việc được hoàn thành trong 08 tháng. Mọi thứ đã diễn ra nhanh hơn nhiều so với những gì ông mong đợi.“Để chúng tôi tiếp tục mở rộng trên thị trường thế giới, việc tìm kiếm một lực lượng lao động lành nghề nhằm xây dựng trước, chuẩn bị hoặc sản xuất thiết bị hiện nay gần như bất khả kháng ở Australia”, ông Wes Maas phát biểu với Tạp chí Tài chính Australia.

Nhà máy toạ lạc tại 01 khu công nghiệp rộng lớn, chỉ cách Long Tân một đoạn ngắn lái xe, đã mọc lên chỉ sau 01 đêm.Bên cạnh những đồn điền cao su, các bãi đỗ xe chật cứng hàng chục nghìn xe máy, hình thức vận chuyển chính ở quốc gia Đông Nam Á nhộn nhịp này.

Các thương hiệu của Nhật Bản và Hàn Quốc thống trị các nhà kho và trung tâm sản xuất, mọc lên tại khu vực ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh kể từ khi các loại thuế quan thương mại của Tổng thống Donald Trump khiến các nhà sản xuất phải tìm những lựa chọn thay thế Trung Quốc. Một nhà máy dệt trong nước vừa đăng báo tuyển 20.000 lao động mới.

Ông Maas là một trong những người Australia cũng đang quay trở lại Việt Nam, bị thu hút bởi chính sách mở cửa của Chính phủ, các hiệp định thương mại tự do, lao động giá rẻ và năng suất cao.Nhà máy trị giá 315 triệu USD với 320 nhân viên, trong đó có 45 kỹ sư, đã khánh thành vào tháng trước. Ông Maas nói rằng, điểm thu hút lớn nhất là tìm được một lực lượng lao động lành nghề để xây dựng trước, chuẩn bị và chế tạo các thiết bị khai mỏ ngầm mà họ xuất khẩu từ Việt Nam ra khắp thế giới. Tiền lương trung bình ở Việt Nam bằng khoảng 1/10 tiền lương ở Australia.

Ông Maas không phải là người duy nhất. Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, chi phí lao động và rủi ro chính trị gia tăng tác động xấu tới Trung Quốc - công xưởng lớn nhất thế giới, hàng nghìn công ty đã chuyển đến Việt Nam.

Những con hổ truyền thống Châu Á là Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore đã bị vùi dập nặng nề bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc. Singaporte, trung tâm trung chuyển phụ thuộc thương mại, có thể sụt giảm trong Quý III năm nay. Xuất khẩu đồ điện tử hàng đầu của Hàn Quốc đã giảm 22% trong 06 tháng đầu năm. Trong khi đó, Việt Nam đang đi đúng hướng, theo kịp tốc độ tăng trưởng GDP trên 6% mà họ đã duy trì kể từ năm 2000.

Tuy nhiên, có cả thuận lợi và bất lợi khi cơ sở hạ tầng của đất nước đang vật lộn để bắt kịp với nhu cầu của tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. “Khi sản xuất nhiều hơn, họ sẽ phải chi thêm tiền vào cơ sở hạ tầng và các nút thắt ở cầu cảng sẽ dần dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, việc thêm nhiều sản xuất chuyển hướng sang Việt Nam gây áp lực cho cơ sở hạ tầng và điện”, ông Maas trao đổi với Tạp chí Tài chính Australia.Tuy nhiên, hiện nay, sự hấp dẫn của Việt Nam là quá lớn nên nhiều người không thể cưỡng lại. Nổi tiếng là địa điểm thư giãn cho kỳ nghỉ đối với nhiều người Australia, quốc gia Đông Nam Á này là một trong không nhiều những điểm sáng kinh tế thế giới hiện nay.

Các yếu tố như lao động giá rẻ, dân số trẻ, tiêu chuẩn giáo dục cao và các chính sách của Chính phủ về giảm thuế và những ưu đãi khác đối với các công ty quốc tế, đã khiến đầu tư trực tiếp nước ngoài gia tăng. Các giám đốc điều hành mới chuyển tới Việt Nam cho rằng, đây cũng là nơi tuyệt vời để sinh sống. Thời điểm hoàn hảo cho nhiều nhà sản xuất trên thế giới khi họ tìm kiếm những lựa chọn thay thế đối với các khoản thuế của ông Trump áp với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

“Một số nền kinh tế thực sự đạt tăng trưởng đầu tư. Đặc biệt, Việt Nam tăng trưởng gần hết công suất khi các doanh nghiệp chuyển hoạt động đến đây nhằm cố gắng tránh tác động trực tiếp của thuế quan”, Phó Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Guy Debelle lưu ý hồi tuần trước.Tuần tới, Thủ tướng Scott Morrison sẽ đến Việt Nam trong chuyến thăm dự kiến ​​sẽ tập trung vào các cơ hội đầu tư.

Thủ tướng Morrison không phải là người duy nhất quan tâm đến Việt Nam thời điểm này. Tuần trước, Giám đốc điều hành Ngân hàng ANZ Shayne Elliott đã đưa đội ngũ quản lý hàng đầu của ngân hàng sang Việt Nam gặp gỡ các khách hàng quan trọng và quan sát trực tiếp về thị trường mà ông cho rằng đã bị Australia đánh giá thấp. Ngân hàng ANZ đang hợp tác với khoảng 150 doanh nghiệp tại Việt Nam.

Việt Nam cấp phép đầu tư cho hơn 1720 dự án trong 06 tháng đầu năm nay, tăng 26%. Năm ngoái, kinh tế tăng 7,1% - mức cao nhất trong 10 năm - mặc dù Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo, kinh tế Việt Nam năm nay sẽ chững lại ở mức 6,5%.Năm 2018, Australia đã xuất khẩu 5 tỷ USD hàng hóa sang Việt Nam,  trở thành điểm đến lớn thứ 14. Cũng trong năm 2018, Australia nhập khẩu 6,1 tỷ USD hàng hóa. Trong lịch sử, Australia từng thâm hụt thương mại với Việt Nam, nhưng điều này đã giảm kể từ năm 2009. Mặc dù đầu tư nước ngoài vào Việt Nam gia tăng nhưng đóng góp của Australia vẫn còn khiêm tốn. Ngân hàng ANZ cho biết, Việt Nam chiếm 0,1% tổng vốn đầu tư của Australia ở nước ngoài, đạt 2,3 tỷ USD.

Mặc dù Việt Nam sẽ không bao giờ có nhu cầu về quặng sắt và than của Australia như Trung Quốc, nhưng nhu cầu của tầng lớp trung lưu của Việt Nam đối với sản xuất, dịch vụ và năng lực hậu cần của Australia ngày càng tăng.

Tập đoàn Australia SunRice, chiếm 5% xuất khẩu gạo Việt Nam, đã mua 01 nhà máy chế biến Việt Nam ở miền nam nước này vào năm ngoái, thiết lập các chương trình nhân giống và phối hợp với nông dân địa phương đưa vào thói quen trồng trọt bền vững và tiên tiến hơn. Bên cạnh việc Việt Nam là giải pháp thay thế hấp dẫn cho khu vực Riverina hạn hán của NSW, nơi SunRice đặt trụ sở, công ty cũng bị thu hút bởi các chính sách thương mại tự do của Việt Nam.

“Australia không có thỏa thuận thương mại tự do về lúa gạo ở nhiều trong số các quốc gia này, trong khi Việt Nam tiếp cập một số quốc gia láng giềng. Bằng cách tham gia vào chuỗi cung ứng tích hợp tại Việt Nam, chúng tôi có thể tiếp cận các thị trường mà hiện tại chúng tôi không thể tiếp cận từ Australia”, Giám đốc điều hành của Keith SunRice Rob Gordon nói.

Gordon, người đã thẩm tra 30 địa điểm tiềm năng ở đồng bằng sông Cửu Long năm ngoái cho biết, nhà máy 260.000 tấn lúa của họ tại Việt Nam hiện đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch của công ty nhằm tăng nhu cầu toàn cầu về sản phẩm gạo mang nhãn hiệu của công ty. Họ sở hữu nhà máy công suất 800.000 tấn xay xát tại Australia cũng như có nhà máy tại Mỹ và PNG.

Ông tin rằng, Australia vẫn sẽ khai thác tiềm năng là nước xuất khẩu thực phẩm cho khu vực, mặc dù ông không ủng hộ ý kiến cho rằng Australia trở thành “bát thức ăn” Châu Á.

“Tôi đã luôn nghĩ rằng, chúng tôi sẽ có nhiều khả năng là “quán  ăn của Châu Á”. “Bát thức ăn” gợi ý rằng chúng tôi sẽ cung cấp các mặt hàng chủ lực nhưng tài nguyên của Australia và danh tiếng sạch và xanh cùng các kỹ năng mà nông dân của chúng tôi có nghĩa là có cơ hội lớn để chúng tôi cung cấp các sản phẩm có giá trị rất cao và xuất xứ cho các khẩu vị tinh tế hơn ở Châu Á. Tôi không cho rằng, chúng tôi đang sản xuất thực phẩm giá rẻ cho an ninh lương thực”, ông nói.

Thương mại du lịch Việt Nam bùng nổ và tầng lớp trung lưu gia tăng đồng nghĩa nhu cầu các sản phẩm của Australia tăng lên.Ở Quận 2, cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh nhộn nhịp một đoạn đường lái xe ngắn, Robert Ameln đang kiểm tra các hộp cá hồi Tasmania tại một trong những căn phòng mát lạnh của một nhà kho mới khánh thành.Ông Ameln điều hành các hoạt động trong nước cho Food Source International, công ty có trụ sở tại Trung Đông, chuyên nhập khẩu sản phẩm của Australia.

Ông Ameln cho biết, người Việt Nam thích protein, tiêu thụ lượng lớn thịt lợn, thịt gà và thịt bò và nhiều người không tin dùng sản phẩm của họ mà lại ưa chuộng sản phẩm của Australia.“Chuyến tàu đang rời bến và giờ là thời điểm thích hợp để đầu tư và xây dựng một cái gì đó ở Việt Nam”, ông Ameln, người đã chuyển cả gia đình từ Thụy Điển sang Việt Nam vì họ thích đất nước này khi đi du lịch, nói. “Thật không dễ dàng nếu bạn đang tìm cách đầu tư ngắn hạn bởi đó là một cuộc chơi dài hạn”.

Công ty này bán cho các khách sạn và nhà hàng, vận chuyển các container đá chứa thịt bò cao cấp và các sản phẩm khác đến các vùng xa xôi của đất nước. Họ bán 70 tấn sản phẩm của Australia cho Việt Nam.

Tập đoàn hậu cần khổng lồ Linfox của Australia cũng đang đầu tư vào Việt Nam. Tập đoàn, có mặt tại Việt Nam được 13 năm, đã khánh thành nhà kho rộng 100.000 mét vuông vào đầu năm nay ở miền bắc đất nước. Đây là một trong những trung tâm kho bãi và phân phối lớn nhất tại miền bắc Việt Nam, cung cấp 70.000 vị trí pallet. Nhà kho này gấp đôi quy mô tất cả những nhà kho mà Linfox sở hữu ở Australia.

“Năng lực của Chính phủ, kinh tế so với các nền kinh tế Đông Nam Á khác là rất ấn tượng. Việt Nam không chỉ đáp ứng các yêu cầu để thành công, không có gì ngoài thuận lợi theo như những gì nước này biết”, ông Scott Croll, Tổng giám đốc Linfox tại Việt Nam cho biết. Ông nói rằng, chỉ vài năm trước, người tiêu dùng mua những gói dầu gội đầu nhỏ. Bây giờ, họ có khả năng mua cả chai dầu gội đầu.

Jodi West, trưởng đại diện quốc gia Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cho biết, công nhân Việt Nam cũng thực sự khao khát thành công. Bà West ngạc nhiên khi nhiều công ty Australia không đầu tư vào một quốc gia, nơi đầu tư nước ngoài bị chi phối bởi các nước Châu Á. “Các công ty Châu Á xuất hiện phổ biến ở Việt Nam, đang kinh doanh tốt, có vị trí chiến lược lâu dài để đầu tư vào đây và có nhiều công ty Châu Á nữa sẽ đến”, bà nói.Tuy nhiên, vẫn còn những rủi ro khi ông Trump đe dọa sẽ kích hoạt các loại thuế quan và lo ngại cơ sở hạ tầng và công suất điện của Việt Nam không thể đáp ứng thành công kinh tế.

(Thu Hà dịch)