tìm kiếm

Trang nhất > Khoa học - Công nghệ

Thứ Tư, 19/09/2018 | 20:09:44 GMT+7
Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc gia công tiếp theo

Tờ Nikkei ngày 20/10 đưa tin: Các công ty về công nghệ thông tin (CNTT) đang xây dựng trung tâm gia công quy trình kinh doanh (BPO), cung cấp không chỉ nhân công giá rẻ mà còn mong muốn biến Việt Nam từ một điểm nóng nhất về gia công của khu vực Đông Nam Á trở thành một trung tâm thực sự tốt nhất.

22/10/2017 10:35:00

Việt Nam sẽ trở thành một cường quốc gia công tiếp theo - 1

Hình ảnh buổi Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin 2017 (Ảnh: hanoimoi.com.vn)


Hội nghị gia công CNTT Việt Nam năm 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh thu hút khoảng 500 đại diện của các công ty trong nước và quốc tế. Chương trình nghị sự của hội nghị lần thứ 2 được tổ chức này là: biến Việt Nam từ một điểm nóng nhất về gia công của khu vực Đông Nam Á trở thành một trung tâm thực sự tốt nhất.Lĩnh vực CNTT của Việt Nam đang được hưởng lợi từ các chính sách và ưu đãi của Chính phủ, cùng với lực lượng lao động trẻ và có trình độ công nghệ. Ước tính, có khoảng hơn 50 triệu người dưới 35 tuổi.


Hiện nay, ở Việt Nam, khoảng 80.000 lao động được tuyển dụng và làm việc tại hơn 1.000 công ty về CNTT. Khoảng 40.000 sinh viên CNTT mới tốt nghiệp gia nhập thị trường lao động mỗi năm, cung cấp nguồn nhân tài mới mẻ, ổn định.     
Tất cả điều này nhanh chóng nâng cao thành tích của Việt Nam. Việt Nam đã tăng 5 bậc để xếp vị trí thứ 6 trên Bảng xếp hạng về chỉ số gia công phần mềm toàn cầu năm 2017 của Hãng tư vấn A.T. Kearney (Mỹ), chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Brazil. Theo báo cáo của Hãng tư vấn A.T. Kearney công bố vào tháng 9/2017, vị trí của Việt Nam trong bảng xếp hạng các quốc gia gia công phản ánh sự hấp dẫn ngày càng lớn với tư cách là nhà cung cấp BPO.
Vào đầu tháng 10, Báo cáo “Tiêu điểm Việt Nam” của PwC chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương đã xếp BPO là 1 trong 5 lĩnh vực nóng nhất Việt Nam trong những năm tới, cùng với lĩnh vực ngân hàng bán lẻ; năng lượng mặt trời và năng lượng gió; phân khúc khách sạn hạng sang và kinh doanh nông nghiệp theo hướng hiện đại.
Trong giai đoạn 2005-2015, ngành BPO Việt Nam đạt mức tăng trưởng hàng năm hơn 20%, đồng thời đạt mức 2 tỷ USD. Mức này vẫn thấp hơn nhiều so với mức 22 tỷ USD của Philippines, cao nhất khu vực, tuy nhiên, sự bất ổn về chính trị ở Philippines được cho là sẽ mở ra cơ hội tốt cho những quốc gia mới.
Lĩnh vực BPO của Việt Nam cũng phát triển khác với của Philippines và Ấn Độ, vốn là những thị trường đã thành công với dịch vụ chăm sóc khách hàng qua điện thoại (Call Center) cho thị trường nói Tiếng Anh. Các công ty Việt Nam tập trung vào các dịch vụ xử lý văn bản cho hơn 20 thị trường ngôn ngữ khác nhau, bao gồm thu thập dữ liệu, xử lý hình ảnh, phân loại dữ liệu và cập nhật dữ liệu
Ông Frank Schellenberg, người sáng lập Digi-Texx, nhà cung cấp dịch vụ BPO đầu tiên và nổi tiếng nhất tại Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi không cạnh tranh với các đối tác Philippines hay Ấn Độ. Chúng tôi cung cấp dịch vụ mà Việt Nam có nhiều lợi thế hơn và được Chính phủ khuyến khích”.
Để tăng cường hơn nữa ngành công nghiệp này, tại Hội nghị gia công CNTT Việt Nam năm nay, Liên minh các doanh nghiệp gia công CNTT Việt Nam (VNITO) đã ký kết 3 bản ghi nhớ với các đối tác Mỹ và Nhật Bản: Diễn đàn Thung lũng Silicon, Tập đoàn Phát triển CNTT Việt Nam và Quỹ Xúc tiến công nghiệp Shonan. Những thoả thuận này liên quan tới hỗ trợ công nghệ và marketing.
Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Liên minh VNITO, Giám đốc của Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung cho biết, các tổ chức này mong muốn nâng cao năng lực của các công ty Việt Nam và kết nối thêm nhiều khách hàng hơn với các nhà cung cấp BPO Việt Nam
Kế hoạch này nhằm vun đắp ngành công nghiệp BPO Việt Nam trong 10 năm tới trước khi chuyển sang quá trình gia công quy trình tri thức (KPO), đòi hỏi đội ngũ chuyên gia và nhân viên có tay nghề cao.
“Đây sẽ là khoảng thời gian thích hợp để Việt Nam mở rộng cũng như nâng cấp ngành công nghiệp BPO, từ phân khúc sản phẩm vừa và nhỏ như hiện tại lên mức cao hơn và phức tạp hơn,” ông Hải Long nói.
Hiện, hàng chục công ty ở Việt Nam cung cấp các dịch vụ BPO và chuyên gia. Nhiều công ty trong số đó cung cấp dịch vụ BPO là một phần của bộ giải pháp CNTT chung và các dịch vụ khác.
Ông Việt Hồ, Giám đốc phát triển sản phẩm của Russell Investments, một khách hàng BPO của các đối tác Việt Nam, cho biết, Việt Nam đang ngày càng thu hút nhờ lĩnh vực gia công CNTT vững mạnh. Việc sở hữu các dịch vụ BPO và ITO cùng lúc có thể giảm chi phí và sự phức tạp cho khách hàng nước ngoài
NashTech, một thương hiệu của công ty tuyển dụng và gia công Harvey Nash (Vương quốc Anh) có đội ngũ nhân viên hơn 2.000 người tại Việt Nam. Dựa trên công nghệ hiện có, công ty này liên tục nâng cấp các dịch vụ để phù hợp với mỗi dự án BPO. Bà Tam Trương Hồng, Giám đốc các dịch vụ quy trình kinh doanh và dịch vụ nhân sự tại Việt Nam nói “Điều này giúp tiết kiệm chi phí và nhanh chóng cho phép công nhân thực hiện nhiều dự án khác nhau”
Bà Tam Trương Hồng bổ sung rằng, chưa đầy 1/3 nhân viên của công ty đảm trách mảng BPO đóng góp 20% tổng doanh thu nhưng lại chiếm đến 50% lợi nhuận ròng
Khảo sát cho thấy, lợi điểm bán hàng độc nhất của các dịch vụ BPO Việt Nam là lao động giá rẻ. Chi phí này thấp hơn 50% so với các thành phố lớn của Trung Quốc và Ấn Độ.
Tuy nhiên, các nhà cung cấp dịch vụ BPO của Việt Nam không phụ thuộc vào chi phí thấp. Họ nhận thức cuộc cạnh tranh với cả những người mới tham gia như Myanmar, cùng với sự gia tăng của tự động hoá và người máy sẽ thay đổi cuộc chơi
Vì vậy, các nhà cung cấp hàng đầu Việt Nam đang chuẩn bị cho các dịch vụ BPO tiên tiến như khai phá, phân tích và đổi mới dữ liệu
“Các khoản đầu tư của chúng tôi đã thu được lợi nhuận cao và chúng tôi tiếp tục tái đầu tư vào công nghệ để cung cấp các dịch vụ BPO phức tạp hơn,” ông Schellenberg của Digi-Texx cho biết. Năm ngoái, Digi-Texx đã mua lại Công ty Business Intelligence Processes Solutions để tăng cường dịch vụ cho các khách hàng ở Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, bao gồm tài chính, y tế, thị trường và hậu cần
Công ty gia công BPO khác là Swiss Post Solutions (SPS) Việt Nam, với đội ngũ nhân viên khoảng 1.200 người, đã cải tiến hoạt động của mình vượt lên việc chỉ nghe lệnh khách hàng. Ông Franc Parcon, Giám đốc kinh doanh của SPS nói: “Chúng tôi nghiên cứu giải pháp hiệu quả và tiết kiệm nhất cho khách hàng thay vì chỉ dừng ở mức mà họ yêu cầu”
Không chịu thua kém, FPT, công ty CNTT lớn nhất Việt Nam cũng dự kiến đầu tư nhiều hơn vào các dịch vụ hiện đại của BPO sau khi thoái vốn khỏi các mảng phân phối và bán lẻ./.

(Thu Hà dịch)