tìm kiếm

Trang nhất > Văn hóa - Xã hội

Thứ Năm, 29/06/2017 | 17:34:36 GMT+7
Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên Facebook và Google

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn chiều 16/3 yêu cầu các doanh nghiệp, thương hiệu lớn ngừng quảng cáo trên YouTube, Facebook và các mạng xã hội khác cho đến khi các hãng này tìm được giải pháp để chặn được những clip có nội dung “độc hại” chống nhà nước.

24/03/2017 12:31:00

Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp ngừng quảng cáo trên Facebook và Google - 1

Tại cuộc gặp, các công ty bao gồm các nhãn hàng của Unilever, Ford và Yamaha Motor đều đã cam kết ủng hộ lời kêu gọi ngưng quảng cáo trên Youtube. Từ tháng 2/2017, Việt Nam đã bắt đầu gây sức ép với các công ty quảng cáo yêu cầu Google và các công ty khác gỡ bỏ các nội dung do những đối tượng bất đồng chính kiến từ nước ngoài đăng tải.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết các biện pháp hồi đáp hiện là chưa đủ. Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện đang có 8.000 video có nội dung chống phá nhà nước trong khi Youtube mới hỗ trợ xử lý được 42 video. Những video này chỉ không hiển thị trên lãnh thổ Việt Nam nhưng vẫn có thể xem được ở nước ngoài.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam không nên để các công ty xuyên biên giới như Google và Facebook lấy tiền quảng cáo mà có thể vô tình sử dụng để chống lại chính phủ.
“Chúng tôi cũng kêu gọi tất cả người sử dụng Internet hãy lên tiếng với Google và Facebook để ngăn chặn những nội dung giả mạo, xấu độc, vi phạm luật pháp Việt Nam trong môi trường trực tuyến”.
Youtube đã nhắc lại chính sách toàn cầu của mình là sẽ xem xét kỹ lưỡng yêu cầu từ phía các chính phủ nhằm chặn các nội dung bị cho là vi phạm pháp luật và sẽ hạn chế truy cập nếu thấy phù hợp. Hiện vẫn chưa có phản hồi nào từ phía Facebook.
Liên minh Internet Châu Á (AIC)– một tổ chức mà Facebook và Google là thành viên- cho biết Việt Nam và các thành viên của Liên minh đều được hưởng lợi từ Internet.
Ông Jeff Paine, Giám đốc điều hành AIC cho rằng “Điều quan trọng là Chính phủ Việt Nam cố gắng bảo vệ bản chất cởi mở của Internet và đưa ra những điều kiện phù hợp để khuyến khích đầu tư và nuôi dưỡng sáng tạo”.
Việc Chính phủ phàn nàn về nội dung đăng tải trên trang Facebook và Google không phải là mới, nhưng các chuyên gia trong ngành cho rằng việc kêu gọi và gây sức ép thông qua các công ty truyền thông ít tiền lệ hơn.
Công ty Vinamilk và VietnamAirlines đã dừng quảng cáo của họ trên Youtube từ tháng trước sau khi cơ quan chức năng cho biết quảng cáo của họ xuất hiện trên các clip có nội dung không phù hợp.
Thực tế là các công ty đăng quảng cáo thường không biết hoặc không có kiểm soát trực tiếp về những video clip mà các quảng cáo xuất hiện kèm. Lý do là các quảng cáo trên YouTube được một hệ thống máy tính chọn qua thuật toán để hướng vào nhóm khán giả thích hợp.
Các nội dung được cho là vi phạm vẫn rất phong phú dù bị hạn chế theo quy định tại Nghị định 72/2015/NĐ-CP về quản lý thông tin trên mạng.
Và tuy chỉ chiếm một thị phần rất nhỏ trong hoạt động kinh doanh của Facebook và Google, Việt Nam lại là một trong những quốc gia phát triển nhanh nhất Châu Á và là thị trường đầu tư hấp dẫn của những thương hiệu tiêu dùng toàn cầu. Tại Việt Nam, tài khoản YouTube và Facebook chiếm 2/3 thị phần truyền thông số, theo Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Điều hành hãng tiếp thị số Isobar Việt Nam./.

(Thu Hường dịch)