tìm kiếm

Trang nhất > Văn hóa - Xã hội

Thứ Hai, 19/08/2019 | 10:45:59 GMT+7
Vì sao nhiều người Hàn Quốc du lịch Việt Nam?

Do lượng khách Hàn Quốc tăng vọt nên ngành du lịch ngày càng sinh lợi của Việt Nam đang điều chỉnh để tiếp đón lượng khách này.

25/01/2019 11:14:00

Vì sao nhiều người Hàn Quốc du lịch Việt Nam? - 1

Trong khi văn hóa Hàn Quốc tràn ngập Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì các bãi biển như Đà Nẵng, Hội An và Phú Quốc cũng được thiết kế để đáp ứng thị hiếu Hàn Quốc.

Từ lâu Việt Nam đã nổi tiếng là thiên đường cho du khách ba lô. Văn hóa ẩm thực đường phố sôi động hàng loạt các di sản đầy màu sắc và phong cảnh ngoạn mục rất phù hợp với những du khách đam mê mạo hiểm với ngân sách hạn hẹp.

Nhưng điều này đang bắt đầu thay đổi. Các thành phố biển một thời tĩnh lặng đang chuyển mình thành những khu nghỉ dưỡng năm sao. Dù tốt hay xấu thì những con đường trước kia đầy những nhà tập thể và nhà trọ đang được thay thế bằng trung tâm mua sắm mô hình một cửa hoặc tổ hợp khách sạn.

Ngành du lịch và khách sạn Việt Nam phát triển nhanh chóng trong vài năm trở lại đây. Năm 2017, Tổ chức Du lịch Thế giới, Liên Hợp Quốc xếp Việt Nam là một trong 10 điểm đến du lịch phát triển nhanh nhất thế giới, bên cạnh các địa điểm du lịch quốc tế rất được ưa chuộng như Iceland và Mông Cổ.

06 tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 08 triệu khách quốc tế - tăng 27,2% so với năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 312 nghìn tỷ đồng (13,4 tỷ USD) - cao hơn 22,5% so với nửa đầu năm 2017.

Chính phủ vạch ra những kế hoạch đầy tham vọng, với mục tiêu đón 20 triệu khách quốc tế mỗi năm vào năm 2020. Nói cách khác, Việt Nam đặt mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành có giá trị 35 tỷ USD mỗi năm - chiếm 10% GDP nước này.

Tăng trưởng du lịch Việt Nam được thúc đẩy một phần nhờ lượng du khách Hàn Quốc tăng vọt, với những hiệu ứng dây chuyền trong ngành du lịch, khách sạn và hàng không.

Năm ngoái, Trung Quốc đại lục chiếm lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất, với 3,4 triệu lượt người. Truyền thông trong nước cho biết, Hàn Quốc xếp ngay sau với 3,16 triệu khách- tăng 46,5% so với năm trước.

Các chuyến bay từ Việt Nam sang Hàn Quốc chiếm tới 44,5% số chuyến bay ra nước ngoài trong năm 2018. Theo OAG Schedules Analyser, trang web phân tích dữ liệu chuyến bay, cũng trong năm 2018, các chuyến bay đến Trung Quốc chiếm 14,8%.

Hai hãng hàng không Hàn Quốc là Asiana và Jeju Air đã bắt đầu mở các chuyến bay hằng ngày từ Busan đến Đà Nẵng, thành phố biển Việt Nam, tăng công suất đường bay thêm 86%. Theo trang web thương mại điện tử Hàn Quốc Ticket Monster, nhờ đó, Đà Nẵng, nổi tiếng với các khu nghỉ dưỡng và bãi biển hoang sơ, trở thành điểm đến nước ngoài hàng đầu của người Hàn vào mùa hè năm ngoái.

Nhiều người Hàn Quốc đã đến Hội An, thành phố nghỉ dưỡng cách Đà Nẵng khoảng 30km bằng đường bay này.  Theo tin tức từ Việt Nam, năm ngoái, hơn 240.000 người Hàn Quốc đến thăm Hội An, tăng 70% so với năm 2016. Số lượng này hiện vượt xa 200.000 khách Trung Quốc đại lục đến Việt Nam mỗi năm.

Vietjet tự hào phục vụ hơn 02 triệu khách Hàn Quốc, trong đó, nhiều người lần đầu tiên du lịch nước ngoài. Trong tháng 12, hãng hàng không giá rẻ này thông báo mở 01 đường bay mới nối Seoul và đảo Phú Quốc, một điểm đến khác cũng hấp dẫn người Hàn Quốc.

Bà Diane Lee, một nhà văn dạy tiếng Anh cho sinh viên Hàn Quốc tại Thủ đô Hà Nội, nói “Với các khu nghỉ dưỡng được xây dựng riêng cho thị trường này, phía Bắc đảo Phú Quốc phục vụ người Hàn Quốc. Phần lớn người Hàn Quốc không bao giờ ra khỏi khu nghỉ dưỡng, nơi được trang bị 01 trung tâm y tế và sân golf

Từ những năm 1960 đến cuối những năm 1980, người Hàn Quốc không được phép đi lại tự do và phải có những lý do đặc biệt mới được cấp hộ chiếu. Sau khi dân chủ hoá đất nước vào năm 1988, du lịch nước ngoài cuối cùng đã được cho phép và trong 03 thập kỷ tiếp theo, khi tầng lớp trung lưu gia tăng thì nhiều người Hàn Quốc bắt đầu khám phá thế giới.

Sau nhiều năm theo dõi các chương trình truyền hình và các bài đăng trên mạng xã hội về ẩm thực và văn hóa Việt Nam, Yoo đã chọn đến Hà Nội.

“Nhiều bạn của tôi đã đến nước này trong các kỳ nghỉ”, nhân viên văn phòng 29 tuổi này nói. “Tôi đã nghe rất nhiều điều hay ho về Việt Nam và quyết định thử xem”.

Khi đặt chân tới Hà Nội, Yoo tìm thấy nhiều điểm tham quan địa phương, anh chỉ ngạc nhiên bởi số lượng lớn các bảng hiệu tiếng Hàn, nhà hàng thịt nướng, cửa hàng làm đẹp và chuỗi cà phê Hàn Quốc ở Hà Nội. Các du khách Hàn Quốc khác cũng chia sẻ trải nghiệm như vậy.

“Mỗi lần đến Việt Nam, tôi ngày càng thấy nhiều thương hiệu và quán cafe Hàn Quốc hơn”, Hong Kyeong-su, doanh nhân người Hàn từng sang Việt Nam 06 lần, cho biết. “Tôi thấy rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến Hàn Quốc. Người Việt Nam cũng ưa chuộng văn hóa Hàn Quốc”.

Như nhiều nước Châu Á bị cuốn theo làn sóng Hàn Quốc, văn hóa Hàn Quốc đã bắt đầu ảnh hưởng lớn đến đời sống thành thị Việt Nam.

Các thương hiệu bán lẻ, cà phê và nhà hàng Hàn Quốc rất phổ biến và phục vụ người dân trong nước cũng như lượng khách du lịch Hàn Quốc ngày càng tăng.Nhân tài công nghệ ngày càng phát triển đưa Việt Nam xuất hiện trên bản đồ khởi nghiệp.

“Thanh niên Việt Nam say mê văn hóa Hàn - thậm chí còn hơn cả văn hóa Mỹ”, ông Mark Gwyther, sáng lập viên của hãng tư vấn du lịch MGT Management Consulting tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Ca sỹ Hàn Quốc được ưa chuộng ở mọi nơi. Những năm qua, phim dài tập Hàn Quốc được phát sóng rộng rãi trên các kênh truyền hình Việt Nam. Phim điện ảnh Hàn Quốc chiếu rạp mỗi tuần. Có thể nhìn thấy nhiều nhà hàng thịt nướng và mì Hàn Quốc ở khắp các thành phố lớn, thậm chí ở các thành phố nhỏ hơn.

Ông Gwyther cũng lưu ý rằng, người nổi tiếng nhất ở Việt Nam là Park Hang-seo, huấn luyện viên người Hàn Quốc của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Bên cạnh đó, tiếng Hàn là một trong những ngoại ngữ thu hút sinh viên Việt Nam theo học nhất.

Ông cho rằng, hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc đối với Việt Nam cũng góp phần cho mối quan hệ nồng ấm.

“Đến nay, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 65 tỷ USD vốn đăng ký tại nước này”, ông nói. “Samsung đã mở một số nhà máy sản xuất điện thoại và điện tử lớn. Cả Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều có những khu phố Hàn, nơi có một lượng lớn Hàn kiều sinh sống”.

Chobin Hwang, biên tập viên tiếng Hàn của The Saigoneer, đồng thời điều hành công ty  hướng dẫn  du lịch trực tuyến lớn nhất Hàn Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết nhiều du khách trẻ Hàn Quốc bỏ qua “trải nghiệm Hàn Quốc” khi ở Việt Nam. Tuy nhiên, du khách lớn tuổi - thường có nhiều tiền lớn hơn - vẫn muốn tiếp cận các dịch vụ Hàn Quốc.Du lịch bùng nổ buộc các hãng hàng không Việt Nam phải mở rộng và mua thêm nhiên liệu máy bay.

“Những người ở độ tuổi 40 trở lên tìm kiếm các dịch vụ và đồ ăn Hàn Quốc trong thời gian lưu trú”, Hwang nói. Những người đáng tuổi cha tôi không mấy khi đi du lịch nên cần hướng dẫn viên.

Việc cung cấp các lựa chọn tiếng Hàn đã trở nên dễ dàng đối với ngành công nghiệp khách sạn Việt Nam.“Các công ty cung cấp các brochure và thực đơn tiếng Hàn”, Hwang nói. “Các công ty lữ hành truyền tải thông tin bằng tiếng Hàn và nhân viên có thể giao tiếp thành thạo tiếng Hàn”.

Đối với Yoo Hyong-rok, Việt Nam vừa giúp anh mở rộng hiểu biết, vừa giúp anh tìm thấy hương vị quê nhà.

Ở Hà Nội, tôi đã đến một trong những tòa nhà mang phong cách Hàn Quốc mà tôi bắt gặp và thử đồ ăn tại nhà hàng trong đó. Hương vị thức ăn giống hệt như ở Hàn. Thậm chí, đồ còn tươi hơn”, anh nói.

(Thu Hà dịch)