tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Bảy, 22/09/2018 | 13:29:51 GMT+7
Thị trường cà phê Việt Nam đang nóng lên

Hàng chục chuỗi cửa hàng cà phê nội của Việt Nam đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới tại thị trường trong nước mà theo nhiều nhà phân tích cho rằng, các công ty khai thác trong nước hiểu rõ thị trường hơn những thương hiệu tên tuổi quốc tế như Starbucks.

23/08/2018 14:39:00

Thị trường cà phê Việt Nam đang nóng lên - 1

 

Chuỗi cửa hàng cà phê phát triển nhanh nhất trong số những công ty khởi nghiệp này là The Coffee House, trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh."Trong 05 năm tới, chúng tôi dự định mở tới 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam, trung bình 10 cửa hàng mới mỗi tháng", ông Nguyễn Hải Ninh, người sáng lập, Giám đốc điều hành phát biểu với tờ Nikkei Asian Review.

Cộng Cà phê,  một trong những thương hiệu có chuỗi cửa hàng mới tại Hà Nội hiện nay đã phát triển ra nước ngoài.Tháng trước, Cộng Cà phê đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại Seoul và dự định mở 02 cửa hàng nữa tại thủ đô của Hàn Quốc. Tại Việt Nam, kể từ năm 2007 đến nay, Cộng Cà phê đã phát triển đến hơn 50 địa điểm, dự kiến tới năm 2020, mỗi tháng sẽ mở thêm 01 hoặc 02 cửa hàng.

Cộng Cà phê thu hút khách hàng với phong cách trang trí độc đáo, mô phỏng giai đoạn kinh tế  của Việt Nam cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980.

Những người chủ chuỗi cửa hàng cà phê mới nổi này am hiểu văn hóa và người tiêu dùng Việt Nam. Họ đặt mục tiêu rõ ràng cho đối tượng khách hàng mà họ phục vụ và phát triển nội dung độc đáo cho không gian hướng tới người tiêu dùng trẻ tuổi, thức thời, Phuong Nguyen, chuyên gia nghiên cứu thị trường tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Các thực đơn đồ uống giá cả phải chăng và đa dạng đang trở nên phổ biến trong giới sinh viên và những người trẻ tuổi làm việc tại các thành phố. Chuỗi cửa hàng này là nơi để khách hàng có thể kết nối internet hàng giờ mà không bị gián đoạn - một vấn đề gặp phải tại các quán cà phê khác.

Những đặc điểm này cho phép các chuỗi cửa hàng mới của Việt Nam cạnh tranh mạnh mẽ với các thương hiệu nước ngoài, được quản lý và có dịch vụ tốt hơn, Phuong Nguyen cho biết.“Gã khổng lồ” quốc tế Starbucks phát triển ở Việt Nam chậm hơn dự kiến. 05 năm sau khi bước chân vào Việt Nam, số lượng cửa hàng Starbucks chỉ là 38. Ngược lại, Thái Lan có hơn 330 cửa hàng Starbucks, trong khi Indonesia tự hào có hơn 320  cửa hàng, còn Malaysia có hơn 190 cửa hàng.

Một công ty khởi nghiệp khác được đánh giá là chuỗi cửa hàng nổi tiếng nhất ở Việt Nam về cửa hàng và nhận thức thương hiệu. Được thành lập vào năm 2002 bởi một người Mỹ gốc Việt, Highlands Coffee tạo ra một không gian, được thiết kế để thu hút khách hàng trẻ, đang khao khát lối sống phương Tây hiện đại.

Sau khi bị Tập đoàn nhà hàng Jollibee Foods (Philippines) mua lại năm 2012, chuỗi cửa hàng cà phê này đã tăng từ 60 cửa hàng năm 2014 lên hơn 200 cửa hàng, chủ yếu nằm trong các trung tâm mua sắm. Dịch vụ của Highlands Coffee đã thay đổi để hướng mục tiêu vào khách hàng trẻ tuổi, với giá cả phải chăng hơn tầng lớp kinh doanh.

Các chuỗi cửa hàng mới hơn bao gồm Cà phê Thức, Cà phê Thành Đô và Phúc Long, đều đã được ra mắt trong thập kỷ qua, đang có doanh thu tăng trưởng ước tính khoảng 7% hằng năm. Ngược lại, các thương hiệu cũ như NYDC, Gloria Jean's Coffees thuộc sở hữu của Australia và Caffe Bene, trụ sở tại Hàn Quốc - và ngay cả các chuỗi cửa hàng trong nước mới The KAfe và Saigon Cafe - đang thu hẹp hoặc ngừng kinh doanh.

Chi phí hoạt động cao, bao gồm tiền thuê cửa hàng và địa điểm khó tìm là một trong những lý do chính cho những hạn chế này. Một chủ tiệm cà phê trong nước ước tính, một cửa hàng Starbucks rộng 200 mét vuông ở Thành phố Hồ Chí Minh đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu khoảng 215.000 USD, trong khi 01 cửa hàng Coffee House cần 86.000 USD.

Nhiều thương hiệu cũ chậm điều chỉnh mô hình kinh doanh để thay đổi thị hiếu khách hàng, những người đang theo sát các xu hướng mới trên khắp thế giới, Phuong Nguyen giải thích./.


(Thu Hà)