tìm kiếm

Trang nhất > Thế giới ngày nay

Thứ Năm, 19/09/2019 | 13:53:35 GMT+7
Thế giới tuần qua

Mỹ xác định có 'tương đồng' giữa 2 vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8, cụ thể là: Vào ngày 10.3.2019, khi chiếc Boeing 737 MAX 8 thuộc hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh, khiến toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng. Trước đó, vào ngày 29.10.2018, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) rơi xuống biển Java chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, làm toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng...

06/04/2019 07:08:00

Ethiopia kêu gọi rà soát hệ thống kiểm soát máy bay Boeing 737 MAX

Ethiopia khẳng định máy bay trong tình trạng tốt trước thảm kịch, đồng thời kêu gọi Boeing xem xét hệ thống kiểm soát trên dòng Boeing 737 MAX.

Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines hôm 11/3. Ảnh: AP.

Nhà chức trách thu dọn mảnh vỡ tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines hôm 11/3. Ảnh: AP.

"Phi hành đoàn liên tục thực hiện tất cả các quy trình do nhà sản xuất cung cấp nhưng không thể kiểm soát máy bay", Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges nói trong cuộc họp báo hôm nay tại thủ đô Addis Ababa nhằm cung cấp báo cáo sơ bộ về tai nạn máy bay của Ethiopia Airlines.

Bà Dagmawit khẳng định máy bay trong tình trạng tốt trước khi thảm kịch xảy ra, phi hành đoàn có đủ "bằng cấp và trình độ" để thực hiện chuyến bay, đồng thời kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát trên dòng MAX 737. 

"Các cơ quan quản lý hàng không sẽ phải xác minh xem hệ thống điều khiển bay đã được nhà sản xuất rà soát nghiêm túc trước khi máy bay đi vào hoạt động hay chưa", bà Dagmawit nói.

Bộ trưởng Giao thông Ethiopia không đề cập cụ thể đến hệ thống chống thất tốc tự động, cái được cho là nguyên nhân dẫn đến tai nạn, nhưng nói rằng máy bay "chúc mũi liên tục" trước khi rơi.

Trong khi đó, giám đốc điều hành Ethiopian Airlines Tewolde Gebremariam nói rằng ông rất tự hào vì các phi công đã rất nỗ lực để cứu chuyến bay, dù họ không thành công. "Chúng tôi rất tự hào về việc các phi công đã tuân thủ các quy trình khẩn cấp và thể hiện sự chuyên nghiệp cao độ trong những tình huống cực kỳ khó khăn như vậy", GebreMariam nói.

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopia Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

ABC News trước đó dẫn hai nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết cảm biến góc tấn của máy bay đã bị hỏng ngay lúc cất cánh do va phải chim hoặc vật thể lạ, dẫn đến việc cảm biến truyền thông tin sai lệch, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự kích hoạt và kéo mũi máy bay chúc xuống. Các phi công đã làm theo các quy trình khẩn cấp để cắt nguồn điện tới cánh đuôi ngang ở phía sau máy bay.

Sau đó họ cố gắng tự kéo mũi máy bay lên bằng cách sử dụng bánh xe điều khiển vị trí cánh đuôi ngang. Khi phi công khôi phục điện tới cánh đuôi ngang, MCAS cũng khôi phục và phi công không thể giành được quyền kiểm soát. Chiếc phi cơ chở 157 người sau đó lao thẳng xuống đất và không ai có cơ hội sống sót.

Các cơ quan quản lý hàng không khắp thế giới đã ra lệnh cấm bay với 737 MAX sau tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Boeing mới đây công bố ảnh giám đốc điều hành tham gia bay thử nghiệm 737 MAX đã được nâng cấp phần mềm, song Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

 

CEO Boeing thừa nhận lỗi phần mềm trong hai tai nạn máy bay

Muilenburg nói trong cả hai vụ tai nạn, hệ thống MCAS đã tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai về góc tấn.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg. Ảnh: Fortune.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg. Ảnh: Fortune.

"Chi tiết đầy đủ về những gì đã xảy ra trong hai vụ tai nạn sẽ được các cơ quan chính phủ công bố trong các báo cáo chính thức", giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cho biết trong một đoạn video đăng trên Twitter hôm 4/4. "Rõ ràng trong cả hai chuyến bay, Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) tự động kích hoạt để phản hồi thông tin sai lệch về góc tấn".

Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi hôm 10/3 chỉ khoảng 6 phút sau khi cất cánh từ thành phố Addis Ababa (Ethiopia) đi Nairobi (Kenya), khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. Đây là tai nạn thảm khốc thứ hai liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 sau vụ rơi máy bay của hãng Lion Air, Indonesia khiến 189 người thiệt mạng trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Sau tai nạn của máy bay Ethiopia, hàng loạt quốc gia ngừng sử dụng dòng phi cơ 737 MAX 8 trước khi nhà chức trách Mỹ ra lệnh cấm bay toàn cầu do nghi ngờ hệ thống MCAS là nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

MCAS đọc góc tấn (góc giữa mũi máy bay và luồng khí) của 737 MAX thông qua cảm biến gắn trên mũi. Nếu mũi máy bay bị chếch lên quá cao, MCAS sẽ điều khiển phần đuôi để giữ máy bay thăng bằng và tránh thất tốc (hiện tượng dòng khí qua cánh không đủ để tạo lực nâng cho máy bay). Tuy nhiên, các nhà điều tra cho rằng các cảm biến có thể đã cung cấp thông tin sai lệch về góc tấn và MCAS cố gắng khắc phục nhưng đi quá xa, khiến cả hai máy bay bị rơi.

Muilenburg nói rằng gói phần mềm sửa lỗi sắp được phát hành sẽ biến nó thành một trong những dòng máy bay an toàn nhất từng được sử dụng. Boeing mới đây công bố ảnh Muilenburg tham gia bay thử nghiệm trên chiếc 737 MAX được nâng cấp phần mềm, nhưng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không phê duyệt bản cập nhật này.

Cảm biến góc tấn được đánh dấu trên mũi của một chiếc Boeing 737 MAX 8 tại nhà máy của công ty ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Cảm biến góc tấn được đánh dấu trên mũi của một chiếc Boeing 737 MAX 8 tại nhà máy của công ty ở bang Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Bình luận của Muilenburg được đưa ra cùng ngày Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges công bố báo cáo sơ bộ về tai nạn chuyến bay ET302 của Ethiopia Airlines. Moges cho biết tổ lái đã làm theo hướng dẫn khẩn cấp của Boeing và vô hiệu hóa MCAS nhưng không thể kiểm soát phi cơ. Bà cũng kêu gọi Boeing xem xét lại hệ thống kiểm soát bay trên dòng 737 MAX.

 

Boeing giảm sản xuất máy bay 737

Boeing thành lập ban cố vấn để xem xét lại chính sách của công ty và lên kế hoạch giảm 20% lượng 737 sản xuất hàng tháng.

 

Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Máy bay 737 MAX được sản xuất trong nhà máy Boeing ở bang Washington ngày 27/3. Ảnh: AFP.

Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg ngày 5/4 thông báo từ giữa tháng này, Boeing sẽ giảm sản lượng xuống máy bay 737 từ 52 chiếc xuống còn 42 chiếc mỗi tháng. Muilenburg nói rằng đây chỉ là động thái tạm thời và sẽ không dẫn đến cắt giảm lao động.

"Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với khách hàng khi tìm cách giảm tác động của sự điều chỉnh này", Muilenburg nói. "Chúng tôi cũng sẽ làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp về kế hoạch sản xuất của họ để giảm thiểu gián đoạn hoạt động và tác động tài chính".

Boeing vẫn tiếp tục sản xuất máy bay 737 sau vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines ngày 10/3 khiến 157 người chết, xảy ra 5 tháng sau vụ tai nạn Lion Air khiến 189 người thiệt mạng. Máy bay gặp nạn trong cả hai vụ đều là 737 MAX - thế hệ 737 mới nhất.

Tuy nhiên, Boeing không thể bàn giao máy bay cho khách hàng từ sau vụ tai nạn ở Ethiopia và điều này sẽ làm giảm doanh thu. Boeing dự kiến báo cáo kết quả kinh doanh quý I vào ngày 24/4.

Boeing thông báo họ đang thành lập một ban cố vấn để xem xét các chính sách của công ty về thiết kế và phát triển máy bay. Người đứng đầu ban cố vấn là đô đốc đã nghỉ hưu Edmund Giambastiani, cựu phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ.

Boeing 737 MAX bị ngừng bay trên toàn thế giới từ ngày 13/3. Boeing tuần trước tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên để trình bày về những thay đổi với Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) mà họ sẽ đưa ra. Tuy nhiên Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chưa cấp phép cho Boeing, nói rằng hãng cần hành động nhiều hơn "để đảm bảo rằng hãng đã xác định và giải quyết thích hợp tất cả vấn đề".

Vietnam.vn (tổng hợp)