tìm kiếm

Trang nhất > Thế giới ngày nay

Thứ Hai, 21/08/2017 | 09:32:41 GMT+7
Thế giới tuần qua

Trong tuần qua, dư luận thế giới tập trung nhiều vào các chính sách kinh tế, chính trị, xã hội và ngoại giao của hai tổng thống mới đắc cử của Pháp (Emmanuel Macron) và của Hàn Quốc (Moon Jae-in). Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên sáng sớm ngày 14/5/2017 (theo giờ Hà Nội) đã khiến dư luận khu vực Đông Bắc Á và nhiều nước trên thế giới không khỏi quan ngại...

15/05/2017 15:24:00

Nhận định chính sách kinh tế của tân Tổng thống Pháp Macron

Chiến thắng của ông Emmanuel Macron trước bà Marine Le Pen là một tin tốt rất cần thiết đối với bất cứ ai ủng hộ những xã hội cởi mở, tự do, dân chủ trước những người theo chủ nghĩa dân tộc, bài ngoại. Tuy nhiên, cuộc chiến chống chủ nghĩa dân túy cánh hữu vẫn còn lâu mới giành thắng lợi.

nhan dinh chinh sach kinh te cua tan tong thong phap macron hinh 1
Ông Macron có một ý tưởng vô cùng tham vọng là hướng tới một liên minh tài khóa Eurozone với ngân khố chung và một bộ trưởng tài chính duy nhất. Ảnh: Getty Images. 

Bà Le Pen nhận được hơn 1/3 số phiếu của cử tri trong cuộc bỏ phiếu vòng 2 dù chỉ có một đảng duy nhất ngoài “Mặt trận Dân tộc” (NF) của bà là đảng nhỏ mang tên “Nước pháp đứng lên” (Debout la France) của ông Nicolas Dupont-Aignan ủng hộ.

Và tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu giảm mạnh so với các cuộc bầu cử Tổng thống trước đó, cho thấy một lượng lớn cử tri bất mãn. Nếu ông Macron thất bại trong vòng 5 năm tới, bà Le Pen sẽ trở lại phục thù và những người theo chủ nghĩa dân túy dân tộc sẽ giành được sức mạnh ở châu Âu và những nơi khác trên thế giới.

Là một ứng viên, ông Macron đã được hưởng lợi từ thời đại chống nhà cầm quyền bởi thực tế là ông đứng bên ngoài các đảng chính trị truyền thống. Thế nhưng là một Tổng thống, thực tế đó lại là một điều bất lợi. Phong trào chính trị của ông, En Marche!, mới chỉ có 1 năm tuổi. Ông sẽ phải tạo được đa số lập pháp từ những bước đầu tiên sau cuộc bầu cử Quốc hội tháng tới.

Bên cạnh đó, trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống, những sáng kiến kinh tế của ông Macron ông thường bị cáo buộc là thiếu chi tiết cụ thể. Đối với nhiều người cánh tả và cực hữu, ông là người theo chủ nghĩa tự do mới, không có nhiều điều để phân biệt bản thân ông với những chính sách chủ đạo về thắt lưng buộc bụng đã làm châu Âu thất vọng và đưa châu lục này đến bế tắc chính trị hiện nay.

Nhà kinh tế học người Pháp Thomas Piketty, người ủng hộ ứng viên theo chủ nghĩa xã hội Benoît Hamon, đã miêu tả ông Macron là đại diện cho “Châu Âu của ngày hôm qua”./.

Đảng Tiến bước của Tân Tổng thống Macron chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội

Phần nhiều trong kế hoạch kinh tế cả ông Macron thực sự mang phong cách tự do kiểu mới. Ông đã cam kết sẽ giảm thuế doanh nghiệp từ 33,5% xuống 25%, cắt bớt 120.000 việc làm trong lĩnh vực công và giữ thâm hụt của chính phủ dưới mức giới hạn của Liên minh châu Âu (EU) là 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đồng thời tăng sự linh hoạt của thị trường lao động (một cách nói khác cho việc giúp doanh nghiệp dễ dàng sa thải nhân công hơn).

Nhưng ông cũng đã hứa hẹn duy trì phúc lợi lương hưu và mô hình xã hội mà ông yêu thích có vẻ giống với kiểu mềm dẻo an toàn Bắc Âu (flexicurity) – một sự kết hợp giữa an ninh kinh tế cao với các ưu đãi dựa vào thị trường

Không bước nào trong những bước này sẽ tác động – chắc chắn không trong ngắn hạn – để giải quyết những thách thức chính sẽ định hình nhiệm kỳ Tổng thống của ông Macron là tạo công ăn việc làm. Như Martin Sandbu [cây bút kinh tế gạo cội của Financial Times – ND] đã lưu ý, thất nghiệp là mối quan tâm hàng đầu trong cuộc bầu cử Pháp và nên là ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới.

Kể từ cuộc khủng hoảng Khu vực đồng euro (Eurozone), tỷ lệ thất nghiệp của Pháp vẫn duy trì ở mức cao, khoảng 10% - và gần đến mức 25% ở những người dưới 25 tuổi. Hầu như không có bằng chứng nào rằng tự do hóa thị trường lao động sẽ tăng tỷ lệ việc người có việc làm, trừ khi kinh tế Pháp nhận được một cú huých lớn trong việc tạo ra nhu cầu.

Đây chính là điểm yếu mà những phần khác trong chương trình kinh tế của ông Macron có thể bù đắp. Ông đã đề xuất một kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 50 tỷ euro trong vòng 5 năm, trong đó có thể bao gồm đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghệ xanh kết hợp với việc mở rộng đào tạo cho những người thất nghiệp. Nhưng với thực tế nó chỉ nhỉnh hơn 2% GDP hàng năm của Pháp, một mình kế hoạch kích thích kinh tế này có thể không đủ để nâng tổng thể tỷ lệ có việc làm lên.

“Tấm thảm gai” nào đang chờ đợi Tân Tổng thống Pháp Macron?

Một ý tưởng tham vọng hơn của ông Macron là tiến hành một bước nhảy vọt hướng tới một liên minh tài khóa Eurozone với ngân khố chung và một bộ trưởng tài chính duy nhất. Theo quan điểm của ông, điều này có thể cho phép những chuyển đổi tài khóa lâu dài từ những nền kinh tế mạnh hơn sang những nền kinh tế chịu bất lợi vì chính sách tiền tệ chung của Eurozone.

Ngân sách của Eurozone sẽ được cung cấp bằng cách đóng góp từ thuế của các nước thành viên. Một nghị viện Eurozone riêng biệt [so với Nghị viện châu Âu – ND] sẽ có trách nhiệm giám sát về mặt chính sách và giải trình trách nhiệm. Sự hợp nhất về mặt tài khóa như vậy sẽ tạo điều kiện cho những nước như Pháp tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng và thúc đẩy tạo công ăn việc làm mà không phá vỡ trần tài khóa.

Một liên minh tài khóa được ủng hộ bởi sự hội nhập chính trị sâu hơn mang lại ý nghĩa nổi bật. Ít nhất nó cho thấy một con đường mạch lạc ra khỏi hiện tại trống trơn của Eurozone. Nhưng những chính sách hướng Âu không hề nao núng của ông Macron không chỉ là vấn đề chính trị hay nguyên tắc. Chúng còn quan trọng đối với thành công cho chương trình kinh tế của ông.

Nếu không có sự linh hoạt lớn hơn về mặt tài chính và cả sự chuyển biến từ phần còn lại của Eurozone, nước Pháp sẽ khó có thể sớm thoát khỏi tình trạng thất nghiệp hiện nay. Thành công cho nhiệm kỳ của Tổng thống Macron, do đó, còn phụ thuộc một phần lớn vào sự hợp tác của châu Âu.

Và điều đó đưa chúng ta đến với nước Đức. Phản ứng ban đầu của bà Angela Merkel đối với kết quả của cuộc bầu cử không mấy khích lệ. Bà chúc mừng ông Macron, người “mang hy vọng của hàng triệu người dân Pháp”, nhưng bà cũng nêu rõ rằng, bà sẽ xem xét những thay đổi trong quy luật tài khóa của Eurozone.

Thậm chí nếu bà Merkel (hay chính phủ tương lai dưới sự nắm quyền của ông Martin Schulz) tỏ ra sẵn sàng hơn, vẫn còn vấn đề đối với bầu cử ở Đức. Vốn nhìn nhận cuộc khủng hoảng Eurozone không phải vì vấn đề phụ thuộc lẫn nhau mà là một câu chuyện đạo đức – bởi những người dân Đức tằn tiện, chăm chỉ luôn phản đối những kẻ đã mắc nợ lại còn phóng đãng, hai mặt – nên chính trị gia Đức sẽ không dễ dàng khi thuyết phục cử tri đi theo bất cứ một dự án tài khóa chung nào.

Dự báo trước phản ứng của Đức, ông Macron đã phản bác rằng: “Các bạn không thể nói rằng ‘tôi ủng hộ một châu Âu mạnh mẽ và toàn cầu hóa nhưng phải bước qua xác tôi mới đạt được sự chuyển biến của liên minh’”. Điều đó, theo ông, là công thức cho sự tan rã và chính sách phản động: “Nếu không có sự chuyển biến, các bạn sẽ không cho phép vùng ngoại biên hội tụ và sẽ tạo ra sự phân tán chính trị về hướng cực đoan”.

Nước Pháp có thể không nằm ở vùng ngoại biên của châu Âu nhưng thông điệp của ông Macron cho Đức là rõ ràng. Hoặc là các bạn giúp tôi và chúng ta cùng xây dựng một liên minh thực sự - về kinh tế, tài khóa, thậm chí cả chính trị - hoặc là chúng ta sẽ bị lấn lướt bởi cuộc tấn công của những người theo chủ nghĩa cực đoan.

Ông Macron gần như chắc chắn đúng. Vì lợi ích của Pháp, châu Âu và phần còn lại của thế giới, chúng ta phải hy vọng rằng chiến thắng của ông được tiếp nối bằng sự thay đổi từ tận trái tim của nước Đức./.

Tân tổng thống Hàn Quốc cần phải điều chỉnh chính sách ngoại giao với các nước  Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc

Theo các nhà phân tích, tổng thống đắc cử Moon Jae In sẽ ở thế kẹt giữa các nước láng giềng và các cường quốc, trong khi phải nhanh chóng đưa đất nước trở lại đúng hướng.

Tổng thống mới được bầu của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để đưa đất nước trở lại đúng hướng sau nhiều tháng hỗn loạn chính trị bắt nguồn từ việc buộc tội người tiền nhiệm Park Geun Hye.

Sau khi đắc cử tổng thống ông Moon đã phải ngay lập tức bắt tay vào làm việc. Ông sẽ chóng chỉ định Nội các, trong đó có thủ tướng và bộ trưởng trong các lĩnh vực quan trọng như quốc phòng, ngoại giao và tài chính.

Tan tong thong Han Quoc ket giua Trieu Tien, My va Trung Quoc hinh anh 1
Tổng thống đắc cử Moon Jae In cảm ơn người ủng hộ ở Quảng trường Gwanghwamun, Seoul, Hàn Quốc, ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, với bất kỳ quyết định nào đòi hỏi sự chấp thuận của Quốc hội, ví dụ như đề cử thủ tướng và cải cách các dự luật mà ông cam kết trước đó, ông sẽ phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các đảng khác. 

Dù chiếm đa số trong Quốc hội với 40% số ghế, đảng của ông Moon vẫn thiếu số phiếu cần thiết để đạt được 2/3 số phiếu bầu nhằm thông qua các dự luật.

Nhà nghiên cứu James Kim thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Asan, Seoul cho biết: "Nếu không có sự cải tổ hoặc liên minh mới, nhiều vấn đề và quyết định quan trọng có thể bị nghẽn lại".

"Tất cả đều ủng hộ một số hình thức cải tổ, nhưng những người bảo thủ và những người cấp tiến có những ý kiến rất khác nhau về việc làm thế nào để thực hiện nó", ông Kim nói.

Tiến sĩ Kim nói thêm rằng những cải cách mà ông Moon cam kết, bao gồm cải cách lao động và kế hoạch thay đổi hệ thống tập đoàn quyền lực, cũng gặp vấn đề tương tự.

Trên mặt trận ngoại giao, các nhà phân tích nói rằng ông Moon sẽ ở thế kẹt giữa các nước láng giềng và các cường quốc.

Ông sẽ phải đối mặt với tính thất thường của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong khi cố gắng thúc đẩy Hàn Quốc trở thành một quốc gia quyết đoán hơn.

Tan tong thong Han Quoc ket giua Trieu Tien, My va Trung Quoc hinh anh 2
Ông Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Suk (thứ 2 bên trái) rời Khu tưởng niệm Quốc gia ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 10/5. Ảnh: Reuters.

Ông Moon vẫn giữ quan điểm cho rằng việc triển khai vội vã lá chắn tên lửa Phòng thủ Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD) cần được xem xét lại. Việc triển khai hệ thống này đã dẫn tới sự trả đũa về kinh tế của Trung Quốc đối với các ngành du lịch, giải trí và làm đẹp của Hàn Quốc trong thời gian qua.

Cách thức đối phó với Triều Tiên cũng sẽ được ông Moon xem xét kỹ lưỡng. Ông từng nói sẽ cố gắng cải thiện quan hệ liên Triều, khởi xướng thuật ngữ "Chính sách Ánh trăng" sau Chính sách Ánh dương được các cựu tổng thống Kim Dae Jung và Roh Moo Hyun ủng hộ.

Tiến sĩ Katharine Moon thuộc Viện nghiên cứu Brookings ở Washington, Mỹ cho biết ông Moon nên tiến hành từng bước để cải thiện quan hệ liên Triều.

"Điều đầu tiên là giảm leo thang quân sự và chính trị hiện nay giữa Bình Nhưỡng và Washington khi chưa có sự can dự của Seoul".

Về vấn đề "phụ nữ mua vui" gây tranh cãi với Nhật Bản, nhà phân tích Lee Seong Hyon của Viện Sejong cho rằng tổng thống đắc cử Hàn Quốc sẽ không nhân nhượng khi đề cập tới những phụ nữ bị bắt làm nô lệ tình dục quân sự cho Nhật Bản trong Thế chiến II.

"Là một chính trị gia dày dạn kinh nghiệm, ông Moon hiểu rõ rằng Nhật Bản là một láng giềng mà ông nên hợp tác tuy nhiên ông ấy sẽ không mềm mỏng đối với vấn đề này", ông Lee nhận định./.

Dự báo chính sách kinh tế của tân Tổng thống Hàn Quốc

Thế giới tuần qua - 4 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody's cho rằng tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể sẽ tiếp tục duy trì các mục tiêu kinh tế đã vạch ra và có những điều chỉnh linh hoạt trong chính sách tài chính và kinh tế.
Phát biểu ngày 10/5 sau khi Tổng thống Jae-in tuyên thệ nhậm chức, ông Steffen Dyck, quan chức cao cấp của Moody's, dự báo về những thay đổi trong chính sách kinh tế tới đây của chính phủ mới tại Hàn Quốc, theo đó tập trung vào một số lĩnh vực cải cách cấu trúc, đặc biệt là thị trường lao động và an sinh xã hội.
 Sau khi ông Moon Jae-in lên nắm quyền, các chính sách tài chính có thể vẫn được duy trì và định hướng với các nguyên tắc giới hạn lạm phát ở mức 3% Tổng sản phẩm nội địa (GDP), duy trì nợ chính phủ dưới mức 45% GDP. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng có thể duy trì các chính sách tiền tệ linh hoạt nhằm hỗ trợ kinh tế trong bối cảnh nước này có thể phải đối mặt với các cú sốc tiêu cực.
Thế giới tuần qua - 5
(ảnh minh họa trên internet)
 Theo ông Dyck, việc ông Moon Jae-in đắc cử tổng thống có thể xóa bỏ sự không chắc chắn vốn nổi lên từ quá trình chuyển giao chính trị sau khi cựu Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất do dính bê bối tham nhũng. Tuy nhiên, ông cho rằng chính quyền mới của Tổng thống Moon Jae-in sẽ phải đối mặt với các thách thức, trong đó có cải cách cấu trúc tập trung vào thị trường lao động, cải cách lĩnh vực công, an sinh xã hội, cải cách các tập đoàn gia đình trị (chaebol), giải quyết vấn đề nợ hộ gia đình tăng nhanh.
Thêm vào đó, căng thẳng địa chính trị tiếp tục là nguy cơ hàng đầu đe dọa Hàn Quốc và là vấn đề quan trọng trong việc đánh giá mức xếp hạng tín nhiệm mặc dù Moody's vẫn duy trì quan điểm rằng nguy cơ nổ ra một cuộc xung đột quân sự với Triều Tiên rất thấp.
Tháng 2 vừa qua, Moody's đã giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm Aa2 đối với Hàn Quốc do triển vọng ổn định của nước này. Đây là mức cao thứ 3 trong bảng xếp hạng và hiện chỉ có 6 trong số 20 nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) giữ mức xếp hạng này.
Trong khi đó, báo Philippines Star dẫn lời giới phân tích cho rằng tân Tổng thống Moon Jae-in sẽ phải đối mặt với 4 thách thức lớn trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng và sự bất bình của người dân Hàn Quốc đối với tình trạng tham nhũng tại nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này.
Theo báo trên, thách thức trước hết là mối đe dọa hạt nhân của nước láng giềng Triều Tiên. Trong chiến dịch tranh cử, ông Moon Jae-in tuyên bố để ngỏ các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng và sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Do đó, nếu có kế hoạch thực hiện "Chính sách Ánh dương" của cựu Tổng thống Kim Dae-jung - tái khởi động đối thoại và viện trợ kinh tế cho Triều Tiên để thuyết phục Triều Tiên thay đổi - thì Tổng thống đắc cử Moon Jae-in sẽ cần thuyết phục giới chỉ trích rằng việc nối lại hợp tác kinh tế sẽ không tạo nguồn vốn cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.
Thách thức thứ hai là ông Moon Jae-in sẽ phải theo đuổi một chính sách ngoại giao độc lập, cân bằng quan hệ với Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt liên quan tới việc triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD).
Không chỉ vậy, tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc giải quyết bài toán kinh tế Hàn Quốc hiện nay, như tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ tăng cao và việc quá lệ thuộc vào nền kinh tế xuất khẩu khiến nước này yếu thế khi bị trả đũa kinh tế.
Ngoài ra, việc xây dựng niềm tin và sửa đổi Hiến pháp theo hướng minh bạch hơn và có sự tham gia nhiều hơn của người dân sau vụ bê bối chính trị của cựu Tổng thống Park Geun-hye cũng là một thách thức đối với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.
Cũng trong ngày 10/5, báo Koreatimes nhận định sau chiến thắng của ông Moon Jae-in, Hàn Quốc và Trung Quốc có thể sẽ khôi phục mối quan hệ vốn căng thẳng liên quan việc triển khai THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc.
Tuy nhiên, mối quan hệ vốn đi xuống của Hàn Quốc với Nhật Bản có thể sẽ trầm trọng hơn, theo đó, Tokyo có thể sẽ từ chối lời kêu gọi mà chính phủ mới có thể đưa ra về việc đàm phán lại thỏa thuận “phụ nữ mua vui” gây tranh cãi./.
 

Thế giới sẽ buộc Triều Tiên phải tuần thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên sáng sớm ngày 14/5/2017 (theo giờ Hà Nội) đã khiến dư luận khu vực Đông Bắc Á và nhiều nước trên thế giới không khỏi quan ngại.

Ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có các cuộc điện đàm riêng rẽ.

my nhat han dien dam ve tinh hinh trieu tien sau vu phong ten lua hinh 1
Bán đảo Triều Tiên. Ảnh: sleuthjournal.

Ngay trong sáng 14/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã điện đàm với tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới sau cuộc điện đàm, ông Abe cho biết: “Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc để phân tích tình hình và giải quyết tình hình Triều Tiên. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc và Nga cũng như cộng đồng quốc tế, chứ không chỉ với Mỹ và Hàn Quốc nhằm buộc Triều Tiên phải tuần thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.”

Đây là lần thứ hai trong ngày 14/5, Thủ tướng Abe xuất hiện trước báo giới sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa ở thành phố Kusong, Tây Bắc Triều Tiên. Tên lửa này được cho là đã bay khoảng 800km trong vòng 30 phút trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản, bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Về phía Hàn Quốc, ngay sau khi Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa, Tổng thống Moon Jae-in đã lên án vụ phóng, coi đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ông cũng kêu gọi Triều Tiên ngừng khiêu khích để nối lại đối thoại, đồng thời cảnh báo chính quyền của ông sẽ kiên quyết đáp trả các vụ khiêu khích của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng ra tuyên bố lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June Hyuck nói: “Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên không nên thử thách Chính phủ Hàn Quốc và thiện chí của cộng đồng quốc tế, trong đó có cả Mỹ và Trung Quốc- các quốc gia đang nỗ lực ổn định tình hình thông qua giải pháp hòa bình và phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.”

Cùng ngày, người đứng đầu Văn phòng An ninh quốc gia Hàn Quốc Kim Kwan-jin đã có cuộc điện đàm kéo dài 25 phút với người đồng cấp Mỹ H.R McMaster về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hai bên cùng lên án hành động khiêu khích mới nhất này của Triều Tiên, đồng thời nhất trí tăng cường nỗ lực nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên. Hai quan chức cũng cam kết duy trì trạng thái sẵn sàng của quân đội dựa trên liên minh Hàn-Mỹ nhằm đối phó với Triều Tiên.

Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của Hàn Quốc về vấn đề hạt nhân Triều Tiên cũng đã điện đàm với những người đồng cấp Nhật Bản và Mỹ, chia sẻ các đánh giá về vụ phóng tên lửa cũng như cách thức đáp trả. Các đặc phái viên phụ trách vấn đề hạt nhân của Hàn-Mỹ-Nhật đã nhất trí tham vấn chặt chẽ các biện pháp đáp trả trong tương lai, trong đó có các biện pháp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc./.

Vietnam.vn (tổng hợp)