tìm kiếm

Trang nhất > Khoa học - Công nghệ

Thứ Hai, 27/05/2019 | 20:25:02 GMT+7
Tập đoàn Vingroup Việt Nam nhắm đến Samsung và Oppo Trung Quốc

Tờ Financial Times vừa qua cho biết, tập đoàn Vingroup Việt Nam đang tìm cách giành thị phần điện thoại thông minh từ các đối thủ nước ngoài.

09/05/2019 10:32:00

Tập đoàn Vingroup Việt Nam nhắm đến Samsung và Oppo Trung Quốc - 1

Ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, đang tăng cường nỗ lực giành thị phần điện thoại thông minh trong nước từ các đối thủ nước ngoài như Samsung của Hàn Quốc. 

Vingroup, tập đoàn do ông Vượng quản lý, đặt mục tiêu sản xuất tới 5 triệu điện thoại di động mỗi năm tại cơ sở sản xuất chính vào năm 2021, một giám đốc điều hành tập đoàn nói với Financial Times, nhấn mạnh tham vọng định hình lại thị trường điện thoại thông minh mà họ mới tham gia vào năm ngoái. 

Katherine Nguyen, người đứng đầu bộ phận VSmart của tập đoàn cho biết, mục tiêu của họ là nhà máy điện thoại ở Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam, hoạt động hết công suất trong 02 năm tới khi một loạt các mẫu được nâng cấp thu hút người tiêu dùng mua điện thoại đầu tiên. 

“Chiếc bánh rất lớn trong khi nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng ngày càng tăng lên”, bà Nguyen nói trong một cuộc phỏng vấn. Bà cho biết, công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy điện thoại di động thứ hai tại Hòa Lạc, phía tây Hà Nội, nơi VinSmart cũng có kế hoạch bắt đầu sản xuất TV thông minh vào Quý III năm nay. 

Chính phủ cộng sản Việt Nam đang sửa đổi các quy định trong những lĩnh vực như ô tô và dược phẩm, cố gắng quảng bá các công ty trong nước như Vingroup sau nhiều năm kinh tế Việt Nam bị chi phối bởi các đối thủ nước ngoài như Samsung, tập đoàn sản xuất khoảng một nửa điện thoại di động ở nước này.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích khuyến cáo, mục tiêu sản xuất là một thử nghiệm khi nhiệt tình với điện thoại thông minh của người tiêu dùng toàn cầu có dấu hiệu suy giảm và tại quốc gia nơi Samsung và Oppo (Trung Quốc) kiểm soát hơn một nửa thị trường. 

“Nếu Vingroup muốn đạt mục tiêu 5 triệu vào năm 2021, họ sẽ phải triển khai 02 việc: Xây dựng giá trị thương hiệu, đồng thời đánh bại Samsung, Oppo về tiếp thị và thương hiệu”, ông Rushabh Doshi, Giám đốc nghiên cứu Canalys, tập đoàn nghiên cứu công nghệ di động, cho biết. 

Năm ngoái, Vingroup, tập đoàn tư nhân lớn nhất Việt Nam, tuyên bố thâm nhập lĩnh vực công nghệ, thành lập 01 bộ phận phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, đồng thời tiết lộ 04 mẫu điện thoại thương hiệu Vsmart. 

“Tầm nhìn hiện nay không chỉ là tạo ra một chiếc điện thoại thông minh”, bà Nguyen nói. “Chúng tôi đang xem xét toàn bộ hệ sinh thái, tạo ra một cuộc sống hài hoà, thống nhất và giúp mọi người kết nối với những người thân yêu, với những điều khác nhau trong cuộc sống”.

Vingroup cũng sẽ cần “tìm sự phối hợp tuyệt vời” với các công ty bán lẻ đóng vai trò chi phối thị trường điện thoại di động trong nước, ông Doshi cho biết. Năm ngoái, người tiêu dùng Việt Nam đã mua khoảng 15 triệu điện thoại. Canalys dự báo con số này sẽ đạt gần 17 triệu vào năm 2021. 

Ngoài Việt Nam, Vingroup đang bán điện thoại Vsmart tại Tây Ban Nha, nơi họ sở hữu cổ phần kiểm soát tại hãng sản xuất điện tử BQ. Bên cạnh các kế hoạch bán điện thoại ở Nga và Ukraine, công ty sẽ sớm ra mắt tại Myanmar, nơi nhà cung cấp dịch vụ di động thống trị Việt Nam Viettel ra mắt mạng Mytel vào năm ngoái./.


(Thu Hà dịch)