tìm kiếm

Trang nhất > Kinh tế thế giới

Thứ Ba, 31/03/2020 | 14:01:35 GMT+7
Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài

Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, thu nhập tăng và doanh số bán lẻ tăng với tốc độ nhanh nhất 04 năm qua là những yếu tố thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài đến Việt Nam.

21/01/2020 16:11:00

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài - 1

Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, kinh tế Việt Nam năm 2019 tăng 7,02%, với doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 11,8%, đạt 4.940 nghìn tỷ đồng (tương đương 214,8 tỷ USD).

Trong khi đó, thu nhập bình quân đầu người hằng tháng ước khoảng 4,2 triệu đồng năm 2019, cao hơn mức 3,9 triệu đồng đã đăng ký năm 2018, tờ Vietnam Plus đưa tin.Nam Định đạt mức tăng trưởng sức mua cao nhất cả nước, với tốc độ tăng 18%.

Những con số như vậy thu hút các nhà bán lẻ nước ngoài muốn mở rộng sang các thị trường mới - và đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đối mặt với các vấn đề trong nước khi dân số già đi và nhiều gia đình đơn thân thích mua sắm trực tuyến hơn.

Các đại gia siêu thị Hàn Quốc như Lotte Shopping và E-Mart đã có mặt tại Việt Nam và có kế hoạch mở rộng hơn nữa trong năm tới, nhưng khó có thể đạt được thành công.

Theo ông Nguyễn Vũ Đức, lãnh đạo ngành hàng tiêu dùng tại Deloitte Việt Nam, “mặc dù lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn nhưng mức độ cạnh tranh cũng khắc nghiệt”.

Phát biểu với Nikkei Asian Review, ông Đức nói “Trong hầu hết các mô hình bán lẻ khác nhau ..., chúng tôi chứng kiến các đại gia bán lẻ trong và ngoài nước tham gia cuộc chiến giành quyền thống trị khi họ bắt đầu các chiến lược mở rộng mạnh mẽ”.

Các nhà bán lẻ Hàn Quốc đối mặt với thách thức lớn từ các doanh nghiệp Việt Nam - ví dụ, tháng trước, Vingroup và Masan Group tuyên bố họ đang sáp nhập các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng và bán lẻ để thành lập công ty bán lẻ lớn nhất nước.

Ngoài ra, Vingroup kiểm soát 60% diện tích sàn trung tâm thương mại tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.Các nhà bán lẻ Nhật Bản cũng đang thâm nhập Việt Nam và các cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản được người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao.

Mới đây, nhãn hàng bán lẻ thời trang Uniqlo khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam. Ông Tadashi Yanai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Fast Retailing, nhà điều hành Uniqlo, tuyên bố: “Việt Nam là miền đất hứa”.

(Thu Hà dịch)